Một khởi đầu mới

Chủ nhật - 16/05/2021 03:51  1035
19 17 9 2 14 50 35m“Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông!”.

Không ai trong chúng ta muốn nói với người thân yêu của mình hai tiếng, “Tạm biệt!”; càng không ai không sợ hãi khi phải nói với họ hai tiếng, “Vĩnh biệt!”; nhưng chúng ta luôn ao ước nói với người thân yêu một lời tin yêu và hy vọng, “Hẹn gặp lại!”. “Hẹn gặp lại!”, đó cũng là lời Chúa Giêsu muốn nói với mỗi người chúng ta trong ngày mừng lễ Chúa Lên Trời, còn gọi là lễ Thăng Thiên hôm nay.

Kính thưa Anh Chị em,
Giữa lễ Phục Sinh và lễ Hiện Xuống, thì lễ Thăng Thiên, phần nào, khá bị lãng quên. Và đó là một điều đáng tiếc, vì Thăng Thiên không phải là một hành động biến mất ma thuật của Chúa Giêsu như ma thuật của David Copperfield, ảo thuật gia nổi tiếng người Mỹ; đúng hơn, cuộc Thăng Thiên của Chúa Giêsu, theo một nghĩa nào đó, chính là ‘một khởi đầu mới’; khởi đầu ‘một hiện diện mới’, ‘một hoạt động mới’, cũng là khởi đầu ‘một thiên đàng mới’ mà chúng ta đang được mời gọi hướng về.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay nói, khi các môn đệ đang nhìn chằm chằm bầu trời lúc Chúa Giêsu được cất lên, thì chính lúc đó, hai sứ thần hiện ra, hỏi họ, “Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn trời?”. Nghĩa là, việc đứng nhìn trời như vậy giờ đây không thích hợp; bởi lẽ, khi trở về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã không thực sự rời bỏ các môn đệ chút nào, nhưng Ngài hiện diện với họ theo một cách thức mới mẻ. Vì thế, ngày mừng kính Chúa Lên Trời là ngày kỷ niệm ‘một khởi đầu mới’ của một sự hiện diện hoàn toàn mới của Con Thiên Chúa; chứ không phải là một sự kiện đánh dấu hoặc tưởng nhớ cho việc ra đi hay cho một sự vắng mặt nào đó của Ngài.

Giờ đây, Emmanuel, tên gọi của Con Thiên Chúa có một ý nghĩa tròn đầy hơn bao giờ hết. Ngài nói với các môn đệ, và với cả chúng ta, “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng!”; và sau khi nói những lời đó, Ngài được cất lên. Thế nhưng, những lời sau đó mới là quan trọng! thánh Marcô đã rất ý tứ, “Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông!”. Như vậy, ý nghĩa của ngày lễ hôm nay nằm ở vế thứ hai này, Chúa Giêsu đang ở với các môn đệ, với Hội Thánh, với chúng ta, và đang cùng chúng ta hoạt động trong Thánh Thần của Ngài ngay hôm nay, như Ngài đã ở, đang ở và hoạt động trong hơn 2.000 năm qua.

Chúa Giêsu về trời, đôi mắt trần gian của các môn đệ không còn thấy Ngài, nhưng họ cảm nghiệm mãnh liệt sự sống, sức mạnh và tình yêu của Ngài bên trong họ. Nói cách khác, Ngài ở trong họ, hoạt động với họ và qua họ. Chính nhờ nguồn lực nội tại ấy, các ngài trở nên những con người phi thường, “Họ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân được lành mạnh”. Như thế, biến cố Thăng Thiên là ‘một khởi đầu mới’ của một nhân loại được cứu, được chữa lành trong Đức Kitô, qua Giáo Hội Ngài. Và còn hơn thế nữa, được cứu độ đời đời nhờ sự chết và sự phục sinh của Ngài.

Cuối cùng, lễ Thăng Thiên gợi lên ‘một khởi đầu mới’ về ‘một thiên đàng mới’. Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy, “Thiên đàng là sự sống hoàn hảo với Ba Ngôi Chí Thánh”. Trạng thái mà chúng ta gọi là thiên đàng là trạng thái hiệp thông hoàn hảo với Chúa Ba Ngôi. Chính nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, thực tại này được mở ra cho chúng ta; nhờ Ngài, một cuộc sáng tạo mới được bắt đầu, và con người được đưa trở lại ‘thiên đàng’ mà nguyên tổ đã bị đuổi khỏi thuở xưa. Nhờ Ngài, chúng ta tìm thấy ‘la bàn’ của cuộc đời mình; giờ đây, chúng ta biết nơi mình có thể đến, nơi Mẹ Maria với cả hồn xác bên toà Chúa; nơi các thánh, triều thần và những người thân yêu đang chờ đợi chúng ta.

Anh Chị em,
Chúng ta vui mừng vì Vị Thủ Lãnh của chúng ta đã về trời và đang ở trong cung lòng Chúa Cha. Ngài đã đánh bại quyền lực của ma quỷ, tội lỗi và thần chết. Giờ đây, Ngài ban cho chúng ta chính sức mạnh ấy để chúng ta vững vàng bước đi trên những chông gai, bão táp của cuộc đời mà không hề hấn gì khi phải bị nhiễm độc bởi Satan… với điều kiện, sống trong ân sủng Ngài. Ân sủng Chúa luôn có đó, nhưng vấn đề là chúng ta có biết chạy đến để kín múc sức mạnh của Ngài trong Lời và Thịt Máu Ngài không? Và như vậy, thiên đàng đang ở ngay đây; thiên đàng chính là Ngài, Đức Giêsu.

“Lạy Chúa, con ngợi khen chúc tụng quyền năng Chúa. Xin cho con không ngừng trở về Nguồn Sống Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, trong Lời Ngài, để múc lấy sức mạnh thiêng liêng; nhờ đó, con có thể bắt đầu ‘một khởi đầu mới’ như Chúa hằng mong ước”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,143
  • Tổng lượt truy cập69,929,017
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây