Lời ấy có ý nghĩa gì?

Thứ tư - 12/05/2021 19:54  778
Thứ Năm tuần VI Phục Sinh
Ga 16,16-20

unnamed 1Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay nói với các môn đệ một lời thật khó hiểu: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em lại thấy Thầy" (c.16). Lời ấy không chỉ khó hiểu cho các môn đệ của Chúa hôm xưa mà còn khó hiểu cho cả chúng ta hôm nay. Các môn đệ hôm xưa và mỗi người chúng ta hôm nay không khỏi thắc mắc: "Lời đó có nghĩa là gì?"

Thưa, lời đó được hiểu là khi Chúa Giêsu chịu chết và được an táng trong mồ, chắc chắn các môn đệ sẽ không còn thấy Chúa nữa; nhưng khi Chúa sống lại và hiện ra, các môn đệ lại được thấy Chúa. Tuy nhiên, sau khi sống lại từ cõi chết, theo các Tin mừng Nhất lãm, Chúa chỉ ở lại với các môn đệ 40 ngày, sau đó Chúa lên trời. Kể từ đây, Chúa chỉ còn hiện diện với các môn đệ hay với Giáo hội một cách vô hình như Hiến chế Phụng vụ của Công đồng Vaticano II khẳng định: Người hiện diện trong Hy tế Thánh lễ, vừa ở nơi con người của thừa tác viên, khi “chính Đấng xưa đã tự hiến mình trên Thập giá, nay cũng đang dâng hiến nhờ tác vụ của các linh mục”, vừa hiện diện cách vô cùng nhiệm lạ dưới hình bánh hình rượu trong bí tích Thánh Thể. Người hiện diện trong các bí tích nhờ quyền năng của Người, đến nỗi, khi có ai cử hành bí tích Rửa tội thì chính là Chúa Kitô đang rửa tội. Người hiện diện trong lời của Ngài, vì chính Người nói khi người ta đọc Thánh Kinh trong Giáo hội. Sau hết, Người hiện diện khi Giáo hội khẩn cầu và hát Thánh vịnh, như chính Người đã hứa: “Nơi đâu có hai hoặc a người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ” (Mt 18,20).

Thời gian Chúa về trời, các môn đệ của Chúa Giêsu cũng như tất cả các tín hữu không thể thấy Chúa bằng mắt thường nữa mà chỉ có thể thấy bằng con mắt đức tin. Tuy niên, tới ngày Chúa trở lại, các tín hữu lại được thấy Chúa diện đối diện, Người có sao chúng ta thấy Người như vậy. Việc Chúa Giêsu về với Chúa Cha làm cho ta không còn thấy Chúa nữa có thể làm cho các môn đệ buồn bã, hoang mang, lo sợ; nhưng nỗi buồn ấy sẽ biến thành niềm vui như Chúa đã nói: "Thật vậy, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui" (c. 20). Nỗi buồn của các môn đệ, của các tín hữu sẽ trở thành niềm vui vì Chúa đã chết và sống lại, đã chiến thắng thế gian, chiến thắng tội lỗi, chiến thắng sự chết, và Ngài chia sẻ cho chúng ta chiến thắng ấy. Nếu chúng ta tin tưởng vào Chúa và can đảm bước theo Chúa đến cùng thì niềm vui phục sinh của Chúa sẽ là niềm vui của chúng ta, hy vọng được sống lại với Chúa và về nhà Cha là niềm hy vọng có cơ sở có nền tảng.

Lạy Chúa Giêsu, như các môn đệ của Chúa năm xưa, nhiều lúc chúng con lo âu, buồn rầu, chán nản vì không thấy Chúa. Xin cho chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của chúng con. Nhờ đó, chúng con luôn an vui tiến bước theo Chúa giữa cuộc đời còn nhiều sóng gió, nhất là ở thời điểm này cả thế giới hoang mang lo sợ bởi vì đại dịch Covid-19 đã biến thể vô cùng khó lường đe doạ đến mạng sống của chúng con. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay36,230
  • Tháng hiện tại1,058,230
  • Tổng lượt truy cập71,085,987
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây