Mến yêu hằng ngày

Thứ bảy - 18/09/2021 04:30  782
man sows grain throwing ground field work agriculture 144945240Trong đời sống hằng ngày, khi gieo trồng một loại hạt giống hay cây nào đó, người nông dân chọn đất tốt để canh tác với mong muốn thu hoạch được nhiều hoa lợi. Thế nhưng bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy hình ảnh một người gieo giống hết sức lạ đời. Ông chẳng giống như bao người nông dân bình thường. Ông gieo vãi hạt giống trên mọi mảnh đất: đất tốt hay đất xấu, trên đá hay trong bụi gai, bên vệ đường hay dưới ruộng sâu.

Người gieo giống lạ đời này không ai khác chính là Thiên Chúa. Tình yêu   của Người bao la, rộng lượng đến độ Người không tiếc xót gieo vãi hạt giống tình thương trên khắp mặt đất này. Bất luận tâm hồn con người tốt xấu ra sao, cỗi cằn với đủ thứ ganh ghét đố kị, hay thù địch với Người thế nào, Người vẫn miệt mài gieo vãi hạt giống tình thương, sự tha thứ vào lòng nhân thế.

Dụ ngôn hôm nay nói về hạt giống và người gieo giống, nhưng điểm nhấn chính là môi sinh hay tâm hồn mà hạt giống ấy rơi xuống. Hạt giống rơi bên vệ đường ám chỉ những kẻ nghe lời Chúa nhưng lại bỏ ngoài tai vì họ bị thu hút mạnh mẽ bởi những phù phiếm, thú vui trần tục quanh mình. Họ đắm chìm trong cám dỗ, tội lỗi và dần quên lãng Chúa. Đó là những bạn trẻ ngày nay bị thu hút bởi cờ bạc, lô đề, cá độ và game-online. Họ không đi nhà thờ, trốn tránh và thậm chí bỏ cả lễ Chúa Nhật. Họ đam mê những trò chơi bạo lực hay không lành mạnh.

Hạt rơi vào khe nứt đá như những người đón nhận lời Chúa với lòng nhiệt thành và sự hoan hỉ. Hạt giống ấy tuy nảy mầm sinh sôi, nhưng rễ đức tin lại không thể lan tỏa và cắm sâu trong lòng đất, khiến họ dần trở nên yếu mềm. Chỉ một chút trắc trở, gian truân cũng khiến họ dễ dàng bỏ cuộc như mầm cây mới mọc héo úa chỉ vì thiếu nước. Họ đại diện cho các tín hữu thời kì Giáo Hội sơ khai, những người đã từ bỏ Thiên Chúa dưới sự đàn áp bách hại vì đạo.

Hạt rơi vào giữa bụi gai là hình ảnh những người lắng nghe và vâng theo Lời Chúa, nhưng họ dần bị những lo toan thế tục bào mòn tinh thần. Họ cố gắng bồI đắp đời sống đức tin, nhưng ngày qua ngày, họ chán nản vì bị chi phối bởi các mối lo tiền tài, vật chất, các nhu cầu xã hội cũng như mải miết tìm kiếm khoái lạc, Lời Chúa dần chết đi trong họ. Hình ảnh này có thể nhìn thấy qua phần lớn các tín hữu thờI đại ngày nay.

Cuối cùng, hạt giống rơi vào đất tốt như những con chiên lắng nghe lời Chúa với tấm lòng rộng mở và hoàn toàn vâng phục thánh ý Ngài. Lời Chúa cắm rễ sâu vào lòng họ, làm cho đức tin của họ thêm tròn đầy và sinh hoa kết quả.

Khi các môn đệ hỏi Người về ý nghĩa của dụ ngôn, Ngài đáp: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa” (Lc 8,11). Tại sao họ được hưởng đặc ân này? Bởi họ là môn đệ của Chúa Giê-su, là những người luôn sẵn sàng lắng nghe và vâng theo Lời Ngài. Còn những kẻ khác chỉ nghe cách phiến diện. Họ nhìn nhưng không thấy, nghe nhưng không hiểu bởi họ không nghe với tâm thế sẵn sàng đón nhận. Họ e sợ một khi nghe thấu lời mời gọi của Chúa và phải thực thi ý Ngài thì sẽ khiến “cuộc sống ổn định”của họ bị đảo lộn, họ không sẵn sàng đánh đổi để đón nhận và trổ sinh hạt hoa trái tốt trong ân sủng.

Nhớ lại khi xưa Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ đầu tiên. Ngay khi nghe tiếng Chúa gọi, các ông sẵn sàng quăng thuyền bỏ lưới, rời xa gia đình, ra đi khỏi vùng an toàn của mình để đến bên Ngài. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của nhìn và nghe.

Lạy Cha, nhờ cái chết của Con Cha trên thập giá, xin Cha mở lòng trí chúng con để chúng con hiểu biết lời của Cha. Xin cho chúng con đừng sợ hãi kinh nghiệm mới mẻ này, nhưng cho con sống nó một cách kiên nhẫn, với sự chắc chắn rằng Cha đang dẫn đưa chúng con ngay trong những khoảnh khắc thinh lặng, khô khan, mệt mỏi, và cảm giác bị bỏ rơi, bởi vì Cha vĩ đại hơn chúng con, và tâm hồn chúng con chỉ được an nghỉ trong Cha mà thôi.

Tác giả: Vũ Đình Luyện

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay52,411
  • Tháng hiện tại940,875
  • Tổng lượt truy cập70,968,632
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây