Mạnh vô song

Chủ nhật - 28/01/2024 23:14  362
chained“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”.

“Một bạo chúa gọi một anh thợ rèn đến, ra lệnh cho y làm một sợi xích. Hoàn thành, y mang đến; ông ra lệnh làm nó gấp đôi. Anh lại mang đến; ông ra lệnh làm gấp đôi một lần nữa. Lần thứ ba, bạo chúa truyền trói tay chân người ấy bằng chính sợi xích anh làm, tống anh vào ngục. Đó là những gì Satan đang làm! Nó bắt nạn nhân rèn xiềng xích cho mình, trói tay chân họ và ném vào ngục. Mọi tội nhân đang chịu như vậy! Nhưng tạ ơn Chúa! Bạn hãy nói với họ về ‘một Ai đó’ có thể giải cứu. Đức Giêsu Kitô, Đấng ‘mạnh vô song’, Đấng tháo cởi mọi gông cùm, nếu họ kíp chạy đến với Ngài!” - Spurgeon.

Lời Chúa hôm nay nói đến ‘một Ai đó’ ‘mạnh vô song’ mà Spurgeon vừa tiết lộ; đồng thời, phản ánh thực trạng vô vọng của một tội nhân bị xích xiềng: Một vị vua trốn chạy con mình; một người quỷ ám chạy trốn đồng loại. May thay, cả hai gặp Đấng ‘mạnh vô song!’.

Bài đọc thứ nhất tiếp tục câu chuyện thê lương của một vị vua phạm tội. Hình ảnh Đavít leo lên núi Cây Ôliu, vừa leo vừa khóc, cho thấy thực tế thê thảm của một người bị tội lỗi trói buộc. Absalon truy đuổi cha; Đavít chạy trốn con, bị dân mình ném đá, nguyền rủa! May thay, vua đã tìm được ‘một Ai đó’, Đấng tháo xiềng. Như người sắp đuối nước chộp được phao, Đavít van xin, “Lạy Chúa, xin trỗi dậy, cứu lấy con!” - Thánh Vịnh đáp ca. Và kìa, Ngài, Đấng ‘mạnh vô song’ đã giải thoát ông; Ngài tha thứ cho ông!

Rủi ro hơn Đavít, Tin Mừng nói đến một người đàn ông bị quỷ ám. Thực tế, người này đã chết, và có lẽ, tệ hơn cả cái chết! Linh hồn anh bị một cơ binh quỷ vương huỷ hoại; anh sống giữa mồ mả, cô lập khỏi cộng đồng; bà con thân thích khiếp sợ anh. Một sự tồn tại ma quái! Anh tru tréo, tự rạch mình với những lưỡi dao bằng đá. Đây là hình ảnh của sự giãy giụa do tội lỗi gây ra. Tội lỗi ngăn con người khỏi Thiên Chúa, khỏi tha nhân, cùm trói linh hồn và gây nhức buốt cho những ai liên quan. Tắt một lời, tội lỗi giết chết con người cả thể xác lẫn tinh thần.

Trong cuộc sống, một sự ‘tồn tại ma quái’ nào đó cũng có thể là trường hợp của bạn và tôi. Một tội lỗi sa đi phạm lại; một cơn nóng giận, một lười biếng, một thú vui nhục dục, một nghiện ngập. Bạn bè và người thân giúp đỡ, nhưng chúng ta không có ý chí thay đổi. Thay vì sửa chữa, thì đó là một ‘thoả hiệp ngầm’ có tên là “vivendi modus”, “Tôi chỉ sống tốt nhất có thể!”. Kết quả là gì? Quỷ đã nhân lên trong tôi thành một quân đoàn quỷ!

“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”. Chỉ có Chúa Giêsu mới đủ sức tháo cởi xiềng xích cho người bị quỷ ám; cũng thế, chỉ có Ngài mới có khả năng cởi tháo giúp chúng ta khỏi những ràng buộc của thế gian, ma quỷ và xác thịt; những thứ đang kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa và anh chị em mình. Hãy nhận ra chân tướng của sự dữ đang thống trị bản thân, và đứng ngần ngại chạy đến với Ngài, Đấng ‘mạnh vô song’. Hãy để Ngài chặt đứt mọi xích xiềng qua Bí tích Giải Tội; nhờ đó, bạn và tôi có thể ‘về’ với thân nhân và gia đình mà thuật lại cho họ những gì Chúa đã làm; và Ngài, đã thương chúng ta thế nào!

“Lạy Chúa, hãy trói buộc con bằng các nhân đức; đừng để con rèn cho mình bất cứ vòng xích nào, dù đó là ‘vòng vàng’… Và con sớm nên thánh!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,171,374
  • Tổng lượt truy cập71,199,131
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây