Chẳng ai xứng đáng

Thứ tư - 07/02/2024 20:57  163
jesus painful mother“Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con!”.

Trong “Rock of Ages”, “Đá Tảng Của Các Thế Hệ”, Toplady viết, “Những an ủi Chúa dành cho một kẻ khốn nạn như tôi quả là vượt quá tưởng tượng, đến nỗi tôi không phải cầu xin một điều gì, ngoài sự tiếp nối của những ủi an. Tôi tận hưởng thiên đàng trong linh hồn mình!”.

Như một kẻ khốn nạn được xót thương, Toplady cảm nhận sâu sắc sự bất xứng của mình. Lời Chúa hôm nay xác định một sự thật: trước Thiên Chúa, ‘chẳng ai xứng đáng!’.

Tin Mừng hôm nay cho biết, Chúa Giêsu, một người ‘rất Do Thái’, đang đứng trên phần đất của dân ngoại. Ở đó, Ngài ‘mạo hiểm’ thử thách đức tin của một người mẹ lương dân, người vừa đến ném mình dưới chân Ngài để xin chữa lành cho đứa con gái. Ngài nói, “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con!”. Tại sao Chúa Giêsu lại dùng những lời lẽ khô khốc lạnh lùng đến thế khi đáp lại một người mẹ ngoại giáo? Ngài có thực sự nói những lời đó không? Tại sao Ngài nói như vậy? Có! Ngài đã nói như thế!

Trước hết, đừng quên, bất cứ điều gì Chúa Giêsu nói và làm, luôn luôn là một hành vi yêu thương! Đó là một hành vi nhân ái ‘độc đáo’ của Ngài! Vậy làm thế nào để dung hoà sự mâu thuẫn rất ‘thanh thiên bạch nhật’ này? Đâu là chìa khoá để hiểu cuộc đối thoại ‘kỳ cục’ ấy? Hãy nhìn vào kết quả cuối cùng! Hãy xem câu trả lời của người mẹ và kết thúc của cuộc gặp gỡ! Vâng, cô đã đáp lại với một lòng khiêm hạ thẳm sâu kèm theo một đức tin đáng kinh ngạc. Chúa Giêsu chiều cô, con cô được lành! Điều Ngài nói là đúng. Ngài muốn nói, “‘Chẳng ai xứng đáng’ để đương nhiên có quyền hưởng nhận ân điển và lòng thương xót của Thiên Chúa. Không ai! Cả cô, con cô, hoặc bất cứ ai, kể cả một vị thánh!”.

Cũng thế, sự bất xứng đó được gặp thấy trong bài đọc các Vua. Salômon được Chúa ban cho khôn ngoan và giàu có, đến nỗi trước ông, sau ông, chẳng ai sánh tày; ấy thế, vị vua này đã thay lòng đổi dạ! “Khi vua đã về già, các bà vợ của vua đã làm cho lòng vua ngả theo các thần ngoại”. Chúa nổi cơn thịnh nộ, Ngài phân vương quốc của ông thành nhiều mảnh. May thay, nhớ lại lời của Đavít, phụ vương ông, “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến con, bởi lòng thương dân Ngài!” - Thánh Vịnh đáp ca, Thiên Chúa đã nương tay và tỏ lòng xót thương vị vua bất xứng, Ngài giữ lại cho con của Salômon một chi tộc.

“Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con!”. Con gái của người mẹ khốn cùng kia được chữa khỏi. Cô “tận hưởng thiên đàng trong linh hồn mình”. Chúa Giêsu đã cho cô một cơ hội tuyệt vời để bày tỏ một niềm tin sâu sắc. Ngài cho phép cô toả sáng như một hải đăng của lòng tin, hy vọng và tín thác giữa một ‘vùng vịnh’ dân ngoại! Đây là ‘mục tiêu lớn’ Ngài nhắm đến và Ngài đã thành công, dẫu không ít ‘mạo hiểm!’. Ngài đã tận dụng cơ hội để khích lệ những con người thuộc “những vùng ngoại biên” tin nhận. Phần chúng ta, mỗi khi gặp thử thách, bạn và tôi có biết đó là cơ hội để chúng ta lớn lên trong đức tin? Và quan trọng hơn, bạn và tôi trở nên những ngọn hải đăng ‘tin yêu’ Thiên Chúa cho anh chị em mình?

“Lạy Chúa, dẫu là một tội nhân, cho con dám để Chúa ‘mạo hiểm’ cho một ‘mục tiêu lớn’; và con cũng toả sáng như một hải đăng giữa ‘vùng vịnh’ của một thế giới chối nhận Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay44,306
  • Tháng hiện tại1,136,863
  • Tổng lượt truy cập71,164,620
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây