Tháng 2: Mỗi ngày một lời nguyện

Thứ tư - 24/01/2024 03:29  648
image 2 1Ngày 1: Lạy Chúa! Chỉ có búa rìu chưa đủ sắc bén, chứ không có loại cỏ cây nào mà không đốn được. Công việc, chỉ là chúng con chưa nghĩ ra phương pháp, chứ không có gì là không thể làm thành. Nếu muốn: chúng con sẽ nghĩ cách, còn không: chúng con sẽ tìm lý do. Ly nước, dù nóng hay lạnh, nhiệt độ thích hợp là uống được. Hương vị, dù ngọt bùi hay cay đắng, chỉ cần hợp khẩu vị là ngon. Giai điệu, dù nhanh hay chậm, hợp với thính giác, là hay. Bốn mùa tuần hoàn, bất luận Xuân-Hạ-Thu-Đông, nếu hợp với tâm trạng, thì đều là tốt đẹp. Chỉ cần hợp với bản thân, thuận theo ý Chúa, là hạnh phúc. Amen.
 
Ngày 2Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: Hạnh phúc, không phụ thuộc nhà rộng hay hẹp, mà quan trọng tiếng cười bên trong giòn giã đến đâu. Hạnh phúc cũng không phụ thuộc vào việc nghe được bao nhiêu lời ngọt ngào chúc tụng, mà quan trọng vẫn là khi đau lòng yếu đuối, có người đến bên chia sẻ vỗ về. Cái quý nhất không phải nằm ở khối tài sản chúng con đang sở hữu, mà chính là những người đang đồng hành bên cạnh chúng con. Chúng con hoàn toàn không thể ép người khác yêu thương mình, xin cho chúng con biết làm cho bản thân mình trở thành người xứng đáng để được yêu. Amen.
 
Ngày 3Lạy Chúa! Lúc nhỏ, cho rằng chảy máu là việc rất kinh khủng, nên bất luận đau hay không, cũng bật khóc trước tiên rồi tính tiếp. Lớn lên rồi, chúng con mới hiểu: rất nhiều khi, nước mắt rơi, còn thấy đau hơn nhiều, so với chuyện chảy máu. Trên đời này, ngoài sanh tử ra, tất cả đều là chuyện nhỏ. Bắt đầu từ hôm nay, bất luận gặp phải chuyện phiền phức gì, xin cho chúng con đừng dằn vặt bản thân; dù tiếp nhận bao nhiêu điều tồi tệ, xin cho chúng con đừng cảm thấy bi thương. Dù sao cũng còn có ngày mai, hôm nay chỉ là sự chuyển tiếp. Càng cố gắng sẽ càng may mắn, xin cho chúng con biết vượt qua tất cả. Amen.
 
Ngày 4Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết sống chân thành với những người xung quanh, tình nguyện đi cùng họ từ đêm đen đến khi mặt trời xuất hiện; tình nguyện che dù cho họ khi mưa gió bão bùng; tình nguyện ở lại bên cạnh họ đến giây phút cuối cùng, khi tất cả đã rời đi hết. Xin cho chúng con biết trân quý những người quanh mình, chỉ khi sống chân thành, chúng con mới mong kiến tạo được những tương quan tốt đẹp: đồng hành trong mưa nắng; khi cần, đều có thể tựa nương. Xin cho chúng con biết sống tình anh chị em với nhau, bởi vì, chúng con đều có chung một Cha trên trời. Amen.
 
Ngày 5Lạy Chúa! Trong mỗi chúng con đều có một bầu trời riêng, có khi mưa gió, có lúc quang đãng, chúng con ở trong đó và người khác không thể xen vào. Trong mỗi trái tim chúng con, đều có những phân đoạn tình cảm, có lúc ngọt bùi, cũng có đoạn đắng cay, đôi khi chúng con không thấy rõ, và người khác cũng không hiểu được. Xin cho chúng con biết rằng: mưa gió cuộc đời, hay nắng đẹp nhân gian đều chỉ tạm thời, quan trọng là những gì còn lại sau đó. Xin cho chúng con đừng bận lòng đến những dịch chuyển đổi thay, nhưng cứ thuận theo ý Chúa, sống tốt giây phút hiện tại của mình. Amen.
 
Ngày 6Lạy Chúa! Những lời khuyên người khác đều là chân lý, nhưng việc đến bản thân mình, chúng con lại nghĩ mãi không thông. Khuyên người khác thì tỉnh táo rõ ràng, nhưng khi chúng con gặp phải lại đau đầu nhức óc. Có một số việc nếu không đến với mình, chúng con sẽ không cảm nhận hết nặng nhẹ; một vài tỉnh cảnh, nếu không phải là mình, chúng con sẽ không hiểu hết cảm xúc bên trong. Xin cho chúng con luôn biết đặt mình trong ví trí của người khác để suy xét mọi việc. Xin cho chúng con có được cái nhìn của Chúa khi nhìn người xét việc. Amen.
 
Ngày 7Lạy Chúa! Có một số việc, phát sinh rồi, chúng con chỉ có thể đón nhận; có một số người, mất đi rồi, chúng con chỉ có thể buông tay; một số đoạn đường, lựa chọn rồi, chúng con chỉ còn cách bước tới. Xin cho chúng con ý thức rằng: Rất nhiều thứ tốt đẹp, đều đến từ sự chờ đợi, chứ không phải do giành giật. Xin cho chúng con có lòng nhẫn nại, nếu chúng con không muốn lỗi hẹn với những ơn huệ lớn lao mà Chúa đang chờ để ban cho chúng con. Amen.
 
Ngày 8Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết tận hưởng mọi việc lớn nhỏ phát sinh trong cuộc sống, vì ngày mai, khi nghĩ lại chúng con sẽ nhận ra: kỳ thực, chúng đều rất quan trọng. Rất nhiều việc phải đợi đến khi trở thành hồi ức, chúng con mới ý thức được giá trị mà chúng mang đến. Chúng con cần phải đi qua rất nhiều đoạn đường: vinh nhục, sướng khổ, thăng trầm, chúng con mới có thể trưởng thành. Xin cho chúng con luôn biết bằng lòng với tất cả những gì Chúa gởi đến. Amen.
 
Ngày 9Lạy Chúa! Khi nhìn rõ một người, mà không nói ra, chúng con sẽ hiểu được ý nghĩa của sự tha thứ. Khi không thích ai đó, mà không trở mặt, chúng con sẽ cảm nhận được đỉnh cao của lòng bao dung. Xin cho chúng con ý thức rằng: Chúng con trưởng thành không phải vì sống lâu, đi khắp nơi và kinh qua nhiều chuyện, nhưng bởi vì, chúng con biết lúc nào cần buông xuống, cần dung thứ, để tránh những đấu tranh giành giật. Xin cho chúng con có được tấm lòng của Chúa hiền lành và khiêm nhượng. Amen.
 
Ngày 10Lạy Chúa! Ai trong chúng con trong lòng cũng từng gánh chịu ít nhiều nỗi đau khổ khác nhau, không phải vì đã qua, nên không còn cảm giác, nhưng bởi vì, chúng con biết: có nói ra, cũng không giải quyết được gì, chỉ làm bản thân yếu đuối hơn mà thôi. Có những vết thương không phải không quan tâm, mà chúng con hiểu: chỉ có thể lặng im đối diện, tự nó sẽ bình phục. Trưởng thành là có thể giữ trọn nụ cười trong tiến trình chuyển hóa khổ đau trở thành hạnh phúc, thập giá tủi nhục thành vinh quang rạng ngời. Amen.
 
Ngày 11Lạy Chúa! Bất luận cuộc sống hiện tại có bao nhiêu điều tồi tệ, chúng con cũng cần phải dũng cảm đối mặt, không nghĩ chuyện lẩn tránh, càng không nên nguyền rủa oán than. Để cuộc sống vui vẻ, phân nửa phải tỉnh táo, phần còn lại đôi khi cũng cần một chút ngẩn ngơ. Nhiều lúc chúng con không cần phân định quá rõ ràng; bởi có những việc, nhìn rõ rồi, lại không muốn làm; có những người, hiểu thấu rồi, lại không muốn kết giao. Xin cho chúng con biết bỏ qua, phớt lờ những chuyện không đáng để cuộc sống được nhẹ nhàng hơn. Amen.
 
Ngày 12Lạy Chúa! Thật ra, trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người chúng con, đều có một góc khuất, mà có khi suốt cả đời, người khác không thể chia sẻ được. Mọi khó khăn chướng ngại, đều phải một mình chúng con tiếp nhận, rồi âm thầm hóa giải. Nhưng dù chuyện gì xảy ra, xin cho chúng con đừng để mình suốt ngày khó chịu, vì chúng con không thể biết được những gì đang chờ đợi chúng con phía trước. Cho dẫu có như thế nào, xin cho chúng con mạnh dạn bước tới vì có Chúa luôn đồng hành với chúng con. Amen.
 
Ngày 13: Lạy Chúa! Ngày mai, bao nhiêu niềm vui đang chờ chúng con trải nghiệm; bao nhiêu đoạn đường đang đợi chúng con bước đi; và bao nhiêu cánh cửa đang cần chúng con nỗ lực. Có vui có buồn mới là trần thế; có đắng có ngọt mới là cuộc đời. Dù đau thương đến đâu, xin cho chúng con biết đẩy tất cả vào quá khứ. Suốt ngày nhớ nghĩ chuyện hôm qua, chỉ làm chúng con mệt mỏi. Người ta nghĩ gì, chúng con không thể biết; người khác làm gì, chúng con cũng không quản được. Điều duy nhất có thể là tận lực hết lòng, làm tốt việc của bản thân, cùng đi với Chúa suốt trọn cuộc đời mình. Amen.
 
Ngày 14Lạy Chúa! Cuộc sống không phải là chiến trường, nên chúng con không cần phải phân định thắng thua. Giữa người với người, nếu cảm thông tăng lên, thì hiểu lầm sẽ giảm xuống. Giữa việc với việc, nếu nhường nhịn tăng lên, thì đấu tranh sẽ giảm dần. Có một số việc, chúng con cần phải nhẫn, có một số người, chúng con cần phải nhường, không thể tranh giành thấp cao. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để “cuộc sống” của chúng con không phải là “cuộc chiến”, nhưng là một “cuộc tình” đầy ắp yêu thương. Amen.
 
Ngày 15Lạy Chúa! Chúng con không nhất thiết phải cầu xin sự tán đồng và thấu hiểu của ai cả, vì mỗi người đều có quan điểm và cá tính riêng. Chúng con thường quá xem trọng bản thân mới có chuyện lo buồn về việc được-mất, rồi cho rằng người khác không hiểu mình. Xin cho chúng con ý thức rằng: cuộc sống sẽ dễ thương hơn rất nhiều, nếu chúng con biết từ bỏ chính mình, hạ thấp cái tôi, và đặt mình vào vị trí của người khác để nghĩ, để nói, để làm, thì cuộc sống sẽ tràn ngập niềm vui, cuộc đời này sẽ thật đáng sống. Amen.
 
Ngày 16Lạy Chúa! Chúng con càng mở rộng lòng ra, thì niềm vui càng lớn; chúng con càng bao dung, thì sẽ nhận được càng nhiều. Xin cho chúng con đừng bàn luận chuyện sau lưng người khác, cũng không cần quá để tâm đến những lời đồn thổi về mình. Vì một người vô dụng, thì không có gì để nói, càng xuất sắc, sẽ càng bị để ý, và bị bình phẩm. Miệng lưỡi người khác, chúng con không thể quản được, xin cho chúng con giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, để bước qua những rối rắm cuộc đời. Amen.
 
Ngày 17Lạy Chúa! Ở đời, có được ắt có mất, không phải lúc nào chúng con cho đi, cũng nhận được ngay sự hồi đáp, cuộc sống luôn có cách vận hành riêng của nó. Tương lai luôn ở phía trước, chỉ cần chúng con mạnh chân bước tới. Xin chấp cho chúng con đôi cánh tự do, bước qua những đớn đau và hệ lụy, để luôn được bình an, vui vẻ. Xin cho chúng con đừng để thời gian khiến mình trở nên già cỗi. Cho dù bao nhiêu tuổi, xin cho chúng con giữ được tinh thần trẻ trung, hăng hái lên đường. Amen.
 
Ngày 18Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết vượt qua những cám dỗ của danh lợi, vì chúng vốn hữu hạn và chóng tàn phai. Thường, ai trong chúng con cũng muốn mình có một chút danh tiếng, một chút lợi lộc, rồi tranh nhau giành lấy. Khi không được như ý, lại quay sang oán trách cuộc đời: không công bằng với chúng con. Xin cho chúng con ý thức rằng: sống một đời đơn giản, và bình thường mới là hạnh phúc, tranh giành hơn thua nhau, chỉ làm khổ mình khổ người mà thôi. Xin cho chúng con biết tìm kiếm Chúa là hạnh phúc đích thực. Amen.
 
Ngày 19Lạy Chúa! Bất kì ai trong chúng con đều phải nên có một người bạn. Tài sản không thể làm bạn với chúng con cả đời, mà bạn hữu đôi khi trở thành tài sản cả đời của chúng con. Xin cho chúng con biết xây dựng một nơi nương tựa trong chính mình. Khi gặp chuyện phiền não, xin cho chúng con biết lắng lòng yên tĩnh, cho mình một không gian để tâm trí bình lặng lại, nhìn những cánh hoa dại bên đường, dù bé nhỏ cũng đua nhau khoe sắc, tô điểm cho đời, thế giới cũng bỗng chốc trở nên tươi đẹp hơn. Xin cho chúng con luôn biết hướng nhìn về Chúa là suối nguồn an lạc của chúng con. Amen.
 
Ngày 20Lạy Chúa! Chúng con thường phạm một lỗi chung: Nhận lòng tốt của ai đó đã quen, bỗng một ngày, họ có chút sơ suất, thì lập tức, chúng con quên hết những điều tốt đẹp còn lại. Chúng con thường hay nhớ những khiếm khuyết của người khác, thích xét nét những lỗi lầm của họ, rồi cho rằng: người ta không bằng mình, nên càng nhìn, càng thấy thiên hạ yếu kém; càng quan sát, càng khó lòng chấp nhận. Thật ra việc nhìn người khác cũng giống như soi gương, nếu chau mày trợn mắt, chắc chắn, chúng con sẽ nhận lại hình ảnh khó chịu. Xin cho chúng con có được cái nhìn của Chúa khi nhìn người khác. Amen.
 
Ngày 21Lạy Chúa! Chút vụng về của người khác trong mắt chúng con, cũng trở nên to tát. Khi không hài lòng, nhưng vẫn phải đối diện, thì chúng con khó chịu như kim đâm vào mắt, gai chích vào tay, phải nhổ ra mới thấy thoải mái. Xin cho chúng con ý thức rằng: Nhớ lầm lỗi của người khác, là lấy sai trái của họ, mà trừng phạt chính mình, khiến bản thân chúng con không vui, suốt ngày sống trong khó chịu. Xin cho chúng con biết ghi nhớ những điểm tốt của người khác. Trong lòng chỉ có những điều tốt, thế giới của chúng con sẽ tươi đẹp biết bao. Amen.
 
Ngày 22Lạy Chúa! Một người tính khí nóng nảy, miệng mồm độc địa, dù tâm địa tốt đến đâu, cũng sẽ khiến người khác e ngại, mà lánh xa. Nên dù, có đủ lý lẽ, xin cho chúng con cũng biết nên nhẹ nhàng một chút, lý cần thẳng, nhưng khí nên hòa. Mỗi lần tha thứ, là mỗi lần nên giống Chúa, lòng càng rộng thì càng giống Chúa nhiều hơn. Khi muốn phê bình người khác, trước hết, xin cho chúng con nên biết xét lại chính mình. Khi gặp việc, xin cho chúng con nhớ rằng: nói nhiều không bằng nói ít, nói ít không bằng nói đúng lúc. Amen.
 
Ngày 23Lạy Chúa! Sống ở đời, dù chúng con tốt đẹp thế nào, cũng không thể nhận được sự yêu thích của mọi người. Bất luận chúng con sống tốt thế nào, cũng sẽ có người khen kẻ chê; dù chúng con thành công ra sao, người ta cũng sẽ bình phẩm tốt xấu. Có người hâm mộ, có kẻ ghét bỏ; có ai đó ganh tỵ, ắt có kẻ chẳng coi chúng con ra gì. Cuộc sống là như thế, chúng con không thể làm hài lòng hết thảy. Xin cho chúng con nhớ rằng: không phải: vì để làm vừa lòng người khác, mà chúng con đành đánh mất bản chất chân thật của mình. Ai cũng cần có những nguyên tắc và sự tự tôn riêng. Amen.
 
Ngày 24Lạy Chúa! Chúng con qua miệng người khác không phải là con người toàn diện, mà có rất nhiều bản sao khác nhau, chúng con chỉ cần là một bản chính tốt, là được. Bởi người đời:Ánh mắt giống nhau, nhưng góc nhìn khác nhau. Miệng giống nhau, nhưng mỗi người một cách nói. Trái tim cấu tạo tương đồng, nhưng suy nghĩ lại rất dị biệt. Tiền của giống nhau, nhưng cách chi tiêu mỗi người một thị hiếu. Đúng-sai, phải-trái, tốt-xấu là do lập trường không giống nhau. Hoàn cảnh khác, thì cách nhìn đã khác. Xin cho chúng con đừng đánh mất chính mình trong cái nhìn của người khác. Amen.
 
Ngày 25Lạy Chúa! Cũng là con người, nhưng mỗi cá nhân có một cách sống, xin cho chúng con biết tự tin bước đi trên đôi chân của mình. Đại bàng không cần tiếng cổ vũ, cũng dang cánh bay lượn; đám cỏ không cần người chăm sóc, cũng biết tự vươn mình lớn lên; hoa dại trong núi sâu, dù không được ai thưởng thức, vẫn tỏa hương thơm ngát. Xin cho chúng con ý thức rằng: Khi làm việc, chúng con không cần bắt mọi người phải thấu hiểu chúng con, chỉ cần chúng con dốc lòng hết sức làm theo những gì Chúa mời gọi, ai ghét, ai yêu là tự do của họ. Amen.

Ngày 26Lạy Chúa! Hoa có trăm dáng ngàn kiểu, nhưng chúng vẫn có thể khoe sắc tỏa hương, mà không bị ngăn trở. Sống ở đời mỗi người một phong cách, xin cho chúng con biết nâng đỡ, cùng đi lên, đừng hạ thấp nhau làm chi. Làm người, nói dễ cũng không hẳn dễ: Để lay động hàng ngàn trái tim, hay quản lý miệng lưỡi của thiên hạ, tất nhiên là không hề dễ dàng. Làm người, nói khó cũng không hẳn khó: Chỉ cần chúng con giữ tấm lòng lương thiện, làm một người hiền lành, rồi đi con đường mà Chúa muốn chúng con đi, là đủ. Đời người không dài, xin cho chúng con biết sống sao cho đẹp lòng Chúa và đẹp lòng nhau. Amen.
 
Ngày 27Lạy Chúa! Những khi thấy mình mỏi mệt, xin cho chúng con biết thay đổi góc nhìn về cuộc đời. Bị áp lực, xin cho chúng con biết thay đổi môi trường để hít thở. Nếu nghi hoặc, xin cho chúng con biết thay đổi chỗ đứng rồi đánh giá. Khi buồn bực, xin cho chúng con biết thay đổi hoàn cảnh, để tìm niềm vui. Gặp phiền não, xin cho chúng con biết thay đổi tư duy để hóa giải. Thấy hận thù, xin cho chúng con biết thay đổi vị trí với người làm tổn thương chúng con. Xin cho chúng con biết thay đổi góc nhìn, để chúng con phát hiện ra được: những điều mới lạ, mà Chúa đang muốn nói với chúng con. Amen.
 
Ngày 28: Lạy chúa! Chúng con thường đối xử với người xa lạ, thì lễ phép lịch sự, còn với người gần gũi, thì lại hay cằn nhằn khó chịu. Kẻ qua đường giúp đỡ chút, đã khiến chúng con muôn phần cảm kích; người thân cận, lo lắng bao nhiêu, cũng thấy chưa hài lòng. Chúng con thường mang tâm trạng tồi tệ và bộ mặt cau có đối xử với người bên cạnh, còn sự nhẫn nại và bao dung lại dành tặng những người qua đường bất chợt. Mỗi khi muốn thể hiện sự oán giận trách hờn, xin cho chúng con nhớ rằng: người thân là chốn bình yên giúp chúng con che mưa chắn gió, chứ không phải là “thùng rác tâm trạng”. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại61,159
  • Tổng lượt truy cập71,427,505
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây