Được gọi để nên trọn lành

Thứ sáu - 11/03/2022 22:32  944
natures perfection“Các con hãy nên trọn lành, như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành!”.

Lincoln Steffens viết, “Không có gì hoàn hảo trên thế giới này! Bức tranh tuyệt vời nhất chưa được vẽ; vở kịch hay nhất chưa được viết; bài thơ vĩ đại nhất chưa được cất lên. Không có gì hoàn hảo, không có con người nào hoàn hảo! Thiên Chúa ra lệnh cho con người hoàn thiện, và nó làm cách chậm chạp và sai lầm những gì Ngài có thể làm hoàn hảo trong chớp mắt lấp lánh! Vậy mà nó phải hoàn thành tất cả; ngay cả bản thân nó, nó ‘được gọi để nên trọn lành!’”.

“Con người ‘được gọi để nên trọn lành’”, đúng như Steffens nhận định; đó cũng là ý muốn của Thiên Chúa như hai bài đọc hôm nay cho biết! Môisen kêu gọi dân Israel; Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ, “Các con hãy nên trọn lành, như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành!”.

Qua sách Đệ Nhị Luật, Môisen mời gọi con cái Israel bước đi trong đường lối Chúa, tuân giữ mọi huấn thị của Ngài; ông nói, “Để ngươi trở thành dân thánh của Chúa”. Rõ ràng, Israel được gọi để nên một dân thánh, một dân ‘được gọi để nên trọn lành’. Thánh Vịnh đáp ca nói lên niềm vui của người thi hành luật Chúa, “Hạnh phúc thay người noi theo luật pháp Chúa Trời!”.

Trọn lành là ơn gọi của những ai theo Chúa, không hơn không kém! Nhắm đến một điều gì đó ít hơn, bạn sẽ ít nguy hiểm và có thể thực sự đạt được nó. Rồi sao? Nếu chỉ nhắm đến mức ‘khá tốt’, bạn có thể thực sự trở thành ‘khá tốt’; nhưng ‘khá tốt’ vẫn ‘chưa đủ tốt’ theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu muốn những ai theo Ngài phải thực sự tốt, thực sự trọn lành! Đây là một lời mời gọi ở cấp độ cao, ‘được gọi để nên trọn lành!’. Trọn lành có nghĩa là mỗi người đang cố gắng sống từng giây từng phút trong ân sủng Chúa. Tất cả chỉ có thế! ‘Ở đây và lúc này’, được đắm mình trong ân sủng! Chưa có ngày mai, và ngày hôm qua đã vĩnh viễn ra đi; tất cả những gì chúng ta có, là khoảnh khắc hiện tại duy nhất này, đó là khoảnh khắc mà mỗi người ‘được gọi để nên trọn lành’.

Nói đến trọn lành, chúng ta hay nghĩ đến những gì thuộc về các thánh vĩ đại xa xưa; thế nhưng, bên cạnh các thánh chúng ta đọc biết đâu đó, hàng ngàn vị thánh khác chưa từng được ghi lại trong lịch sử, và nhiều vị thánh tương lai khác đang sống khắp nơi trên thế giới. Hãy tưởng tượng, ngày kia trên trời, chúng ta vui mừng gặp lại những vị thánh cao cả chúng ta từng biết; và ngạc nhiên biết bao khi nhìn thấy vô vàn khuôn mặt thánh thiện lạ lẫm mà chúng ta mới biết lần đầu. Đó là những thiện nam tín nữ thuộc mọi đấng bậc, đã tìm được cho mình con đường hạnh phúc thực sự. Họ là những con người khám phá ra rằng, họ ‘được gọi để nên trọn lành’.

“Các con hãy nên trọn lành!”. Qua thời gian, chúng ta sẽ cảm nghiệm rằng, càng sống từng giây, từng phút trong ân sủng Chúa và càng cố gắng đầu phục từng phút, từng giây theo ý muốn Ngài, chúng ta càng trở nên mạnh mẽ và thánh thiện hơn. Chúng ta xây dựng dần dần những thói quen giúp cho mọi khoảnh khắc trở nên dễ dàng hơn cho mục tiêu của mình; và theo thời gian, những thói quen được hình thành sẽ làm cho mỗi người trở nên những con người mà chúng ta phải trở thành. “Như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành!”, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy lấy Thiên Chúa làm chuẩn mực và thước đo cho tất cả sự cố gắng vươn lên của mình. Thiên Chúa không nhìn vào kết quả, Ngài chỉ nhìn vào nỗ lực của mỗi người khi họ vượt lên chính mình từng ngày để nên giống Chúa Giêsu. Và đó là nên thánh!

“Lạy Chúa, con ‘được gọi để nên trọn lành’, xin cho con cam kết sống từng giây phút trong sự thánh thiện; hãy giúp con sống ‘ở đây, lúc này’ cho Chúa, với Chúa và trong Chúa”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay62,872
  • Tháng hiện tại924,407
  • Tổng lượt truy cập69,984,281
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây