Đấng An Ủi

Chủ nhật - 28/08/2022 04:31  475
ourladyofconsolationedit1Đức Maria được tôn kính dưới nhiều tước hiệu khác nhau. Có những Dòng tu rất yêu mến Đức Mẹ và làm hết sức mình để khơi lên, và cổ võ lòng yêu mến ấy nơi người tín hữu, qua một tước hiệu đặc biệt nào đó, mà có thể nói là thương hiệu của mỗi dòng. Chẳng hạn, nhắc đến Dòng Chúa Cứu Thế thì chúng ta ngay lập tức nhớ đến tước hiệu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Dòng Saledieng thì gắn liền với tước hiệu Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu. Còn Dòng Đaminh thì có Đức Mẹ Mân Côi.
  
Bức tranh mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình được vẽ dưới tước hiệu Đức Bà là Đấng An Ủi. Bức tranh này được trưng bày trong một nhà thờ ở Nagasaki, Nhật Bản. Chúng ta thấy có hình ảnh Đức Maria bồng hài nhi Giêsu, điều này dễ thấy. Nhưng còn hai người đang quỳ chung quanh, họ là ai? Và sợi dây màu đen ở giữa khung hình có ý nghĩa gì? 
Một câu hỏi khó đối với không ít người!

Tôi xin cho một gợi ý: Ngày hôm nay và ngày mai, nếu đúng theo lịch phụng vụ, thì hội thánh mừng kính hai vị thánh này.

Vâng, đó chính là Thánh Augustino và thân mẫu của mình là thánh Monica. 

Vì sao hai vị thánh này lại cùng xuất hiện trong một bức tranh về Đức Maria dưới tước hiệu Đức Bà là Đấng An Ủi? Thưa, truyền thống của các Dòng tu theo linh đạo Thánh Augustinô có kể lại một câu chuyện tương truyền như sau. 

Vào thế kỷ thứ tư, Thánh Monica khi ấy đang hết sức lo lắng, đau khổ vì sự qua đời của người chồng và sự ngỗ ngược của người con trai là Augustino. Trong một thị kiến, Đức Maria đã hiện ra và trao cho Monica một chiếc dây thắt lưng với sự đảm bảo rằng bất cứ ai đeo chiếc thắt lưng này sẽ nhận được sự an ủi và bảo vệ đặc biệt của Đức Trinh Nữ. Sau khi ăn năn trở lại, Augustino đã được mẹ của mình truyền lại cho chiếc thắt lưng này như một dấu chỉ cho thấy sự bảo vệ và an ủi đến từ Thiên Chúa ngang qua Đức Maria.

Vì thế mà, ngày nay tu phục của các cha, các thầy Dòng Augustino đều có một chiếc thắt lưng, được xem như một biểu tượng chung cho những ai sống theo tu luật của Thánh Augustino.
  
Nói đến chuyện thị kiến, nhất là thị kiến riêng của các cá nhân, chúng ta có quyền tin hay không tin, đó là sự lựa chọn của mỗi người. Nhưng có một điều chắc chắn, Thánh Monica đã mang lấy bên mình một chiếc thắt lưng “vô hình” mà tôi gọi đó là “chiếc thắt lưng” sự cầu nguyện. Thứ quan trọng nhất mà người mẹ này trao lại cho người con không gì khác hơn cũng chính là tấm gương về sự kiên trì cầu nguyện. Nhờ chiếc thắt lưng của sự cầu nguyện, Monica đã thắt chặt cuộc đời mình cũng như tương lai của người con nơi tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa.
  
Đọc tiểu sử của hai mẹ con cùng làm thánh, chúng ta sẽ thấy có rất rõ điều này. 
Monica khi ấy đã được gả cho một người chồng ngoại giáo. Ông chồng có một tính khí bạo lực và rất dễ nổi nóng. Monica còn phải chịu đựng một bà mẹ chồng khó tính khó nết trong nhà. Nhưng có lẽ đau khổ nhất đối với bà Monica là việc người con cả Augustino càng lớn càng trở nên con người hư hỏng, sống một cuộc đời vô luân, lầm đường lạc lối, xa rời nẻo chính đường ngay của Thiên Chúa.
  
Hoàn cảnh cuộc đời của Thánh Monica rất dễ khiến bà trở thành một người con dâu cay nghiệt, một người vợ cằn nhằn, và một người mẹ tuyệt vọng. Nhưng tạ ơn Chúa, Sống trong một gia đình hoàn toàn ngoại giáo, nhưng thánh nữ Monica luôn cho mọi người thấy mình là con của Chúa, sống và nghe lời Chúa, tuân theo lời của Chúa và luôn giáo dục con cái biết kính Chúa, yêu người.
Những lời cầu nguyện và tấm gương của Thánh Monica cuối cùng đã khiến chồng và mẹ chồng hoán cải, trở lại tin nhận Chúa. Hơn nữa, “một đứa con được phủ lấp với những giọt nước mắt của người mẹ sẽ không bao giờ bị hư mất”. Augustino được ơn về lại với Chúa sau 17 năm thấm đẫm nước mắt và lời cầu nguyện liên lỉ của Thánh Monica. Ngài trở thành linh mục, rồi giám mục nhưng quan trọng hơn, tư tưởng của thánh Augustino có sức ảnh hưởng rất lớn cho nhiều thế hệ hậu sinh, đặc biệt với Giáo hội Công giáo.

17 năm cầu nguyện quả của Monica đã không ra vô ích. Monica rất yêu mến Đức Mẹ, bởi tấm lòng của những người mẹ thương con đều rất dễ hòa nhịp với nhau. Nơi Đức Maria, thánh Monica tìm được sự an ủi, khích lệ.
  
Phần chúng ta, Chúa Giêsu đã trao cho chúng ta chính Mẹ của Người, và giao phó chúng ta cho sự chăm sóc dịu hiền của Mẹ. Người đã làm như vậy trên thập giá khi nói người môn đệ yêu dấu của mình rằng: “Này là mẹ con!” (Ga 19,27). Mẹ chẳng bỏ ai tín thác kêu cầu Mẹ, và những ai yêu mến Đức Mẹ chắc chắn sẽ được Mẹ gìn giữ khỏi mọi sự dữ, được Mẹ an ủi ở giờ lâm tử, và được Mẹ can thiệp, bầu chữa trước tòa Thiên Chúa giờ phán xét. Amen.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại904,649
  • Tổng lượt truy cập70,932,406
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây