Gửi bạn món quà chờ mong

Thứ tư - 21/12/2016 04:56  1855
Dòng đời trôi, bao tháng năm qua rồi.
Chuyện buồn chuyện vui, cho tôi  mãi mong chờ!
Lòng chờ mong không biết đến bao giờ, gặp được Giê-su?
Rồi ngày nao tôi sẽ yêu thương nhiều, vì gặp được Giê-su!

 
 Nếu ai đã hơn một lần kề cận giữa sự sống và sự chết-thập tử nhất sinh, nếu ai đã ngụp lặn chới với trong tình trạng đuối nước mà vớ phải cọc…. chúng ta sẽ có kinh nghiệm cần được cứu, vớt… biết bao, chúng ta mới khát khao sự sống biết chừng nào? Cũng thế, nếu ai trăn trở ít nhiều về thân phận bụi tro-kiếp người với những bất toàn yếu đuối, tội lỗi mà được chữa lành, biến đổi: như Ma-ri-a Ma-đa-lê-na đã được ơn hoán cải để rồi theo Chúa đến tận cùng Cal-vê (Ga 20,1-2 ;11-18), như một phụ nữ Sa-ma-ri bên bờ giếng Gia-cóp lay gọi về thứ Nước Hằng Sống (Ga 4, 1-39), hay như một Ni-cô-đê-mô đã được tra vấn vấn về thứ Chân lý, Thần Khí và ánh sáng đích thực (Ga 3, 1-15), chúng ta mới có thể biết mong chờ Đấng Cứu Thế, là Đức Giê-su, Chúa chúng ta như thế nào?
 
Để có những tâm tình mong chờ xứng hợp, chúng ta hãy cùng đọc lại sứ điệp xuyên suốt Tin Mừng của 4 Chúa Nhật Mùa Vọng đã mời gọi chúng ta. Trước hết Mùa vọng là mùa : chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng Sinh, lễ kính nhớ Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế; sống tốt giây phút hiện tại với thái độ tỉnh thức và sẵn sàng (CN I. Mt 24, 37-44). Đồng thời, hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến gần. Thật ra Đức Ki-tô đã đến lần thứ nhất và Người cũng đang đến mỗi ngày với chúng ta, nên việc chuẩn bị để đón gặp Người luôn là điều cần thiết (CN II. Mt 3, 1-12). Do đó, chúng ta không chần chừ trong việc hoán cải, nhưng luôn sống trong tỉnh thức, chuẩn bị đón Người đến (CN III. Mt 11, 2-11). Chúng ta được mời gọi đón nhận Đức Giê-su, Đấng Em-ma-nu-en vào trong cuộc đời của mình để chúng ta được tham dự vào mầu nhiệm tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa (CN IV. Mt 1, 18-24).
 
Như vậy, có thể nói rằng, mong chờ là thái độ cần thiết và xứng hợp trong Mùa Vọng… Nhưng đợi chờ thế nào? Theo ý nghĩa của Tin Mừng, ta phải có thái độ ‘đợi chờ’ như chờ đón Chàng Rể đến. Nếu bầu khí Mùa Giáng Sinh như là mùa của những bữa tiệc cưới ‘của thịt béo của rượu ngon’, là mùa ắp đầy ‘bầu khí tân hôn’, bầu khí hân hoan vui mừng, và ‘bầu khí yến tiệc’ ấy sẽ kéo dài mãi cho đến khi chàng rể được đem đi. Nếu chàng rể được đem đi như thế, thì chỉ trong chốc lát, chàng rể sẽ trở lại; khi ấy niềm vui của ngày trở lại sẽ gia tăng gấp bội vì niềm vui ấy mới chính là niềm vui trọn vẹn, niềm vui đã lên đến đỉnh điểm, niềm vui của tân lang bên tân giai nhân của mình. Như thế, tâm tình lớn nhất bao trùm các bạn của chàng rể không gì khác hơn là tâm tình đợi chờ, mà bản chất của việc đợi chờ là sám hối.
 
Sám hối để biết đợi chờ? Mùa Vọng là thời gian thật thích hợp để chay tịnh, để tiết chế, để giảm bớt. Điều đó không hề làm giảm đi cường độ của niềm vui trong đời sống, nhưng chỉ là bước cần thiết để làm cho niềm vui ấy được nhân lên gấp bội. Hơn nữa, nếu nhìn trong lăng kính của thời gian mỗi người đợi chờ Chúa đến vào ngày tận cùng để xét xử, thì cuộc đời của mỗi Kitô hữu chính là một mùa vọng kéo dài.
 
Mong chờ Giê-su là một món quà! Món quà ấy chẳng khác gì tâm trạng: mong mẹ đi chợ về mà ai ai cũng có dịp để nhớ về cái thủa còn thơ... Nhớ về cái khoảnh khắc: mong vì nhớ mẹ, mong vì nhớ bánh mẹ sẽ mua, mong mẹ về để báo cáo thành tích với mẹ, để được mẹ khen vì đã hoàn thành công việc mẹ giao cho: trông em, quét nhà, nhặt rau, rửa cốc chén... Các em đợi chờ trong niềm hy vọng và hân hoan, đôi khi là sự thấp thỏm, sốt ruột đến cồn cào ruột gan; có khi là sự lo âu, sợ hãi, vì mãi chưa thấy mẹ đi chợ về… Tất cả làm nên niềm vui tràn đầy khi em được reo lên: A..ha! mẹ đã về...
 
Nếu mong mẹ đi chợ về là một món quà, và khi các em gặp được mẹ và nhận được quà sẽ làm cho niềm vui trào dâng biết mấy, thì chúng ta cũng hãy sống tâm tình như vậy khi niềm vui Giáng sinh đã gần kề với cả tấm lòng. Và cứ như thế, món quà của nỗi niềm chờ mong sẽ được nhân lên và trào tràn cho bạn và tôi trong ngày Đại lễ Sinh Nhật sắp tới.
 
Giuse Phạm Quang
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay64,020
  • Tháng hiện tại925,555
  • Tổng lượt truy cập69,985,429
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây