Thương xót để được thương xót

Thứ bảy - 31/10/2020 10:15  972
871fde3c1c5753ac3f26dff4b78402d4 xlSự kiện bé gái 2 tuổi tên là Duyệt Duyệt (Yue Yue) bị liên tiếp hai chiếc xe tải nhỏ đâm nằm xõng xoài bên đường với máu me be bét tột cùng đớn đau (https://www.youtube.com/watch?) đã 9 năm rồi (24/10/2011) nhưng vẫn được đăng lại và nhắc đến nhiều lần.

Thế nhưng điều đáng nói ở đây là những người qua đường dường như cố tình không mảy may để tâm. Nhờ hệ thống giám sát giao thông, người ta tính được có cả thảy 18 người đi qua chỗ em bé gặp nạn, nhưng đều ngoảnh mặt làm ngơ. Có chăng chỉ dừng xe hiếu kỳ rồi chẹp miệng: Ui giời, tội nghiệp quá rồi ẻn ga mà đi.

Trong khi cả 18 người đều mắc ‘chứng bệnh vô cảm và máu lạnh’, theo kiểu nói của một tác giả bình luận, thì người thứ 19 xuất hiện hoàn toàn trái ngược với những kẻ vô lương tâm kia. Vậy người thứ 19 là ai vậy? Tên của bà là Trần Hiền Muội, một bà già dáng gầy gò, thấp bé và nghèo khổ. Công việc của bà thuộc một trong những công việc dưới đáy cùng xã hội, đó là nhặt rác để sống qua ngày. Thế nhưng khi nhìn thấy cảnh một em bé quằn quại đau đớn tội nghiệp, bà đã lập tức vứt ngày chiếc bao tải đựng rác trên vai, chạy đếm ôm bé gái vào lòng, đưa vào vệ đường và lớn tiếng kêu cầu sự giúp đỡ của mọi người bất chấp những hệ lụy nếu có xảy đến cho mình.

Câu chuyện đầy thương cảm này dường như là bản sao một câu chuyện khác đã xảy ra cách đây 2000 năm, đã trở nên quen thuộc với cái tên gọi là Người Samari nhân hậu.

Trong 10,30-37, Thánh Luca kể rằng: có một người đi từ Giêrusalem đi Giêricô, dọc đường bị rơi vào tay bọn cướp, bị trấn lột, bị đánh đập và bỏ bị nằm nửa sống nửa chết bên vệ đường. Tình cờ có thầy tư tế đi ngang qua, thấy người này, ông tránh qua một bên mà đi. Rồi một thầy Lêvi cũng đi ngang qua, trông thấy người này và cũng tránh qua một bên mà đi.

Cuối cùng một người Samari đi ngang qua, cũng thấy và chạnh lòng thương, ông thực hiện liền sau đó 7 hành động: tiến lại gần, đổ rượu lên vết thương, băng bó, đặt người lên lưng lừa, đưa về quán trọ, trả tốn phí, cuối cùng thanh toán mọi khoản phát sinh sau khi trở về.

Với 7 hành động đó, Chúa Giêsu muốn làm cho người Samaritanô nhân hậu này trở thành kiểu mẫu cho đức ái Kitô giáo. Thái độ ‘Chạnh lòng thương’ nơi người Samari ấy dường như được tái hiện lại nơi hành động biết thương xót của người đàn bà đã vứt ngay chiếc bao rác trên vai để có thể để cứu giúp em bé đang bị bỏ rơi trong cơn hoạn nạn.

Thánh Luca đã không hề nêu ra lý do tại sao người Tư tế và ông Lêvi đã bỏ qua không giúp đỡ kẻ hoạn nạn, và cuộn băng video ghi lại vụ tai nạn của bé Duyệt Duyệt cũng không hề đưa ra cho chúng ta một lời giải thích lý do tại sao 18 người đã bỏ qua không cứu giúp…

Vị tư tế và thầy Lêvi cũng như 18 người đã bỏ qua không giúp đỡ kẻ hoạn nạn có lẽ cũng đã có trong đầu mình một lý do trước quyết định thoái thác chối từ giúp đỡ. Nhiều khi những lý do ấy bề ngoài xem ra cũng thật là chính đáng.

Nhưng trên hết, hình ảnh của người đàn bà lượm rác ‘vứt ngay cái bao rác trên vai, chạy đến ôm bé gái đưa vào vệ đường và lớn tiếng kêu cầu sự giúp đỡ’ có lẽ cũng đã gợi lên cho chúng ta một lời lý giải khác: khi mà người ta không có gì phải bận tâm, khi mà người ta không còn gì để lo lắng, thì khi ấy lòng xót thương đồng loại của người ta lại trở nên thật tinh tế và nhậy bén hơn bao giờ hết.

Cuộc sống tất bật xô bồ thời kinh tế mở cửa vô tình lại đóng cửa thật kín trái tim, làm chúng ta trở nên mù lòa trước những nhu cầu bức bách nhất của anh chị em xung quanh mình. Trong bối cảnh ấy, ‘mối phúc cho những ai hay xót thương người thì họ sẽ được xót thương’ mà chúng ta vừa nghe thực sự vẫn còn lóng lánh và rực sáng như vừa mời gọi vừa thách thức chúng ta nỗ lực trên con đường hoàn thiện để tiến về Nước Trời.

Xin các Thánh trên trời cầu thay nguyện giúp để chúng ta không phải quá tất bật vì gánh nặng của cuộc sống, và nhờ đó sẽ trở nên nhạy bén hơn, tinh tế hơn trước những nhu cầu bức bách của anh chị em đang thực sự cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa nơi mỗi người chúng ta.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại907,299
  • Tổng lượt truy cập70,935,056
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây