Nhà thờ trong tâm thức của người tín hữu

Chủ nhật - 08/11/2020 08:00  1695
THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANO
Ed 14,1-2.8.9-12; 1Cr 3,9c-11.16-17; Ga 2,13-22

unnamedMỗi giáo xứ đều có ít nhất một nhà thờ. Chúa nhật hằng tuần các tín hữu đến nhà thờ tham dự Thánh lễ hay các nghi thức Phụng vụ khác. Đạo đức hơn nữa mỗi tối người tín hữu đến nhà thờ tham dự Thánh lễ hay đọc kinh cầu nguyện. Khi nhà thờ xuống cấp cần sửa chữa, đại tu hay xây mới, các tín hữu sẵn sàng đóng góp công sức, tiền bạc và thời gian. Chúng ta sẵn sàng làm tất cả những điều ấy vì nhà thờ có một chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim và dường như là trung tâm đời sống đạo của các tín hữu. Tại sao người tín hữu lại dành cho nhà thờ tình cảm đặc biệt như vậy?

Nhà thờ đặc biệt đối với các tín hữu bởi vì nhà thờ là nơi họ hội họp mỗi tuần mỗi ngày để thi hành các bổn phận tôn thờ Thiên Chúa cách xứng hợp nhất. Ở đó, các tín hữu tôn thờ Chúa qua việc cử hành Thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện chung với nhau và lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích Giải tội và Thánh Thể. Đức Giêsu trong bài Tin Mừng đã nói với người Do Thái rằng đền thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi Thiên Chúa hiện diện cách sống động “Hãy đem những thứ này (chiên, bò, bồ câu và tiền bạc) ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Như thế, nhà thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi các tín hữu gặp gỡ Thiên Chúa, là nơi họ có thể lắng nghe tiếng Chúa và khám phá ra thánh ý của Ngài.

Nhà thờ quan trọng với các tín hữu bởi vì từ nhà thờ, chúng ta có thể lãnh nhận nguồn nước đem lại ân sủng hay sự sống dồi dào. Thật vậy, tiên tri Êdêkiel trong bài đọc thứ nhất kể rằng ông đã thấy một nguồn nước từ bên phải đền thờ chảy ra. Nước này chảy đến đâu thì làm nảy sinh sự sống đến đó và sự sống ấy mỗi ngày được dồi dào phong phú hơn. Nước ấy chảy đến đâu sẽ hoá lành đến đó. Các sinh vật sống động nhờ đó à nảy sinh. Cây trên hai bờ sông cành lá trở nên tốt tươi và dồi dào hao trái. Trái dùng để làm lương thực và lá dùng làm thuốc uống. Nguồn nước ấy là nguồn nước được chảy ra từ bên phải đền thờ “Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì ở đó có sự sống. Hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, là không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực, còn lá để làm thuốc.”

Những điều này không còn là thị kiến hay lời tiên báo của ngôn sứ nữa, nhưng đã trở thành hiện thực khi Đức Giêsu trở thành đền thờ tuyệt vời của Thiên Chúa cho nhân loại. Nơi đền thờ mới linh thiêng này, người tín hữu được lãnh nhận dồi dào ân sủng cứu độ. Thật thế, tại giếng rửa tội chúng ta nhận được ơn tái sinh làm con Chúa; tại toà cáo giải chúng ta nhận được ơn tha thứ; tại toà giảng chúng ta được nghe lời Chúa, lời hằng sống, lời ánh sáng và chân lý; tại bàn thờ chúng ta được kết hợp với Đức Giêsu, Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian làm thành của lễ tinh tuyền dâng lên Thiên Chúa và kéo ơn cứu độ xuống cho nhân loại; tại nhà tạm chúng ta được gặp gỡ Vua muôn vua ẩn mình; tại nhà thờ chúng ta được dâng Thánh lễ và rước Thánh Thể, nguồn lương thực đem lại nguồn bổ dưỡng tâm linh vô giá…

Cuối cùng nhà thờ quan trọng bởi vì nhà thờ nhắc nhở người tín hữu về đền thờ thiêng liêng là chính tâm hồn mỗi người. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côrinthô đã nói “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh e sao?... và Đền Thờ ấy chính là anh em”. Đền thờ tâm hồn của người tín hữu không được xây trên một nền tảng nào khác ngoài một nền tảng duy nhất là Đức Giêsu “Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô”. Đặt đền thờ đời mình trên nền móng của Đức Kitô là xây dựng đời mình trên những gì Đức Giêsu đã dạy và đã sống vì chính Đức Giêsu đã là đền thờ đẹp nhất, xứng đáng nhất cho Thiên Chúa hiện diện một cách trọn vẹn nhất “Nhưng đền thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người.”

Người tín hữu có đền thờ vật chất là nhà thờ của giáo xứ. Các tín hữu cũng có đền thờ khác là nền tảng của mọi đền thờ trên đó đền thờ tâm hồn chúng ta được xây là chính Đức Giêsu và cũng từ đền thờ căn bản này chúng ta đón nhận nguồn nước đem lại sự sống dồi dào và phúc trường sinh. Nguyện xin Chúa cho mọi kitô hữu không chỉ biết dành cho đền thờ vật chất sự tôn kính đặc biệt mà còn biết dành cho đền thờ nền tảng một sự tôn thờ xứng hợp và nhất là giữ cho đền thờ tâm hồn của mình được trong sạch, xứng đáng cho sự hiện diện sống động của Thiên Chúa thánh thiện và yêu thương. Amen!  

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay66,096
  • Tháng hiện tại927,631
  • Tổng lượt truy cập69,987,505
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây