Một cái nhìn về sự vĩ đại

Thứ năm - 03/09/2020 07:06  1305
Lc 5,1-11

0Ozanam, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Giáo Hội Pháp vào cuối thế kỷ 19 có lần đã hỏi Ampère: “Thưa Thầy, có thể vừa là một bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu cầu nguyện bình thường không?” Nhà bác học ngỡ ngàng run rẩy trả lời: “Con ơi, chúng ta chỉ vĩ đại khi biết cầu nguyện mà thôi!”

Với Ampère, vĩ đại là biết khiêm tốn quỳ xuống cầu nguyện; còn với mỗi chúng ta, vĩ đại là gì? Có phải là thật lắm của nhiều tiền, tài giỏi xuất chúng, thích gì được nấy, người người nể trọng?

Bài Tin mừng hôm nay cho ta một vài khái niệm về sự vĩ đại. 1: Vĩ đại với mẻ cá lớn khi thả lưới chỉ vì vâng lời, chứ không càm ràm lý sự: Ngài sao thế, có ai lại thả lưới giữa ban ngày, lại còn chèo ra chỗ nước sâu, chỉ có mà công khống, có mà bắt cá nhược? (c4-7). 2: Vĩ đại là nhận ra mình đầy tội lỗi mà sấp mình quỳ xuống trước Đấng toàn năng: Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi (c.8). 3. Và cuối cùng, Phê-rô đã trở nên vĩ đại, là đá tảng xây nên Hội thánh Mt 16,18), vĩ đại khi dám bỏ mọi sự mà theo Người trong sứ vụ lưới người như lưới cá (c.10-11).

Cũng trong dòng suy tư đó (ngày 3/9), Giáo hội cho ta mừng kính một con người vĩ đại, 4: thánh Grê-gô-ri-ô, Giáo hoàng, Tiến sĩ Hội thánh (540-604), vị thánh có đầy triển vọng trên đường công danh sự nghiệp, khi tốt nghiệp triết học rất sớm, thân phụ lại là một thượng nghị sĩ Rô-ma; chẳng bao lâu ngài đã được bầu làm quận trưởng thành Rô-ma.

Giả như ai đó có cơ duyên này thì sẽ chớp lấy và phất rất mạnh, nhưng điều chẳng ai ngờ đã xảy ra. Khi thân phụ qua đời, Grê-gô-ri-ô đã biến căn nhà to lớn ấy thành một tu viện. Hạnh các thánh nói ngài là một con người quá thánh thiện, tốt lành và khôn ngoan. Ai ai cũng tiên đoán, sau này ngài sẽ là vị Giáo hoàng tốt. Quả đúng như vậy, khi Đức thánh cha Pelagio qua đời, ngài đã kế vị và cai trị Giáo hội suốt 14 năm Ngài là một trong những Giáo hoàng vĩ đại nhất suốt dòng lịch sử với tài xuất chúng và khiêm tốn đã tô thêm vẻ đẹp vĩ đại của Giáo hội, là người đầu tiên sử dụng tước hiệu: Tôi tớ của các tôi tớ Chúa.

Nhân dịp những ngày đầu niên học 2020-2021, nguyện chúc các trò học của Thầy Giê-su, đầu mối của sự khôn ngoan, cho mọi người mỗi ngày trở nên vĩ đại khi biết cầu nguyện, biết vâng lời Thầy thả lưới bắt cá trên con đường tu tập, hay như thánh Giáo hoàng Gre-gô-ri-ô: Mỗi sáng, quyết tâm trong ngày hôm nay, tôi phải làm được ít nhất một việc tốt lành nào đó. Cùng ngài chúng ta tâm niệm: Sự vĩ đại hệ tại ở chỗ yêu thương phục vụ tha nhân vì lòng mến Chúa Ki-tô (x.Các thánh dành cho các bạn trẻ, tr 169-170, Susan Helen Wallace, FSP; Đaminh M. Nguyễn Phúc Lộc, CMC dịch).

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại866,376
  • Tổng lượt truy cập69,926,250
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây