Hãy tỉnh thức trong khôn ngoan

Thứ sáu - 28/08/2020 04:58  1432
Thứ Sáu Tuần XXI TN
1 Cr 1,11-25; Mt 25,1-13

 
10 nguoi nu dong trinhTrong Tin Mừng Matthêu có nhiều dụ ngôn nói về Nước Trời. Mỗi dụ ngôn, Chúa Giêsu đều dùng những hình ảnh rất quen thuộc của đời sống để diễn tả các khía cạnh khác nhau về mầu nhiệm Nước Trời. Đồng thời qua dụ ngôn, Chúa cũng muốn dạy các môn đệ những bài học cần thiết để các ông có thể theo Chúa và dễ dàng đón nhận các mầu nhiệm mà Chúa mạc khải. Dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể với các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay (Mt 25,1-13) là một trong các dụ ngôn đó. Nước Trời ở đây được ví như những trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn chúng ta tỉnh thức trong khôn ngoan để luôn sẵn sàng đón Chúa vì chúng ta không biết ngày nào, giờ nào Người sẽ ngự đên với mỗi người chúng ta.

Trong số mười cô trinh nữ đi đón chàng rể, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô dại: mang đèn mà không đem theo dầu nên khi chàng rể đến thì đèn đã bị tắt. Điều này cho thấy các cô không biết tiên liệu công việc. Là người có nhiệm vụ phải đi đón chú rể, nhưng các cô lại không chuẩn bị chu đáo. Hình ảnh năm cô dại này có lẽ cũng phản ảnh đời sống đức tin của rất nhiều Kitô hữu trong thời đại hôm nay. Cuộc sống hôm nay vẫn cứ cuốn rất nhiều người vào bao mối bận tâm: nào là lo lắng công ăn việc làm, vui chơi giải trí, mua sắm, hưởng thụ,… Trong khi đó những bổn phận của người Kitô hữu như tham dự Thánh lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái, loan báo Tin Mừng lại thực hành rất hời hợt. Mang danh Kitô hữu cầm cây đèn trong tay mà chẳng ý thức đem theo dầu đức tin, đức mến và niềm hy vọng. Những thứ dầu này không thể mua được bằng tiền mà chỉ có thể tích lũy bằng sự khiêm tốn cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, Giáo lý và thực hành công việc bổn phận hằng ngày. Do đó, những Kitô hữu lười biếng tham dự thánh lễ, cầu nguyện và không sống theo Lời Chúa sẽ không đủ điều kiện được vào Nước Trời.

Còn với năm cô khôn ngoan thì ngược lại. Vì biết tiên liệu nhìn xa, nên các cô mang theo đủ dầu đi đón chàng rể giữa lúc đêm khuya. Năm cô này đại diện cho những tín hữu biết xây nhà đức tin trên nền đá vững chắc nhờ lắng nghe và thực hành Lời Chúa (x. Mt 7,24). Họ có nếp sống đạo đức, chịu khó tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích và được dồi dào ân sủng của Chúa, luôn sống đức tin bằng thực thi đức cậy và đức mến. Họ luôn luôn tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa ngự đến. Nhờ tỉnh thức trong khôn ngoan họ hoàn toàn xứng đáng được đón nhận vào Nước Trời trong giờ chết của mỗi người và ngày tận thế chung của nhân loại.

Hôm nay, Giáo Hội mừng kính thánh Augustinô, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Nhìn vào cuộc đời của Ngài chúng ta nhận thấy có một sự biến đổi tận căn từ dại sang khôn. Trong giai đoạn trước khi được ơn trở lại, Thánh Nhân được kể như là người khờ dại khi chạy theo khôn ngoan của người đời mà lãng quên suối nguồn khôn ngoan đích thực của Đức Tin Kitô giáo. Vì chạy theo những học thuyết sai lạc nhị nguyên Manike và chạy theo danh vọng trần thế nên Augustinô có một đời sống luân lý không tốt. Điều đó làm cho mẹ Ngài là thánh nữ Mônica rất đau khổ, mất rất nhiều năm và nước mắt cầu nguyện cho Ngài. Cũng chính nhờ lời cầu nguyện tha thiết của người mẹ rất tuyệt vời này, Chúa đã đoái thương cho thánh Augustinô được ơn trở lại. Kể từ khi được ơn trở lại, cuộc đời Thánh Nhân được biến đổi. Thay vì chạy theo danh vọng và thú vui khoái lạc trần thế; cuộc đời của Thánh Nhân giờ đây hoàn toàn hướng về Thiên Chúa là nguồn Chân, Thiện và Mỹ.

Lạy Chúa là suối nguồn sự sống và khôn ngoan. Xin ban Thánh Thần của Ngài xuống trên mỗi người chúng con, để chúng con luôn biết khôn ngoan chọn lựa những gì đem lại ích lợi cho đời sống đức tin, để sau khi kết thúc hành trình dương thế, chúng con sẵn sàng tỉnh thức được Chúa đến dẫn chúng con vào Nước Chúa là quê hương đích thực. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập309
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay43,309
  • Tháng hiện tại703,902
  • Tổng lượt truy cập70,731,659
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây