Làm cho tươi mới

Thứ sáu - 17/07/2020 05:01  1170
leon perrault le gouter“Lòng người quá hẹp hòi; lòng trời mãi bao la”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy sự tương phản giữa lòng dạ của con người và tâm tưởng của Đấng dựng nên nó. Thiên Chúa, Đấng từ bi vô lượng, Đấng làm tươi mới mọi sự, ban cho con người sự sống, năm tháng và thời gian; đang khi phàm nhân, cụ thể là những biệt phái, lại quá khắt khe với đồng loại, chỉ vì “Lòng người quá hẹp hòi; lòng trời mãi bao la”.

Bài đọc Isaia kể chuyện vua Êdêkia. Biết ngày lìa thế gần kề, Êdêkia run sợ, khóc lóc, van xin Thiên Chúa đừng để những ngày đời của ông qua đi trước khi thấy thành thánh vẫn được Chúa bảo vệ vì quân thù đang lăm le xâm chiếm. Chúa thương cho vua toại nguyện. Qua miệng ngôn sứ Isaia, Người phán, “Hãy đi nói với Êdêkia rằng, đây Chúa là Thiên Chúa Đavít, tổ phụ ngươi, phán thế này, ‘Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, và Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Ta sẽ cho ngươi sống thêm mười lăm năm nữa. Ta sẽ cứu ngươi và bảo vệ thành này khỏi tay vua Assyria’”. Chúa là Thiên Chúa xót thương, Đấng làm cho sống, làm cho tươi mới.

Cũng chỉ vì muốn làm cho tươi mới, Thiên Chúa ban ngày Sabbat với ý nghĩa như một quà tặng để con người nên giống Thiên Chúa, biết sống chậm lại, biết thờ phượng Chúa, biết nghỉ ngơi và sống cho tha nhân. Thế nhưng, Tin Mừng hôm nay cho thấy điều ngược lại khi các biệt phái hiểu sai ý nghĩa, họ lên án các môn đệ của Chúa Giêsu lỗi luật khi đưa tay bứt lúa mà ăn vì đói trong ngày Sabbat. Ngài buộc lòng lên tiếng, “Vì nếu các ông biết được điều này là, ‘Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ’, chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội”. Ngài muốn chúng ta đọc lề luật qua con mắt của lòng thương xót Chúa vốn luôn làm mới mẻ, nâng con người lên, đổ đầy nó với những năng lượng mới; lòng thương xót thúc đẩy con người tôn thờ Thiên Chúa và nhân ái với anh em. Lòng thương xót không áp đặt gánh nặng pháp lý khắc nghiệt lên con người; đúng hơn, lòng thương xót và lề luật của Thiên Chúa cùng làm trẻ hoá con người, cho con người nên giống Chúa và làm mới con người.

Tuần đầu tiên làm nhiệm vụ, viên cảnh sát trẻ Milton nhận một cuộc gọi cho biết có một vụ ăn trộm giày. Nhanh chóng đến nơi, Milton phát hiện nghi phạm là một cô bé 12 tuổi và đôi giày có giá 2 dollars. Trong dòng nước mắt, cô bé cho biết đôi giày đó là cả một gia tài đối với em; cô bé lấy cắp cho đứa em năm tuổi nhân ngày sinh nhật. Thương cảm cho số phận, Milton quyết định không điều tra nhưng cùng cô bé về thăm gia đình em. Đó là một căn nhà nhỏ trống trơn của một đôi vợ chồng nghèo với năm đứa nhỏ. Anh tâm sự, “Chẳng có đồ ăn, thức uống gì trong nhà”. Sau đó, anh vội đi mua bốn chiếc bánh pizza lớn đem về cho lũ trẻ. Đó là những ngày tháng 2/2017; anh còn quay lại thăm gia đình cô bé nhiều lần, lần thì đưa đồ ăn, lần thì áo xống. Anh muốn giúp đỡ cô bé, hướng cho cô bé đi đúng đường. Không lâu sau, cấp trên của Milton đã gặp anh. Trái với những gì anh suy nghĩ, phòng cảnh sát Atlanta cho biết đã điều tra sự việc và quyết định sẽ cùng anh giúp đỡ gia đình nghèo ấy. Với sự trợ giúp của phòng cảnh sát, gia đình cô bé đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khắp nước Mỹ. Cách viên cảnh sát trẻ giải quyết vụ việc cho thấy anh có mặt ở đây không chỉ để thực thi pháp luật, nhưng còn đi xa hơn, làm cho tươi mới và cứu sống nhân cách của những con người.

Anh Chị em,
Có lần Chúa Giêsu hỏi những người biệt phái, “Ngày Sabbat được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu sống hay giết chết?”. Hôm nay, Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta thuộc mọi đấng bậc, ‘Với con, lề luật để cứu sống hay để giết chết; để hiệp nhất hay để loại trừ; để làm cho tươi mới hay làm cho tàn úa?’.

“Lạy Chúa, xin cho con biết làm tươi mới anh chị em con với một trái tim và ánh mắt của lòng thương xót Chúa”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại910,255
  • Tổng lượt truy cập70,938,012
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây