Hạt giống lời Chúa và mảnh đất tâm hồn

Thứ bảy - 11/07/2020 22:29  2093
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN - NĂM A
 Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-23

26993518 1456456847797044 659445546647174265 nĐối với chúng ta là những người làm nông nghiệp, thì không còn hình ảnh nào quen thuộc cho bằng hình ảnh người nông dân đi gieo giống, cày bừa, làm cỏ, gặt lúa… Bởi đó, Chúa Giêsu đã dùng những dụ ngôn, tức là câu chuyện và hình ảnh rất gần gũi với thực tế đời sống để diễn tả mầu nhiệm cao siêu của Nước Trời. Như trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã bắt đầu dụ ngôn một cách trịnh trọng: “Này đây, có người gieo giống ra đi gieo giống…” và Chúa Giêsu đã giải nghĩa rằng Người gieo giống đó chính là Thiên Chúa đã gieo Lời là Ngôi Hai xuống trần gian (x. Ga 15,1). Người gieo giống cũng còn là chính Chúa Kitô hay bất cứ ai rao giảng Lời Chúa (Mc 4,14).

Điều quan trọng mà Chúa Giêsu đề cập tới trong đoạn Tin Mừng hôm nay là cách nghe hay thái độ khác nhau của người nghe lời Chúa. Qua đó, cho chúng ta thấy việc chuẩn bị mảnh đất tâm hồn, tức là thái độ sẵn sàng đón nghe lời Chúa là việc quan trọng cần làm trước; cũng như người nông dân, trước khi gieo hạt giống phải chuẩn bị thửa ruộng như cày bừa, tưới nước, làm cỏ, bỏ phân… Tâm hồn mỗi người chúng ta như những thửa ruộng: không được chai cứng như mặt đường, rắn chắc như sỏi đá, um tùm như bụi gai, mà phải màu mỡ phì nhiêu như đất tốt, để sẵn sàng đón nhận hạt giống lời Chúa, để nó lớn lên và trổ sinh hoa kết quả.

Mặc dù đoạn sách ngôn sứ Isaia cho thấy sức mạnh và hiệu năng của lời Chúa, như mưa tuyết từ trời rơi xuống đất, làm cho đất thêm phì nhiêu phong phú, cung cấp cơm bánh cho loài người: lời Chúa khi phán ra sẽ sinh hoa trái, thực hiện thánh ý Chúa và làm tròn sứ mạng Chúa ủy thác (Bài đọc I). Cùng với một cái nhìn lạc quan, bài Đáp ca (Tv 64) đã mô tả những hồng ân Chúa ban qua hình ảnh một cánh đồng thật là phì nhiêu: có nước chảy tràn trề qua các luống cày màu mỡ; và đến mùa gặt, mặt đất phủ lấp toàn bằng ngũ cốc, đồng ruộng đông chật những đàn chiên dê. Thật không còn hình ảnh nào đầy khích lệ và an ủi nhà nông cho bằng!  

Tuy nhiên, việc chuẩn bị mảnh đất tâm hồn để có một thái độ thích hợp đón nhận Lời Chúa là của mỗi người chúng ta. Hơn nữa, khi nói đến thái độ là nói đến ý chí tự doý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn cách sống, đó là điều bất khả xâm phạm trong nơi thâm sâu nhất của tâm hồn, mà chính Thiên Chúa cũng tôn trọng, không bao giờ Người dùng quyền năng để ép buộc chúng ta. Nếu chúng ta dùng tự do của mình mà từ chối Lời Chúa; hay tâm hồn chúng ta thiếu chuẩn bị sẵn sàng như đất vệ đường, hay đất đầy sỏi đá, bụi gai, thì Lời Chúa được gieo vào tâm hồn chúng ta sẽ không sinh hoa kết quả gì hết! Còn nếu tâm hồn chúng ta là thửa đất tốt, nếu chúng ta “nghe lời giảng mà hiểu được”, thì chắc chắn mùa gặt sẽ phong phú, lúa thóc sẽ phủ kín ruộng đồng. Lời Chúa gieo vào tâm hồn chúng ta sẽ  “sinh hoa kết quả đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi”.

Vì thế, trước hết chúng ta phải biết tình trạng tâm hồn của mình hiện nay thuộc loại đất nào? rồi hãy bắt tay vào công việc biến đổi mảnh đất tâm hồn mình. Đành rằng công việc đó không phải là không vất vả cực nhọc, như Thánh Phaolô đã nói trong bài đọc II: “Chúng ta cũng rên xiết và đau đớn trong lòng (như người phụ nữ sắp sinh con), trong khi chúng ta ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và được hưởng ơn cứu độ” (Rm 8, 23). Nếu lời Chúa không sinh hoa kết quả, có phải vì tâm hồn chúng ta chưa được chuẩn bị tốt để đón nhận? Có phải vì chúng ta là đất khô cứng bên bờ đường? Có phải vì chúng ta còn cố chấp trong lối sống của mình, khiến lời Chúa không thể lọt vào tâm hồn ta được? Có phải vì chúng ta là đất sỏi đá, tuy có thiện chí, nhưng lại nông nổi nhất thời nên khi gặp khó khăn thử thách thì dễ bỏ cuộc? Có phải vì tâm hồn chúng ta là đất gai góc, còn quá bận bịu với những lo lắng trần gian và của cải vật chất, nên lời Chúa bị góp nghẹt?

Vậy chúng ta phải liệu sao cho tâm hồn mình thành mảnh đất tốt, nghĩa là sẵn sàng đón nhận lời Chúa với tinh thần khiêm nhườngvâng phục, rồi kiên trì giữ lấy và đem ra thực hành, để Lời Chúa sinh hoa kết quả dồi dào nơi chúng ta. Và như thế, dụ ngôn người gieo giống là dụ ngôn đức tin. Với một lối diễn tả đầy tâm lý, Chúa Giêsu phác họa cuộc sống hằng ngày của chúng ta theo tinh thần đức tin. Bởi vì đức tin là thái độ vâng phục lời Chúa, đem lời Chúa thực hành trong đời sống và lan toả cho những người xung quanh, để cuộc sống của chúng ta thấm nhuần tinh thần Tin Mừng, đem lại hoa quả tốt đẹp là đời sống bái ái yêu thương, bình an và hạnh phúc cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại597,065
  • Tổng lượt truy cập70,624,822
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây