Hai thái độ đón Chúa

Thứ ba - 30/06/2020 09:56  1418
Thứ Tư tuần XIII thường niên
Mt 8, 28-34

download 5Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu đến vùng đất dân ngoại Ghêrasa và chữa lành hai người bị quỷ ám. Qua câu chuyện, chúng ta thấy có hai mẫu người ra đón Chúa với hai thái độ và cách thức khác nhau.

Mẫu người thứ nhất mà Tin Mừng hôm nay nói đến là hai người bị quỉ ám. Họ bị chúng chiếm đoạt lý trí, làm cho mất bình an trong tâm hồn, mất quân bình tâm lý và tình cảm. Họ bị đẩy ra bên lề xã hội và sống cô độc trong đám mồ mả. Trông họ rất dữ tợn và hung ác, khiến cho không ai dám qua lại lối ấy. Chúa Giêsu đến với họ một cách bất ngờ, họ chưa kịp xin Chúa chữa lành; vả lại họ cũng không thể xin, vì họ không làm chủ được trí khôn của mình nữa. Thế nhưng, Chúa đã chữa lành họ, Ngài cho phép quỉ nhập vào đàn heo gần đó, khiến cả đàn heo lao xuống biển mà chết.

Mẫu người thứ hai là dân cư miền Ghêrasa. Họ có đời sống vật chất đầy đủ và tiện nghi nhờ việc chăn nuôi heo. Chúa Giêsu đã thực hiện dấu lạ chữa lành hai người bị quỉ ám, để lôi kéo sự chú ý người dân trong thành về việc Chúa đến với họ, nhưng họ đã bỏ mất cơ hội để tiếp xúc với Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Họ sợ phải gánh chịu những thiệt hại vật chất do sự hiện diện của Chúa, hôm nay thiệt hại đàn heo, tiếp theo ngày mai sẽ mất đi tài sản quý giá gì nữa đây? Những lợi lộc hay những thiệt thòi vật chất có thể làm cho con người khép kín tâm hồn, trở nên mù quáng trước sự hiện diện yêu thương, bình an và cứu rỗi của Chúa.

Trong phép lạ này, chúng ta thấy Chúa Giêsu có quyền năng trên thần dữ, Chúa chỉ ra lệnh, các thần dữ phải tuân phục. Nhưng vì Chúa tôn trọng tự do của con người, mà xem ra Ngài bất lực trước sự khước từ của những người dân Ghêrasa không muốn đón tiếp Chúa. Thật là một cảnh trớ trêu! Thái độ này vẫn xảy ra trong thời đại chúng ta hôm nay, vì có những người vẫn muốn bảo vệ những lợi lộc riêng của họ mà khước từ Chúa và anh chị em mình. Hai người bị thần dữ ám hại và phải sống trong cảnh khổ nhục như thế, nhưng họ không quan tâm gì miễn là đàn heo của họ được an toàn. Khi Chúa làm phép lạ cho hai người khỏi sự ám hại của ma quỉ và gây thiệt thòi cho họ, thì thay vì chọn Chúa, họ đã chọn đàn heo và đuổi Chúa ra khỏi vùng đất của họ.

Phần chúng ta thì sao? Chúng ta thuộc mẫu người nào? Chúng ta có dám chấp nhận những mất mát, thiệt thòi vì Chúa hay không? Trong thực tế, đôi khi chúng ta đã hành sử không hơn gì dân thành Ghêrasa. Chúng ta có thể sống lơ là với những nỗi khổ tinh thần và thể xác của những người anh chị em xung quanh, miễn là những lợi lộc riêng tư của chúng ta không bị thiệt thòi là được. Thật đáng buồn thay, nếu chúng ta có thái độ sống như vậy.

Lạy Chúa, Chúa tốt lành với tất cả chúng con, thế nhưng vì say mê những lợi lộc vật chất, chúng con đã mù quáng không nhìn thấy những kỳ công Chúa thực hiện cho chúng con để mà dâng lời chúc tụng Chúa. Xin Chúa mở rộng tâm hồn chúng con, để chúng con đón nhận những dấu chỉ sự hiện diện của Chúa, sẵn sàng đến gặp Chúa, sống với Chúa và trở thành dụng cụ hữu hiệu của Chúa cho những người xung quanh. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay57,137
  • Tháng hiện tại644,019
  • Tổng lượt truy cập70,671,776
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây