Chiều sâu và độ chắc

Thứ bảy - 14/11/2020 04:22  934
image 2 1“Khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”

Kính thưa Anh Chị em,
Xem ra Chúa Giêsu biết rõ mức độ lòng tin thất thường của con người vào Thiên Chúa, Ngài tỏ vẻ hồ nghi, “Khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”. Hôm nay, thật bất ngờ, Ngài cũng hỏi chúng ta như thế. Câu trả lời của chúng ta sẽ tuỳ thuộc vào việc chúng ta có niềm tin trong trái tim mình hay không; có lẽ chúng ta sẽ thưa “Có”, nhưng đó không chỉ là ‘có hay không’ nhưng hy vọng đó là một khẳng định “Có” vốn liên tục phát triển về ‘chiều sâu và độ chắc’ của nó nhờ vào việc cầu nguyện.

Lòng tin là gì? Lòng tin là sự đáp trả của mỗi người đối với Thiên Chúa đang nói trong họ. Để có thể tin, trước hết phải lắng nghe; mỗi người phải để Chúa Giêsu bày tỏ chính mầu nhiệm Thiên Chúa trong sâu thẳm lương tâm lòng mình. Khi Thiên Chúa bày tỏ, chúng ta tin vào Lời Người, tin vào chính Ngôi Vị của một Thiên Chúa đang nói; chính hành động tin này sẽ biến đổi trái tim chúng ta và hình thành ở đó một đức tin có ‘chiều sâu và độ chắc’ ở mức độ triệt để. ‘Độ chắc’ đó, là điều Thiên Chúa đang tìm kiếm trong cuộc sống chúng ta, đó cũng là câu trả lời Chúa Giêsu chờ đợi.

Vậy thì điều gì sẽ nuôi dưỡng lòng tin này? Thưa, đó là cầu nguyện, cầu nguyện bày tỏ nỗi khát khao được lớn lên trong đức tin, lớn lên trong lòng mến và nhất là lớn lên trong sự hiểu biết Thiên Chúa, Đấng chúng ta tuyệt đối tin tưởng và tuỳ thuộc. Thế nhưng, Thiên Chúa đó là ai? Vì chúng ta chỉ tuỳ thuộc vào người chúng ta tin, và chỉ tin vào người chứng minh được tình yêu và khả năng bang trợ của họ. Đấng chúng ta tin là một Thiên Chúa quyền năng, tốt lành, yêu thương; một Thiên Chúa đang quan tâm đến mỗi người. Với chúng ta, Thiên Chúa là một quan toà, nhưng còn hơn thế; trước hết, Người là một người Cha nhân từ, một vị cứu tinh, một người tình tận tâm, vô điều kiện. Là một người Cha xót thương, Thiên Chúa muốn sự phụ thuộc của chúng ta vào Người có ‘chiều sâu và độ chắc’ trong Chúa Giêsu, nhờ Chúa Giêsu, qua việc cầu nguyện mỗi ngày.

Vậy mà đôi lúc, chúng ta trải qua những khoảnh khắc mệt mỏi và chán nản vì lời cầu nguyện của chúng ta dường như không hiệu quả. Đừng sợ! Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta rằng, Thiên Chúa tốt lành hơn quan toà kia nhiều lần, Người sẽ nhanh chóng trả lời cho con cái Người, mặc dù điều này không nhất thiết là Thiên Chúa phải đáp ứng ‘khi nào và thế nào’ như chúng ta muốn. Vì lẽ, cầu nguyện không phải là cây đũa thần nhưng cầu nguyện sẽ giúp chúng ta giữ vững đức tin, một đức tin đủ ‘chiều sâu và độ chắc’ vào Đấng chúng ta tin và phó mình cho Người cả khi chúng ta không hiểu ý Người muốn gì. Vì thế, cầu nguyện đòi hỏi những nỗ lực từ phía chúng ta, đó là một hành động yêu thương, hiến dâng và là sự chờ đợi của linh hồn.

Một phụ nữ, đang đối mặt với những thử thách hết sức cam go, đến gặp mục sư Hinson ngay khi ông kết thúc bài giảng. Cô nói, “Tôi rất sợ mình có thể sa ngã”; Hinson trả lời, “Tại sao lại không? Cô có thể làm điều đó”. Người phụ nữ phản đối, “Không, không! Tôi sẽ rơi xuống đâu?”; mục sư nói, “Cô sẽ rơi vào vòng tay vĩnh cửu của Thiên Chúa”. Sau đó, ông nói, “Thánh Kinh viết, ‘Chúa sẽ phù trì che chở; dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân’”.

Anh Chị em,
“Kết hợp với Thiên Chúa, đó là chương trình sống của tôi”, Carlo Acutis đã nói như thế. Nếu chúng ta làm được và có được một ‘chương trình sống’ cụ thể như vị chân phước trẻ của thời đại, chúng ta đã thật sự để cho Thiên Chúa đi vào cuộc sống của mình. Đó chính là lúc trái tim chúng ta có một niềm tin đủ ‘chiều sâu và độ chắc’, lúc mà Thiên Chúa đã hoàn toàn điều khiển chính con người của mình. Và như thế, không cần đợi ngày Chúa quang lâm hay ngày từ giã cuộc đời, chúng ta sẽ nói “Có” với Chúa ngay hôm nay, đáp lại điều Chúa muốn ngay hôm nay, đó là nên thánh; đó là sống trong ân sủng, tin yêu, phó thác và ngày càng thiết thân với Chúa hơn trong cầu nguyện.

“Lạy Chúa, con khao khát được lớn lên trong đức tin, trong tình yêu và sự hiểu biết của con về Chúa. Chớ gì, đức tin của con luôn sống động, đủ ‘chiều sâu và độ chắc’; và ước mong của con, là Chúa sẽ tìm thấy đức tin đó như một quà tặng quý giá con dâng cho Ngài”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại883,845
  • Tổng lượt truy cập69,943,719
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây