Giới trẻ Bùi Chu “Đến với vùng ngoại biên”

Thứ hai - 28/11/2022 20:32  1914
“Trong hân hoan chúng con về đây, mang tin yêu mơ ước nồng say, cùng hợp tiếng ca tạ ơn Chúa lời thiết tha”. Câu hát như nói thay tâm tình hơn 20 nghìn bạn trẻ trong Giáo tỉnh Hà Nội nói chung cũng như gần 1.000 bạn trẻ Bùi Chu nói riêng đến với giáo phận Hưng Hoá trong ngày Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVIII với chủ đề: “Hãy đến với vùng ngoại biên”.
 
dhm07650

Đại hội lần này có lẽ là đặc biệt nhất từ trước đến nay, bởi lẽ đã phải hoãn đến 2 lần vì dịch bệnh và được tổ chức tại khu di tích lịch sử Đền Hùng. Đây là cơ hội thuận lợi để các bạn giới trẻ trở về với cội nguồn của dân tộc Việt Nam lại đúng vào những ngày cuối của tháng 11 – tháng dành riêng để cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, các bậc tiền nhân để nhắc nhở chúng ta luôn hướng về cội nguồn của mọi cội nguồn là chính Thiên Chúa.
 
hvt02505 min

Về dự đại hội lần này, giới trẻ giáo tỉnh vui mừng chào đón Đức Tổng giám mục Marek Zalewski- đại diện toà thánh không thường trực tại Việt Nam, Quý Đức Tổng, Quý Đức Cha và đông đảo quý tu sĩ trong giáo tỉnh Hà Nội. Chính điều đó là một minh chứng sống động về sự ưu ái quan tâm đặc biệt của Giáo hội dành cho giới trẻ.
 
hvt02680 min

Đúng 14h30, lá cờ đại hội trang trọng tung bay giữa quảng trường rộng lớn đánh dấu thời khắc khai mạc đại hội. Buổi chiều các bạn trẻ được nghe cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn - chánh xứ giáo xứ Điện Biên chia sẻ chủ đề đại hội. Qua đó, các bạn hiểu được những điều mà có lẽ ai không đi sẽ không dám tin: cả tỉnh chỉ có một giáo xứ, đi 100 cây số dâng lễ cho 6 giáo dân, 6 km đường rừng đi mất 2 tiếng... Qua câu chuyện ấy, mỗi bạn trẻ Bùi Chu được kêu gọi nhìn lại bản thân. Chúng ta rất gần nhà thờ, nhưng sao vẫn đi lễ muộn, vẫn không thường xuyên đi lễ…. Thôi nhé, đừng sống nhạt và hững hờ nữa. Hãy đi ra “vùng ngoại ngoại biên” của chính bản thân mình.
 
hvt02685 min

Buổi tối, các bạn được hoà mình vào không gian văn hoá đa màu sắc của 11 giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội. Ở đó có tiếng sáo mèo làm mê lòng người đến tha thiết, có điệu xoè Thái “để lại hơi ấm bàn tay”, có tiếng đàn tính, trong điệu then mang hơi thở “Những người con của núi” đến từ Giáo phận Lạng Sơn. Khán giả đã có những tràng cười nghiêng ngả khi thấy hình ảnh “người Samari hiện đại”. Và cũng có ít nhất một lần nước mắt đã rơi khi thấy hình ảnh nhà truyền giáo tiên khởi I- nê-khu gieo hạt giống Tin mừng đầu tiên mảnh đất Bùi Chu. Qua đó, mỗi người trẻ như hiểu hơn và gần hơn “với vùng ngoại biên”. Chương trình kết thúc với phần chầu Thánh Thể. Linh thiêng biết bao nơi đất tổ khi giữa lung linh 20 ngàn ánh nến, Thiên Chúa hiện diện, Ngài gặp gỡ và trao ban muôn hồng ân cho đoàn giới trẻ.
 
hvt02972
hvt03542



















Buổi sáng hôm sau, các bạn được nghe Đức Cha Giu-se Đỗ Quang Khang chia sẻ đề tài “Giáo hội hiệp hành” và sau đó là thánh lễ tạ ơn. Trong phần chia sẻ, Đức Cha Đa minh Hoàng Minh Tiến đã nhắc mỗi người trẻ phải  “chọn cho  mình lý tưởng sống và tìm cho mình một thần tượng để noi theo”. Lý tưởng đó là cho đi để “được sự sống đời đời”. Thần tượng đó chính là Đức Kitô. Đức Cha nói: “Các bạn trẻ thân mến, hôm nay các bạn được mời đến vùng ngoại biên. Hãy ra khỏi nơi mình đang sống để đến với vùng ngoại biên xa xôi nghèo khó của bao người đang cần đến sự giúp đỡ. Hãy ra khỏi con người chúng ta đang bị vây bủa bởi sự vị kỉ, bởi tiện nghi vật chất, sự vinh hoa giả tạo mà đến với tha nhân”. Ngài mong muốn giới trẻ ấn nút “enter” bước xuống và đến với vùng ngoại biên. Sau thánh lễ là nghi thức trao Thánh Giá và cờ đại hội cho giáo phận Bắc Ninh.

 
dhm08385

Đại hội giới trẻ giáo tỉnh miền bắc lần thứ XVIII khép lại. Những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng thắm và thật nhiều tình bạn mới đã được ươm mầm. Tạ ơn Chúa đã quy tụ các bạn trẻ nơi đất tổ linh thiêng này. Tạ ơn Ngài đã ban cho thời tiết hai ngày mưa thuận gió hoà để các bạn có một kì đại hội thánh thiêng và đầy ý nghĩa. Tạm biệt Hưng Hoá, hẹn gặp lại các bạn tại vùng “Đất Nở Hoa” – Giáo phận Bắc Ninh vào năm sau.               
 
dhm08501

Tác giả: TTGT Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại664,798
  • Tổng lượt truy cập70,692,555
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây