Cảm nhận ngày tốt nghiệp Học viện Thần học

Thứ tư - 06/11/2019 08:59  2229
Ba năm học tại Học Viện Thần Học Têrêsa Avila là khoảng thời gian đẹp đối với chúng tôi – các sinh viên thần học lớp thánh Phanxico Xavier - Đẹp vì lớp tôi hội tụ đủ vườn hoa năm sắc (năm dòng) của Giáo phận, đẹp cũng vì chúng tôi đã cùng nhau trải qua thời kỳ sinh viên trong sự hiệp nhất, vui vẻ, nhẹ nhàng và đầy kỷ niệm, đẹp đặc biệt hơn cả là chúng tôi đã hoàn thành những năm học trong sự bình an và hiện tại đang bước đi trong cánh đồng truyền giáo theo sứ vụ của mỗi Hội dòng.
 
img 6630

Ngày lễ tốt nghiệp, nhận tấm bằng trong tay, ôm bó hoa tươi thắm bạn bè chúc mừng, khuôn mặt ai ai cũng rạng rỡ. Vui vì sau mấy tháng xa cách bạn bè được gặp lại nhau. Vui vì nhìn thấy sự yêu thương, quan tâm từ phía Học Viện chuẩn bị cho ngày lễ tốt nghiệp của các sinh viên. Tất cả các khâu chuẩn bị dường như không chê vào đâu được. Nhìn mọi thứ xung quanh, trong tôi trào dâng nỗi lòng biết ơn. Tôi biết ơn Học Viện này, nơi đây đã cho tôi bao kiến thức, dẫn tôi bước vào hành trinh khám phá những môn khoa học thánh. Dù đây mới chỉ là bước khởi đầu của thần học căn bản, nhưng với tôi thời gian ấy hết sức quan trọng và đã góp phần không nhỏ trong gói hành trang đời dâng hiến của tôi. Tôi biết ơn nơi đây, vì ngôi trường này đã cho tôi bao tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên của tình thầy trò, tình bạn bè. Tôi biết ơn nơi đây, vì môi trường này đã  thôi thúc tôi cố gắng học tập có trách nhiệm.

Ngày lễ tốt nghiệp, nhận tấm bằng trên tay, trong tôi đặt câu hỏi: Tốt nghiệp rồi, nên buồn hay vui đây? Câu hỏi xuất hiện vì tôi biết: đây sẽ là dấu ấn cho một khởi đầu mới. Khởi đầu đòi mỗi chúng tôi phải thực thi những gì đã lãnh hội được trong thời gian qua. Khởi đầu mời gọi chúng tôi gác lại những tháng ngày êm ả trên ghế Học Viện để thao thức cùng với Giáo hội, với Hội dòng. Chúng tôi đã lớn, đã đến lúc phải mang trên mình sứ vụ. Nghĩ đến đây bỗng thấy lòng gợn lên một chút hãi sợ. Hãi sợ vì chặng đường phía trước là cả hành trình đòi tôi phải tiếp tục, tiếp tục cố gắng. Cố gắng tôi phải đi qua lần này không còn trên sách vở mà là chính thực tế đời chứng tá của tôi, không còn là lý thuyết mà phải thực hành trong đời sống với những chạm va của kiếp người bất toàn yếu đuối. Nhưng điều sợ hơn cả là sợ chính tôi, sợ “nội công” chưa đủ “thâm sâu” để đón nhận những cảnh huống vui buồn của cuộc sống. Giờ tôi đã hiểu tâm trạng lưỡng lự của ba môn đệ trên núi Tabor đi xuống năm xưa. Các môn đệ không muốn xuống núi vì hành trình dưới núi đòi các ông phải từ bỏ, phải cố gắng. Ở lại trên núi là ở lại nơi an toàn, tôi cũng giống các môn đệ.

 
4 2

Ngồi lặng thinh, duyệt xét lại những gì đã qua, rảo tâm hồn đến miền xa xôi của kiếp người và xem lại hành động của các môn đệ năm xưa, tôi nhận ra rằng dù lưỡng lự, cuối cùng các ông vẫn xuống núi. Xuống núi là lời mời gọi thiết thực của Thầy Giêsu và trên đường đi xuống ấy, Đức Giêsu đã đi cùng các ông “thầy trò cùng đi”. Có Thầy đi cùng, các ông vững tâm đi xuống. Giờ đây, tôi và các bạn tôi cũng thế. Chúng tôi cũng sẽ đi ra, ra khỏi cái yên ả để bước đến những nơi mà Hội dòng sai tới, đem hết khả năng trao ban những gì mình có hầu góp phần nhỏ bé vào cánh đồng truyền giáo. Yếu đuối của con người vẫn còn đó, nhưng tôi tin trên đường, chúng tôi luôn có thầy Giêsu đi cùng và chính Ngài sẽ hướng dẫn, sẽ bù đắp những gì chúng tôi còn khuyết.

Ngày lễ tốt nghiệp, xin gửi lại Học Viện thân yêu tâm tình biết ơn và yêu mến. Dù cho các sinh viên chúng tôi đã “sang sông”, nhưng chắc chắn sẽ không quên con đò. Ước mong nơi đây sẽ mãi là “con đò” vững chắc, theo thời gian chở từng lớp sinh viên đi qua góp phần tô điểm cho Giáo hội ngày thêm xinh tươi.

Tác giả: Hoa Cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay61,868
  • Tháng hiện tại722,461
  • Tổng lượt truy cập70,750,218
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây