Tại sao tham dự Lễ Chúa Nhật ?

Thứ ba - 18/08/2015 20:10  2518
Câu trả lời được tìm thấy nơi bài chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật XX TN, B, hôm 16 tháng Tám vừa qua.
 
Từ nhiều Chúa Nhật vừa qua, Phụng vụ giới thiệu cho chúng ta, trong Tin Mừng theo thánh Gioan, diễn từ của Chúa Giêsu về bánh sự sống là chính Ngài và cũng là bí tích Thánh Thể. Đoạn Tin Mừng ngày hôm nay (Gn 6,51-58) là phần cuối cùng của diễn từ và gây ra tai tiếng cho những người trong đám đông bởi vì Chúa Giêsu đã nói : « Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống đời đời và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngay sau » (Gn 6,54).  Sự sững sờ của những người nghe là có thể hiểu được. Quả vậy, Chúa Giêsu sử dụng văn phong riêng của các ngôn sứ để gợi ra cho họ và cho cả chúng ta nữa những câu hỏi và chung cuộc, gợi lên một quyết định.
 
Và đây điều quan trọng nhất trong các câu hỏi trên : « ăn thịt và uống máu » của Chúa Giêsu mang ý nghĩa gì? Có phải đơn giản chỉ là một hình ảnh, một kiểu diễn tả, một biểu tượng, hay điều đó chỉ ra cái gì đấy thực sự ? Để trả lời, cần phải cố gắng nhận ra cái xảy ra trong trái tim Chúa Giêsu ngay khi Ngài chia sẻ những tấm bánh cho đám đông đói khát. Vẫn biết rằng Ngài cần phải chết trên thập giá giá cho chúng ta, Chúa Giêsu tự đồng hóa với tấm bánh bẻ ra và chia sẻ, và tấm bánh trở nên đối với Ngài « dấu chỉ » của Hiến tế đang chờ đợi Người.
 
Cử chỉ này thấy được sự hoàn tất của nó trong bữa tiệc ly, khi mà tấm bánh và rượu trở nên thực sự Mình và Máu của Người. Đó là Thánh Thể mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta với mục đích rõ ràng : để chúng ta có thể trở nên một với Ngài. Quả thực, Ngài nói : « Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở trong người ấy » (Gn 6,56). Động từ « ở lại » có nghĩa là Chúa Giêsu ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Ngài. Sự hiệp thông là một sự đồng hóa: trong khi ăn Ngài, chúng ta trở nên như Ngài. Nhưng điều đó đòi hỏi sự đồng ý của chúng ta, sự gắn bó của chúng ta trong đức tin.
 
Đôi khi, chúng ta đưa ra sự bác bẻ này đối với Thánh Lễ: « Thánh lễ có ích lợi gì? Tôi, tôi sẽ đi đến nhà thờ khi tôi cảm thấy cần, hay tôi cầu nguyện một mình tốt hơn ». Nhưng thánh lễ không phải là một sự cầu nguyện cá nhân hay một kinh nghiệm thiêng liêng tốt đẹp, thánh lễ không đơn giản chỉ là tưởng niệm việc Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly. Để cho dễ hiểu, chúng ta nói rằng thánh lễ là « tưởng niệm », có nghĩa là một cử chỉ thực tại hóa và đưa biến cố chết và phục sinh của Chúa Giêsu về hiện tại: một cách thực sự bánh là Mình Ngài được ban cho chúng ta, rượu thực sự là Máu của Ngài đổ ra cho chúng ta.
 
Thánh Thể, chính Chúa Giêsu tự hiến một cách hoàn toàn cho chúng ta. Nuôi dưỡng bằng « Bánh sự sống » này có nghĩa là bước vào trong những tâm tình của Trái Tim Chúa Kitô, làm cho chúng ta có những chọn lựa của Đức Kitô, những tư tưởng và những cách thức hành động của Ngài. Điều đó muốn nói bước vào trong một sự năng động của tình yêu và trở nên những con người của hòa bình, tha thứ, hòa giải chia sẻ liên đới. Đó là làm những cái như Đức Giêsu.
 
Chúa Giêsu kết thúc bài diễn từ của Ngài với những những lời này: « Ai ăn bánh nãy sẽ được sống muôn đời » (Gn 6,58). Vâng, sống trong một sự hiệp thông thực sự với Đức Giêsu trên Trái Đất này đã làm cho chúng ta đi qua sự chết đến sự sống. Một cách chính xác, Trời bắt đầu trong sự hiệp thông này với Đức Giêsu.
 
Và Trên Trời Maria Mẹ của chúng ta chờ đợi chúng ta - chúng ta đã mừng vào ngày hôm qua mầu nhiệm này. Xin Đức Mẹ cho chúng ta đạt được ơn luôn luôn nuôi dưỡng qua đức tin bởi Đức Giêsu, Bánh sự sống.
 
Đinh Đoài
Chuyển ngữ từ nguồn Zenit.org
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay41,898
  • Tháng hiện tại478,399
  • Tổng lượt truy cập70,506,156
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây