Nghi thức trao thừa tác vụ ngoại thường

Thứ sáu - 25/09/2015 06:23  3031
Sau bài giảng, cha xứ chủ sự nói với cộng đoàn biết lý do mục vụ về chức vụ này trong cộng đoàn dân Chúa và giới thiệu với cộng đoàn người đã được chọn làm TTVNT cho rước lễ và đặt Thánh Thể chầu bằng những lời sau đây, hoặc những lời tương tự:

Anh chị em thân mến,

Theo Giáo Luật[1] và các chỉ dẫn của Tòa Thánh, người anh (chị) em chúng ta đây là thầy (ông, bà, anh, chị) T … được trao phó trách nhiệm quan trọng là cho cộng đoàn rước lễ, đem Mình Thánh Chúa như Của Ăn Đàng cho bệnh nhân, đặt Mình Thánh cho giáo dân chầu và cất Mình Thánh.

Còn thầy (OBAC) được tuyển chọn vào chức vụ này, hãy cố gắng sống đạo đức trong nếp sống Kitô hữu, trong đức tin và đạo hạnh, và sống mật thiết hơn với mầu nhiệm này vì mầu nhiệm này nói lên và thực hiện sự hiệp nhất của Hội Thánh.

Vì thầy (OBAC) biết rằng, khi chúng ta chịu Mình và Máu Chúa Kitô, chúng ta loan truyền việc Chúa đã chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Người lại đến.

Vậy thầy (OBAC) hãy hướng mọi công việc của mình trở thành những lễ vật thiêng liêng, nhờ Đức Kitô, làm đẹp lòng Chúa (1 Pr 2,5).

Hơn nữa, tuy chúng ta đông số, nhưng tất cả chúng ta liên kết thành một thân thể, cùng nhau chia sẻ một tấm bánh. Vậy, khi trao Mình Thánh Chúa cho anh em, thầy (OBAC) phải thực thi đức bác ái tích cực hơn theo lệnh của Chúa. Khi ban Mình cho các môn đệ ăn, Người đã phán bảo rằng: “Thầy truyền cho các con điều này là: Các con hãy yêu thương nhau” (Ga 15,17), và chính Người đã quỳ gối xuống trước mặt các ông mà rửa chân cho họ…

Sau huấn từ, Cha chủ sự hỏi người được chọn:

H: Thầy (OBAC) có muốn lãnh nhận nhiệm vụ Thừa Tác Viên Ngoại Thường cho rước lễ và đặt Thánh Thể chầu trong tinh thần phục vụ và xây dựng Hội Thánh không?

Đ: Thưa con muốn.

H: Thầy (OBAC) có muốn sống thanh liên kết hơn với Bánh Trường Sinh này và thích ứng đời sống mình với lễ hy sinh của Chúa Kitô không?

Đ: Thưa con muốn.

H: Thầy (OBAC) có muốn hết sức cẩn thận và tôn kính khi trông coi và trao Mình Thánh Chúa không?

Đ: Thưa con muốn.

TTV quỳ, cha chủ sự đứng đọc lời nguyện sau:

Cha chủ sự: Xin Thiên Chúa Toàn Năng, nguồn mạch mọi ơn thánh và mọi phúc lành, đoái thương chúc lành cho thầy (OBAC) trong nhiệm vụ trao Mình Thánh Chúa, để khi thầy (OBAC) trung thành phân phát Bánh Trường Sinh cho anh chị em, thì thầy (OBAC) cũng được vững mạnh nhờ Bí tích này, và đáng tham dự tiệc trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

: Amen

Lời nguyện tín hữu

Cha chủ sự: Anh chị em thân mến, Thiên Chúa là Đấng nhân hậu, là Cha chung của hết mọi người và hằng thương yêu săn sóc chúng ta. Chúng ta hãy tin tưởng dâng lên Chúa lời cầu khẩn thiết tha cho Hội Thánh, cho xã hội, cho mọi gia đình và cho tất cả anh chị em giáo xứ chúng ta.

- Chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng T…. , các Đức Giám Mục, các Linh Mục và những người cộng tác với các ngài, được tràn đầy ơn thánh Chúa để nên chứng nhân cho Chúa ở giữa trần gian.

- Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi thành phần dân Chúa khắp nơi được luôn hợp nhất, cho mọi dân tộc được đón nhận đức tin, cho các nước được vui hưởng hòa bình và thịnh vượng.

- Chúng ta hãy cầu xin cho các anh chị em đang phải bệnh tật, đói khát, tù đày và cho mọi người đau khổ ưu phiền được Chúa thương nâng đỡ ủi an và cứu giúp.

- Chúng ta hãy cầu xin cho anh (chị) em chúng ta đây là T….. đã được trao phó trách nhiệm quan trọng là trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn và đặt Thánh Thể chầu, biết trung thành phân phát Bánh Hằng Sống, luôn sống tin yêu và liên kết mật thiết với mầu nhiệm Thánh Thể.

Cha chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa an bài mọi sự trên trời dưới đất, xin khoan dung nhận lời dân Chúa cầu khẩn và ban cho chúng con được vui sống bình an. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Thánh lễ được tiếp tục. Phần dâng của lễ, TTVNT sẽ tiến dâng lễ vật; phần hiệp lễ TTVNT có thể rước lễ dưới hai hình.
 

[1] GL. điều 230 § 3, điều 910 và điều 943

Tác giả: Ban Phụng Tự Giáo Phận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay31,879
  • Tháng hiện tại618,761
  • Tổng lượt truy cập70,646,518
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây