Giáo lý viên - Bạn là ai?

Thứ hai - 13/11/2023 08:17  376
glv2Khi còn tấm bé, trong tâm trí tôi hình ảnh người Giáo lý viên hiện lên thật đẹp. Hình ảnh ấy làm tôi ngưỡng mộ, đến nỗi nhiều lúc tôi thường hay nói rằng: Giáo lý viên - “thật ngầu!”. Trong suốt nhiều năm, tôi đã lớn lên với hình ảnh đẹp đẽ ấy, và nguyện ước một ngày sẽ được đứng vào hàng ngũ của những con người tuyệt vời này. Giờ đây, tôi đã trưởng thành và cũng đã thực hiện được khát khao ấy, khi mang trên mình chiếc khăn quàng đỏ tươi. Đối với tôi, Giáo lý viên tựa như một cái “nghề” – Nghề ấy khiến tôi thực sự cảm thấy tự hào biết bao!

Tuy nhiên, có lẽ công việc nào cũng sẽ có những khó khăn của nó. Nhiều người thường đàm tiếu cho rằng đây là cái nghề chỉ có người rảnh rỗi mới làm. Người ta còn bảo làm cái nghề này đã không được gì, mà lại còn mất. Ngẫm nghĩ! Tôi tự trả lời rằng “Vâng! Đúng thật, là một Giáo lý viên, có lẽ chúng tôi cũng mất đi nhiều thứ lắm”. Mất thời gian vì ngày Chúa Nhật vốn là ngày nghỉ ngơi, các bạn cùng trang lứa có thể ngủ cả ngày, có thể đi chơi, gặp gỡ bạn bè… còn ngày Chúa Nhật của tôi lại là những giờ dạy Giáo lý trên nhà thờ. Giáo lý viên là nghề nhưng nghề này với con mắt người đời xem ra “bạc bẽo” vì chẳng có lương, đôi khi còn phải bỏ cả tiền túi ra để mua quà cho các em thiếu nhi. Chẳng những thế, nghề này còn mất đi sự tự do vốn có của mình, thay vì an nhiên bay nhảy, tôi phải trở nên tấm gương sáng cho các em học theo, vì trước khi dạy dỗ các em điều gì, người Giáo lý viên phải sống điều ấy trước đã.

Có những ngày dạy học khiến tôi chán nản bởi học sinh quậy phá, nhưng khi phạt các em nghiêm khắc một chút, thì lại bị phụ huynh than phiền, trách móc, làm sao tôi có thể chịu đựng được chuyện này cơ chứ? Nghe có vẻ làm Giáo lý viên mất nhiều thật nhỉ, nhưng nếu như tôi sợ mất đi những điều này thì liệu tôi có trở thành một Giáo lý viên hay không? Câu trả lời là không. Nghề của chúng tôi không quá rảnh mới làm, tôi cũng như bao anh chị Giáo lý viên khác đang âm thầm phục vụ công việc gieo mầm tin yêu. Chúng tôi ra đi vì một sứ vụ đặc biệt, một sứ vụ đặc trách mà Chúa giao ban cho mỗi người. Chính tình yêu và tiếng gọi sâu thẳm trong tâm hồn đã thôi thúc tôi làm công việc này.

Tôi từng hỏi một số bạn Giáo lý viên: Đâu là động lực ban đầu khiến họ trở thành một Giáo lý viên?. Có người trả lời rằng: Họ trở thành Giáo lý viên, vì muốn đem những gì bản thân đã học hỏi được để dạy lại cho các em nhỏ. Có người lại nói: Họ tham gia Giáo lý viên, vì họ thấy Giáo lý viên rất hoạt bát, vui vẻ… Nhưng tựu trung, động lực thúc đẩy không gì khác đó chính là tình yêu.

Đôi lúc, tôi nghĩ Giáo lý viên như những cành cây mà Thiên Chúa góp nhặt lại với nhau, có cành to có cành nhỏ có cành khô và cũng có cành non tươi. Nhưng một khi chúng tôi đã hòa mình vào ngọn lửa yêu thương của Chúa thì chẳng có sự phân biệt nào ở đây nữa. Ở đó, chúng tôi cháy hết mình để làm cho ngọn lửa yêu thương kia cháy mãnh liệt hơn, sưởi ấm tâm hồn mọi người. Gia đình Giáo lý viên được sánh ví như là ngôi nhà thứ hai của tôi. Dù cuộc sống ngoài kia đôi lúc làm tôi chán nản, thất vọng nhưng vẫn có một nơi an ủi tâm hồn tôi, một nơi tôi có thể tâm sự. Nơi ấy có những người bạn luôn đồng hành và động viên tôi, là chỗ dựa tinh thần để tôi mạnh mẽ bước tiếp hành trình của mình.

Có thể nói, từ khi tham gia Giáo lý viên, tôi như trở thành một con người khác: mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, hoạt bát hơn và sống có trách nhiệm hơn với người, với đời. Và có lẽ đây cũng chính là lý do khiến tôi yêu mến và dấn thân cho công việc này mỗi ngày một hơn.

Nguyện xin Chúa cho các anh chị em Giáo lý viên luôn biết nhìn nhận sứ vụ thiêng liêng cao cả của mình, biết nhận ra tiếng Chúa mời gọi từ thẳm sâu cõi lòng, trở nên cánh tay nối dài của Chúa, đem Tin mừng của Ngài đến với các em thiếu nhi, và tất cả những nơi mà các Giáo lý viên được sai đến phục vụ. Để hoàn thành sứ mệnh cao cả ấy, ước mong sao mỗi người Giáo lý viên luôn được bình an trong tâm hồn và trong cuộc sống, thêm lửa nhiệt thành và khát khao phục vụ, dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin mừng.
 


 

Tác giả: GLV Xuân Chính

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay49,682
  • Tháng hiện tại1,142,239
  • Tổng lượt truy cập71,169,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây