Thứ 7 sau Lễ Tro: Đón nhận nhau như quà tặng

Thứ năm - 02/03/2017 18:45  2209
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Lc 5,27-32

 
Jes Calls Levi 7 27Gabriel Marcel đã nói: “Tha nhân là quà tặng, là hồng ân của Thiên Chúa”. Quả thật, chúng ta là quà tặng của nhau và cho nhau. Tuy nhiên, những món quà ấy lại được gói trong những giấy bọc là dáng vẻ bề ngoài, là lập trường, là quan điểm, là tính cách … rất khác nhau, thậm chí là trái ngược nhau nên việc đón nhận nhau của các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn thật chẳng mấy dễ dàng. Việc đón nhận những người yếu đuối, tội lỗi, bệnh tật, nghèo đói… lại càng khó khăn hơn. Mùa Chay mời gọi chúng ta trở về với Thiên Chúa bằng “hết lòng mình” để có thể vượt qua những gì là tầm thường và thiết lập tình bạn với Thiên Chúa hầu có thể nhận ra khuôn mặt của Đức Ki tô nơi tha nhân, nhờ đó chúng ta có thể đón nhận nhau như một quà tặng, một hồng ân của Thiên Chúa tình thương.1

Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Luca cho thấy chính Chúa Giêsu đã đến, đã tìm và gọi đích danh Lêvi. Ngài chủ động đón nhận Lêvi với tất cả những gì ông “là” và những gì ông “có”: một người thu thuế đầy tội lỗi, bị xã hội lên án, coi thường. Sự đón nhận của Chúa Giêsu đã cho Lêvi một lẽ sống, một lý tưởng cao đẹp nên ông đã “bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người” (Lc 5,28). Đối với Lêvi lúc này, được Chúa gọi, được ở với Chúa và thực thi thánh ý Ngài quả là hạnh phúc tuyệt vời, vượt trên tất cả tiền tài, danh vọng, địa vị mà ông đang nắm giữ. Lêvi đã nhận ra rằng chỉ một mình Giêsu mới đem lại cho ông niềm vui và hạnh phúc đích thực. Sự đón nhận của Chúa Giêsu chính là sức mạnh giúp Lêvi thoát khỏi mặc cảm, tự ái đang ghì chặt ông vào với chính ông, làm ông xa cách tha nhân, tách khỏi cộng đoàn. Ông có tiền nhưng không có tình bạn. Ông có quyền mà chẳng có người thân. Sự cảm thông sâu xa, chân thành, tế nhị qua hành vi đón nhận của Chúa Giêsu đã lấp đầy con tim trống rỗng của ông và ghi khắc vào tâm hồn ông một dấu ấn “vĩnh cửu” về tình thương và sự tha thứ của Chúa. Bản năng hướng thiện trong ông như được đánh thức, ông quyết tâm trỗi dậy, bước vào đời sống mới trong niềm tin tưởng tuyệt đối vào Chúa. Ông mở tiệc linh đình để thiết đãi Chúa và tuyên bố quyết định “từ bỏ tất cả” để ra đi theo Đấng duy nhất đáp thỏa cơn khát hạnh phúc mãnh liệt trong ông. Chính niềm cậy trông tín thác đã giúp ông trung tín đến cùng.

Chúa đã đón nhận Lêvi với tất cả tình yêu thương, tha thứ. Chúa cũng đón nhận chúng ta như vậy và Ngài còn muốn chúng ta đón nhận và cảm thông với nhau như chính Ngài. Khi ta đón nhận tha nhân, thông cảm với những yếu đuối, lầm lỗi, khuyết điểm  nơi họ là chúng ta cũng tạo cho họ một cơ hội để phục thiện, một lý tưởng để bước đi, một sức mạnh để vượt qua tất cả. Đức thánh cha Phanxicô kêu gọi chúng ta: “Mùa Chay là mùa thuận tiện để chúng ta trở về, canh tân việc gặp gỡ Thiên Chúa để có thể nhận ra Ngài đang hiện diện sống động nơi các bí tích và trong mỗi tha nhân”. Chỉ trong sự yêu mến, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, gắn bó với Lời Ngài chúng ta mới có khả năng nhận ra phẩm giá đích thực của nhau, đón nhận và tôn trọng nhau như quà tặng, như hồng ân của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để tìm kiếm những gì đã mất, để phục hồi phẩm giá cho con người sau tội A đam. Tình thương ấy Chúa đã dành cho Lêvi và cho mỗi người chúng con. Chúa luôn cảm thông và trân trọng chúng con với tất cả tình yêu thương tha thứ của Chúa. Chúa cũng muốn chúng con cảm thông và đón nhận nhau như vậy. Như Lêvi xin cho chúng con cũng can đảm đứng dậy, bước ra khỏi bóng đêm của tội lỗi, đam mê, lầm lạc để bước đi trong ánh sáng của Tin Mừng, trở nên quà tặng đích thực cho mọi người. Amen.

Tác giả: Nt.Vũ Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,228
  • Tổng lượt truy cập69,927,102
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây