Diễn tả mầu nhiệm Ba Ngôi trong cuộc sống

Thứ hai - 25/06/2018 12:32  2668
img 0750Suy tư về mầu nhiệm Thiên Chúa là việc chẳng bao giờ cùng bởi mầu nhiệm ấy vượt hẳn suy luận của loài người và Thiên Chúa không phải là đối tượng của lí trí con người. Một Thiên Chúa cao hơn trời cao và sâu hơn vực thẳm thì thụ tạo hữu hạn như ta sao có thể vươn tới. Ấy thế mà chính Ngài đã xuống với chúng ta (Pl 2,8). Ta không thể chạm tới Ngài, nhưng Ngài đã đến và ở với chúng ta (Ga 1,14). Các kitô hữu luôn xác tín Thiên Chúa của mình là Thiên Chúa duy nhất và Người có Ba Ngôi. Ba Ngôi nhưng chỉ là một Thiên Chúa Duy nhất (GLHTCG 252).

Tuy mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm lớn và khó nhất trong đạo và suy tư về mầu nhiệm Ba Ngôi không dễ dàng, song xin được nói lên một vài cảm thức về Mầu nhiệm Ba Ngôi trong đời sống của người bước theo Chúa trong đời sống thánh hiến.

Khi bàn về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Giáo hội khẳng định rằng: “Cùng đích của toàn bộ nhiệm cục Thiên Chúa là đưa các thụ tạo vào sự kết hiệp trọn vẹn với Ba Ngôi diễm phúc” (GLHTCG 200).

Tông huấn Vita Consecrata số 1 nói: “Đời sống thánh hiến bén rễ sâu trong gương mẫu và giáo huấn của Chúa Kitô, là một ân huệ của Thiên Chúa Cha ban cho Giáo hội qua Chúa Thánh Thần”. Dựa vào lời trên, ta có thể khẳng định rằng nền tảng của đời sống thánh hiến dựa trên khuôn mẫu thông hiệp của Ba Ngôi.

Trước hết muốn diễn tả mầu nhiệm Thiên Chúa trong đời sồng, chúng ta phải đi vào chính đời sống của Thiên Chúa, điều này đòi chúng ta sống cách sung mãn theo kế hoạch của Thiên Chúa.

Nếu Tân ước định nghĩa "Thiên Chúa là tình yêu" (1Ga4,8), thì mầu nhiệm Thiên Chúa chính là mầu nhiệm tình yêu. Do tình yêu, Chúa Cha sinh ra Chúa Con từ đời đời. Cũng vì tình yêu mà Chúa Thánh Thần được nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Ba Ngôi vị luôn sống trong tình yêu. Thế nên đời sống tu trì cũng là đời sống của tình yêu. Người tu sĩ được mời gọi thể hiện được tình yêu đối với tha nhân như tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Hơn thế, họ còn phải sống thế nào để người khác nhìn vào mà cảm nhận được giá trị Tin Mừng.

Nhờ phép Thánh tẩy, các tín hữu đã "mặc lấy Đức Kitô" (Rm13,14). Trong Bí tích Thánh Thể, các tín hữu tham dự cử hành mầu nhiệm hiệp thông giữa các ngôi vị. Khi trở thành tu sĩ, các tu sĩ phải sống trọn vẹn cho Chúa, sống hoàn hảo hơn đời sống kitô hữu. Nếu đời sống của họ không trọn vẹn và hoàn hảo hơn trước, đời tu chẳng còn ý nghĩa. Chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi củng cố đời sống kitô hữu, củng cố đời sống thánh hiến.

Ba Ngôi tuy riêng biệt, nhưng chỉ là một Thiên Chúa Duy nhất. Vì Ba Ngôi luôn hiệp nhất nên đời tu cũng phải là một sự hiệp nhất: Hiệp nhất với Thiên Chúa, hiệp nhất với Giáo hội, hiệp nhất với Hội dòng, hiệp nhất với anh chị em. Tu sĩ phải trở nên những chuyên viên của sự hiệp thông (ĐGH Phanxico).

Ba Ngôi cùng một bản thể duy nhất. Đời tu cũng phải là một sự chung thủy với Chúa, trung thành với lời khấn. Sự duy nhất nơi Thiên Chúa chính là mẫu gương chung thủy trọn vẹn nơi đời sống tu trì.

Ba lời khuyên phúc âm có một giá trị vô cùng phong phú vì nó được đặt trong mối tương quan với Chúa Ba Ngôi (Vita số 16). Sống ba lời khuyên phúc âm biểu lộ tình yêu Chúa Con đối với Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần. Khi thực hiện lời khuyên này, người thánh hiến được sống một cách hết sức sinh động đặc tính Ba Ngôi và Kitô, là dấu ấn của toàn thể đời sống kitô hữu (Vita 21).

Đời sống thánh hiến mang đậm màu sắc của mầu nhiệm Ba Ngôi. Bởi vì nếu Ba Ngôi là một cộng đoàn thì đời sống thánh hiến tự bản chất cũng là một cộng đoàn. Nơi đời sống cộng đoàn tôi diễn tả mầu nhiệm ấy bằng cách cùng cộng tác, xây dựng, liên kết để cộng đoàn nên như một gia đình, thật sự chân thành và yêu thương.

Thiên Chúa Ba Ngôi nhưng mỗi ngôi biểu lộ nét riêng biệt (GLHTCG 254). Trong đời sống tu trì, cùng một Hội dòng, cùng linh đạo nhưng mỗi thành viên đều được Chúa ban ơn hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau. Nhưng tất cả đều đưa đến điểm chung đó là làm sáng lên linh đạo dòng. Mà linh đạo căn bản của một Hội dòng là làm vinh danh Chúa...

Cái "có" trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Điều Chúa Cha có thì đó lại là điều của Chúa Con. Điều Chúa Con có thì Chúa Thánh Thần lấy để thông ban. Trong đời sống cộng đoàn, dựa trên hình ảnh Ba Ngôi, không có cái gì là của riêng mình cả. Điều mình có luôn luôn là hướng tới phục vụ cộng đoàn.

Như người thợ vẽ đặt những nét cọ xanh, hồng, tím, vàng lên giá vẽ. Rồi từ từ, cứ thế, cứ thế cho đến khi nét cọ cuối cùng dừng lại một bức tranh xuất hiện. Đời tu của tôi cũng thế, qua từng ngày sống đời thánh hiến, qua những kinh nghiệm của 12 năm trong đời tu. Tuy non nớt, tuy mới chỉ là một nụ hồng chớm nở nhưng tôi nhận ra rằng: Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là hồng phúc đồng thời là điểm hướng đến cho đời tu. Đời tu là phản ánh của Tin Mừng, phản ánh cuộc sống mai sau và cũng là phán ánh mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì vậy, bước theo Chúa trong đời sống thánh hiến cũng chính là sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tác giả: Hoa cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay77,182
  • Tháng hiện tại323,785
  • Tổng lượt truy cập71,690,131
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây