Ngày 02/02 năm ấy và hôm nay

Chủ nhật - 04/02/2024 03:43  434
Ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa trong Đền Thờ được kể như một biến cố lịch sử trong cuộc đời tôi. À không! Phải nói rằng: đó là một hồng ân tuyệt đỉnh lớn lao mà tôi - một kẻ vô ơn bội nghĩa - một người tội lỗi bất xứng, bất toàn lại diễm phúc được đón nhận. Giữa lúc đôi đang “lơ mơ” bước chân vào vũng lầy tội lỗi thì “bất thình lình” tôi nghe thấy tiếng gọi của ai đó trong thâm tâm mình. Tiếng ấy thúc giục tôi quay đầu trở lại, không hề mơ hồ, không hề ảo tưởng, tôi xác tín đó là tiếng gọi của Thiên Chúa tình yêu. Và sau những ngày cầu nguyện, tôi hiểu đó là tiếng Chúa muốn tôi thực thi. Và rồi, ngày 02/02 năm ấy, chúng tôi lên đường đến với linh đạo của Hội Dòng mình.

12 năm sau giây phút ngỡ ngàng bước vào cánh cửa tu viện, hôm nay tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai, khi được cùng chị em liên tu sĩ Giáo phận tham dự ngày đại hội thánh hiến, tôi thấy rạo lên nơi lồng ngực mình sự hồi hộp, thổn thức khó tả. Lần đầu tiên tôi được tham dự một ngày trọng đại và ý nghĩa như vậy. Gần 1000 tu sĩ trong Giáo phận đến tham dự đại hội. Những màu áo Dòng khác nhau góp nhặt làm nên “vườn hoa tu sĩ” thật sinh động, thật thánh thiện. Không chỉ được giao lưu, gặp gỡ, trò chuyện với nhau, chúng tôi còn được đón nghe huấn từ của Đức Cha Tôma, những chia sẻ kinh nghiệm qua phần giảng thuyết của cha giáo Giuse Vũ Trọng Tài, SDB. Những đề tài ấy xoay quanh các vấn nạn đời tu nhưng luôn mới mẻ và cũng là điều mà các tu sĩ nói chung và cách riêng với bản thân tôi phải không ngừng trau dồi, canh tân, kết hơp với Chúa từng ngày, từng giờ.

 Như những đứa con thơ bé, các nữ tu trở về dưới bóng Mẹ Vô Nhiễm nhân từ tại mảnh đất linh thiêng giáo xứ Phú Nhai – nơi ghi dấu đậm nét trong trang sử Giáo phận. Bầu khí thánh thiêng bao trùm lên những người con dâng hiến càng làm cho tâm hồn tôi trào dâng niềm tri ân cảm tạ.

Cảm tạ Chúa đã thương ban cho cá nhân mình. Cảm tạ Chúa đã thương ban cho các Hội Dòng. Cảm tạ Chúa đã thương ban cho Giáo phận. Và cảm tạ Chúa đã thương ban cho vườn hoa ơn gọi trong Giáo Hội thật phong phú. Quả vậy, khó để có thể hiểu được mầu nhiệm ơn gọi là như thế nào?

Ấn tượng của 12 năm sau ngày đầu đến tu với tôi không chỉ là số lượng liên tu sĩ Giáo phận rất đông, không hẳn là cách thức tổ chức quy mô chuyên nghiệp. Nhưng ấn tượng của ngày đại hội này với tôi là những nét mặt tươi vui, đầy an nhiên, đơn sơ và thánh thiện của từng chị, từng em. Có lẽ nét thanh nhàn ấy không phải là do họ không bị vướng bận với trần gian, nhưng là vì họ đã cảm nhận được Chúa hiện diện cách thực sự trong con tim mình.

Dễ gì để có thể từ bỏ những danh tiếng lợi lộc trần gian. Dễ gì để xua tay, lắc đầu với những tiện nghi vật chất. Nhưng một khi đã có Chúa ban ơn thì mọi thứ không còn là trở ngại, không còn là gánh nặng nữa.

Trước nhan Thiên Chúa toàn năng, trong bàn tay yêu thương của Mẹ, cùng với vị cha chung Giáo phận, quý cha, quý chị em liên tu sĩ, tôi hiệp dâng ý lễ tạ ơn cho mọi người và cho mình. Đức Giêsu đã được Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng trong Đền thờ khi còn thơ bé. Và khi Ngài lên 12 tuổi, thì gia đình Nazareth lại cùng nhau tiến bước vào Đền thờ. Tôi không dám “cả gan” so sánh mình như vậy, mà tôi chỉ muốn “khoe” sự cảm thấu ân huệ quá đỗi lớn lao mà tôi được lãnh nhận.
Ngày 02/02 năm ấy và hôm nay sẽ là điểm mốc quan trọng ghi dấu trong trang sử cuộc đời tôi. Nếu như người đời thường gọi đó là “năm tuổi”, thì với tôi đó là năm hồng phúc.
File đính kèm

Tác giả: TT Liên Dòng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay36,341
  • Tháng hiện tại91,354
  • Tổng lượt truy cập71,457,700
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây