Bùi Chu: Đại hội Quốc tế Đời sống Thánh hiến

Thứ bảy - 03/02/2024 06:00  771
Trong không khí của những ngày chuẩn bị đón xuân mới, Đức Cha Giáo phận Toma Vũ Đình Hiệu đã ưu ái tổ chức Đại hội Đời sống Thánh Hiến cho Liên Tu Sĩ Giáo phận trong ngày 02/02/2024, ngày Lễ Mẹ Dâng Con trong Đền Thờ cũng là ngày Quốc tế Đời sống Thánh Hiến tại Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai. Buổi Đại hội đã diễn ra long trọng, ấm áp tình gia đình của những người cùng lý tưởng thánh hiến. Dưới tà áo Mẹ Maria Vô Nhiễm, gần 1000 Tu sĩ và Tập sinh thuộc các Hội Dòng, Tu Hội, Hiệp Hội được quy tụ, gặp gỡ, chia sẻ và liên đới với nhau trong tình hiệp thông.
 
tinh tinh

Buổi Đại hội được khởi động bởi những vũ khúc của nhóm linh hoạt viên các dòng. Với sự năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ, các chị đã mang đến cho Đại hội bầu khí vui tươi, sôi động đúng theo tinh thần của Đức Giáo Hoàng Phanxicô “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Hơn nữa, những bài hát, điệu nhảy, tiếng cười, tràng pháo tay như lan tỏa thông điệp của chủ đề ngày Đại hội “Đức Kitô, niềm vui của đời sống thánh hiến”.
 
Sự hiện diện của Cha đặc trách các Dòng tu Gioakim Nguyễn Hữu Văn, Cha Quản hạt Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai Giuse Phạm Quang Vinh, Cha Giáo Giuse Vũ Trọng Tài, SBD trong ngày Đại hội đã thể hiện sự quan tâm và yêu mến ơn gọi tu trì. Đặc biệt, Cha Quản Hạt Giuse đã tạo điều kiện và chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhờ đó chị em được sinh hoạt dưới ánh nhìn yêu thương của Mẹ Vô Nhiễm. Hơn nữa, Cha đã vui vẻ khai mạc chương trình Đại hội. Cha nhấn mạnh Phú Nhai là mảnh đất giàu truyền thống đức tin và hiếu khách, nơi đây Đức Cha đã chọn để tổ chức các sự kiện của Giáo phận. Cha hy vọng buổi Đại hội Liên tu sĩ hôm nay khai mở cho các chương trình tổ chức tiếp theo sẽ “Vạn sự khởi đầu nan”. Cha khích lệ buổi gặp mặt này là cơ hội để chị em gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm đời tu, và thay đổi bầu khí, nhờ đó đời sống thánh hiến vui tươi và hạnh phúc hơn.
 
dac trach
 
dai hoi

Đúng 8’15, Cha Giáo Giuse Vũ Trọng Tài chia sẻ đề tài “Đức Kitô, niềm vui thánh hiến”. Mở đầu bài chia sẻ Cha đã đưa ra câu hỏi “Tu là cõi phúc, tình là dây oan” liệu có đúng không? Dựa vào tông huấn “Đời sống thánh hiến”, tài liệu “Hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì”, huấn thị “Xuất phát lại từ Đức Kitô”, cùng với kinh nghiệm giảng dạy của Cha, Cha đã trả lời cho câu hỏi trên với niềm xác tín đời sống thánh hiến luôn là cõi phúc vì được bắt nguồn từ tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa, và diễn tả tình yêu đó qua sự dấn thân phục vụ tha nhân. Thêm vào đó, Cha mời gọi chị em đi xa hơn trong việc canh tân đời sống thánh hiến trong bối cảnh cuộc khủng hoảng căn tính đời tu khiến số lượng ơn gọi giảm sút nghiêm trọng trong những năm gần đây. Một trong những điều quan trọng để vượt qua khủng hoảng này là cần tái khám phá nét đẹp đời tu. Người tu sĩ cần tìm lại tình yêu thưở ban đầu, và luôn phát xuất lại từ Đức Kitô. Bằng việc tuyên giữ ba lời khuyên Phúc Âm, họ họa lại đời sống của Đức Kitô trong cuộc sống của mình, và trở nên đồng hình đồng dạng với Người.
 
cha giao
 
chu ngoc

Đỉnh cao của buổi Đại hội là Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Tôma chủ sự. Cùng đồng tế với Ngài có Cha đặc trách các Dòng tu, Cha Quản hạt Vương thánh đường, và quý Cha giáo. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Chúa về ơn gọi thánh hiến Chúa ban cho Giáo Hội, cách riêng cho Giáo phận. Trong bài giảng, Đức Cha nêu ý nghĩa của ngày lễ Mẹ dâng Con trong Đền thờ, và ngày Quốc tế Đời sống Thánh hiến. Đức Cha đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Mẹ Maria trong sự cộng tác với ơn cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ đã liên lỉ xin vâng suốt cuộc đời để nồng khít với tiếng xin vâng của Con Mẹ trong của lễ hiến dâng trên thập giá. Mẹ đã ẵm ánh sáng trong tay và mang ánh sáng đó cho những ai ở trong bóng tối. Người tu sĩ được mời gọi theo gương Mẹ đem ánh sáng và niềm vui có Chúa cho những người mình phục vụ. Đức Cha cầu chúc cho các tu sĩ trong giáo phận trở nên những của lễ tinh tuyền, thánh thiện, đẹp lòng Chúa, và trung tín vẹn toàn với của lễ hiến dâng đời mình.
 
duc cha
 
hinh chung

Cuối Thánh lễ, Dì Chủ tịch Liên tu sĩ Giáo phận đại diện cho chị em bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức Cha, quý Cha đã yêu thương tổ chức ngày Đại hội cho chị em Liên tu sĩ giáo phận. Nhờ đó chị em có cơ hội gặp mặt, và hiểu sâu ý nghĩa cao đẹp của đời sống thánh hiến. Đồng thời, Dì dâng lời chúc xuân tới Đức Cha, quý Cha đồng tế, và lời chúc mừng kỷ niệm 40 thụ phong Linh mục của Cha Quản Hạt Giuse.
 
cam on
 
chi em
 
an tiec

Đại hội Đời sống Thánh hiến của Liên Tu sĩ giáo phận kết thúc trong bữa cơm huynh đệ thân mật. Những tiếng cười giòn giã, những lời hỏi thăm sau bao ngày chị em không gặp mặt đã làm ấm lên tình hiệp thông của những người con cái Chúa. Các chị em đều cảm nhận sự quan tâm, yêu thương của Đức Cha, và quý Cha, giúp chị em có thêm niềm vui và xác tín về ơn gọi trong ngày lễ đặc biệt của mình hôm nay. Ước mong nét đẹp của đời thánh hiến mang lại ý nghĩa thánh thiêng và là hành trang trong đời sống tu sĩ của mỗi người.

Tác giả: TT Liên Dòng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại57,184
  • Tổng lượt truy cập71,423,530
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây