Cho một mùa hè thật chill

Thứ bảy - 08/07/2023 05:06  460
unknown 4* Chill[1]

Khi những bút - giấy – sách - vở được các cô cậu học trò tạm cất vào một chỗ sau một năm miệt mài học tập, thì cũng là lúc những dự định, những kế hoạch cho mùa hè thêm chill được các bạn tính đến. Đó là một mùa hè nói chung với mọi đối tượng học trò. Còn với những người trẻ Công giáo, các bạn sẽ lựa chọn kỳ nghỉ thế nào?

Với tôi, có rất nhiều cách khiến cho mùa hè thêm “rực rỡ”. Chỉ cần bạn mạnh dạn, tự tin và dám bứt phá. Bạn nghĩ sao về những trải nghiệm mà tôi sẽ nói ở đây?

1. Tham gia các khoá tĩnh tâm – tìm hiểu ơn gọi

Là những người trẻ Công giáo, hẳn bạn không xa lạ với các khoá tìm hiểu ơn gọi tại các Dòng tu trong và ngoài giáo phận. Đây là những khoá ngắn ngày (3- 7 ngày) được các dòng tu nam và nữ mở ra để giúp các bạn trẻ có thêm một môi trường lành mạnh để học những bài học bổ ích về đời sống, về giá trị nhân bản ki-tô giáo; biết sống cân bằng giữa đạo - đời và có thêm sự kết nối với bạn bè đồng trang lứa từ khắp nơi...

Xen vào đó, có thể là một vài ngày tĩnh tâm như một cách đáp lại lời mời gọi của Chúa: “Các con hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 30,31). Thật vậy, sau một năm như vắt kiệt sức cho việc học hành hay công việc, khi đến với một Dòng tu nào đó, các bạn sẽ được nghỉ ngơi đúng nghĩa, trong một bầu khí thánh thiêng, tĩnh lặng… khiến lòng bạn nhẹ lại, khiến tâm bạn thư thái, khiến bạn tìm được chỗ nghỉ ngơi yên hàn bên Chúa (x. Tv 61,2) , tìm được sự đồng cảm sẻ chia nơi bạn bè đồng lứa, nơi quý Cha, quý Thầy, quý Dì… Đặc biệt, các bạn sẽ có cơ hội để khám phá ra thánh ý Chúa trên cuộc đời của mình qua những giờ học và giờ thinh lặng bên Chúa.

2. Tham gia các sinh hoạt mùa hè của giáo xứ

Mùa hè đến cũng là lúc các sinh hoạt của giáo xứ, giáo phận được mở ra: trại hè, các khoá huấn luyện huynh trưởng, các khoá sư phạm Giáo lý và các khoá Sư phạm GLV nâng cao… Ngoài ra, còn có các lớp học ngoại ngữ, lớp đàn - nhạc, cắm hoa nghệ thuật và nhiều khoá kỹ năng sống khác, v.v. Nhiều xứ còn tổ chức các sinh hoạt bác ái: đi thăm người nghèo, người bệnh, người neo đơn trong giáo xứ và phát động sống xanh - sạch - đẹp khi kêu gọi các bạn thu gom rác thải, quét dọn sạch sẽ đường làng...

Như thế, mùa hè có rất nhiều “sân chơi” lành mạnh, bổ ích cho các bạn trẻ tại chính giáo xứ, giáo phận của mình. Chỉ cần các bạn biết tận dụng thời gian Chúa ban cho mình một cách có ích mà thôi.

Chắc chắn, khi tham gia các khoá, các lớp học ấy, ngoài việc bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cần thiết, các bạn sẽ có cơ hội rèn luyện thêm các kỹ năng như cách làm việc nhóm, làm quen với môi trường mới…, thấy được giá trị của bản thân mình khi làm những việc có ý nghĩa, trở thành tông đồ của Chúa khi làm chứng cho Ngài qua các việc tốt đẹp mình làm.

3. Về quê - thăm người thân

“Về quê” hay đi “thăm người thân” là cụm từ được các bạn trẻ nói đến nhiều khi mùa hè đến. Những bạn đã rời quê lên phố sống cùng với cha mẹ hay đi học trên phố… thì mùa hè chính là thời điểm lý tưởng để các bạn về với “chùm khế ngọt” của mình. Nơi ấy có ông - bà, bố - mẹ, có anh - chị - em đầy thân thương. Nơi ấy, các bạn được là chính mình, được chơi thoả thích những trò chơi chẳng thể tìm thấy nơi phố thị. Nơi ấy, các bạn cũng có cơ hội bày tỏ lòng hiếu thảo khi phụ giúp bố mẹ những việc có thể, khi cùng ăn với gia đình những bữa cơm đầm ấm. Nơi ấy, các bạn cũng chứng kiến thêm sự hy sinh vất vả và tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái.

Và với những bạn đang ở tại quê thì đi “thăm người thân” là một việc rất đẹp mà nhiều bạn đang làm. Vì khi không phải đến trường, các bạn có thời gian để chạy tới với ông bà ở làng trên; lui tới với cô-dì-chú-bác ở xóm dưới… Những việc làm tưởng như đơn giản, tưởng như chỉ là “giết thời gian” ấy lại là hành động rất ý nghĩa, khiến tình thân được thắt chặt, khiến mọi người thêm ấm lòng và các bạn cũng “vô tình” cho thấy mình là người sống có hiếu, biết trên- biết dưới.

4. Thực hiện những kế hoạch của riêng mình

Chắc chắn, ai cũng có những dự định riêng… nhưng năm học với bao bài vở, nó cuốn bạn đi, và bạn không thể nào thực hiện được những dự định “rất tuyệt” của mình thì mùa hè chính là lúc để bạn làm điều mình đã ấp ủ.

Đó có thể là những ngày thảnh thơi với một góc thật chill bên khung cửa sổ để đọc những quyển sách ý nghĩa, nghe một bản nhạc hay, xem một bộ phim công giáo mà bạn yêu thích.

Hoặc cùng với một nhóm bạn thân rong ruổi khám phá những ngôi nhà thờ, đạp xe tham quan những điểm thú vị gần nơi mình sống.

Hay “đập chú heo nhỏ” của mình đã tích góp từ tết để tham gia một khoá học hữu ích tại một trung tâm nào đó. Thay vì chăm chăm chú chú với cái điện thoại, bạn có thể ngồi hóng mát vào những buổi tối với nhóm bạn cùng làng và nói với nhau những dự định, những ước mơ của mỗi người.

Bạn cũng có thể giúp cô em- cậu em tinh nghịch của mình khám phá tuổi thơ của chúng qua những câu chuyện, những trang sách, lắp những mô hình đồ chơi cùng chúng....

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng, hãy tận dụng thời gian của mùa hè để làm điều bạn muốn, làm điều bạn đã dự định, đã ấp ủ. Chỉ cần điều ấy khiến tâm hồn bạn được thư giãn, lòng bạn được thanh thản và những người xung quanh bạn thấy vui. Như vậy, bạn đã có một mùa hè rộn ràng, ý nghĩa và thật chill.

 

[1] Là một từ xuất hiện rất nhiều trên các trang mạng xã hội, và được sử dụng nhiều trong những câu chuyện của giới trẻ ngày nay, nó thường nói về trạng thái thư giãn, bình yên, nhẹ nhàng… (xem thêm các ý nghĩa khác ở: https://nv.edu.vn/chill-la-gi/).
 

Tác giả: Têrêsa Dung Đinh, ĐMBC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay39,650
  • Tháng hiện tại94,663
  • Tổng lượt truy cập71,461,009
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây