Tâm sự với bạn trẻ: Đâu là niềm vui đích thực?

Thứ ba - 14/05/2019 22:11  2278

Các bạn trẻ thân mến!

Nếu tôi đặt câu hỏi cho các bạn: “Đâu là niềm vui đích thực của bạn?” Tôi tin chắc rằng mình sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời khác nhau. Nào là ước mơ, nào là tình yêu, cũng có thể là tình bạn hay sự nghiệp… Tất cả đều đúng, vì mỗi người có một quan niệm khác nhau về niềm vui. Tôi trân trọng và quý mến điều đó. Nhưng trong phạm vi bài viết này, tôi muốn chia sẻ cùng các bạn một thứ niềm vui, mà chắc chắn ai trong chúng ta cũng có thể sở hữu, vấn đề là bạn đã bao giờ nghĩ tới nó chưa thôi. Các bạn lưu ý giúp tôi nhé“niềm vui đích thực” dưới ánh sáng và nhãn quan Kitô giáo, chứ không phải là những dạng thức của niềm vui theo cái nhìn của thế gian này đâu. Các bạn đã nghĩ ra chưa? Tôi sẽ bật mí nhé, đó chính là niềm vui đến từ việc “sống giây phút hiện tại”!

00 00 jmj

Nhìn vào thực trạng cuộc sống, ta thấy có rất nhiều niềm vui, nhưng đâu mới là niềm vui của sự khôn ngoan và trọn vẹn thì không phải ai cũng nhận ra được. Thật vậy,“vui” là một trạng thái tình cảm mà trong đó con người đạt được sự hài lòng, mãn nguyện. Niềm vui làm cho cuộc sống ta phấn khởi, gia tăng nghị lực và thêm sức sáng tạo, khiến ta mở rộng trái tim để yêu thương, đón nhận và chia sẻ. Là sự biết ơn đối với cuộc sống, với tất cả những thách thức và cơ hội mà cuộc sống mang lại. Niềm vui bền vững chỉ phát xuất từ một tâm hồn tràn ngập yêu thương. “No man truly has joy unless he lives in love” nghĩa là: “Không ai thực sự vui vẻ nếu không sống yêu thương” (Thánh Tôma Aquinô). Điều này không phải là kết quả của sự cố gắng rèn luyện hay nỗ lực tu tập, mà đơn giản chỉ là những hệ quả tất yếu của một tâm hồn luôn đong đầy yêu thương.

Người trẻ là “hiện tại, là tương lai” của thế giới và Giáo hội, vì người trẻ đầy sức sống, nhạy bén, sáng tạo và đổi mới. Đã bao giờ các bạn thử suy nghĩ về vấn đề này: “Tôi không đầu tư đủ cho ngày hôm nay, và tôi đã đi trệch ra ngoài một số ân sủng của hiện tại. Phải sống cho trọn vẹn từng giây phút, không nên quá bận tâm đến việc thời gian trôi nhanh hay chậm, nhưng đón nhận tất cả những gì đang được trao ban trong từng giây phút?” Vì vậy, các bạn được mời gọi“hãy sống chứ đừng chờ đợi để sống”.

Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, vậy hãy “ở lại” trong mỗi phút giây hiện tại, và gặt hái những ân ban của thời điểm ấy, đón nhận nó như một điều tốt lành, mặc cho tính chất của hiện tại có như thế nào, thậm chí nó là một điều khó chịu. Đây là phương thế tốt nhất để tiếp tục đi tới. Đời sống hiện tại luôn luôn tốt đẹp, như sách Sáng Thế nói: “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp”. Một khi Đấng Tạo Hoá đã chúc phúc rồi thì không bao giờ Người lấy lại, dù cho tội lỗi con người có nhiều đến mấy. Điều chúng ta dự định cho tương lai không luôn luôn là một nỗi lo âu, mà đôi khi là một sự chờ đợi để có một cuộc sống hạnh phúc hơn, để rồi chúng ta không sống trọn vẹn cuộc sống hiện tại, chúng ta chờ khi nào thời đến (When?) chúng ta mới “sống hết mình”. Loại chờ đợi cụ thể hay mơ hồ này, dĩ nhiên là cũng có phần chính đáng, nhưng đều ẩn chứa một nguy cơ nào đó mà các bạn phải cảnh giác. Đôi khi người ta để cuộc đời trôi qua mà không “tận hưởng”, nhưng lại chờ đợi cuộc sống mới! “Điều chỉnh lại” thái độ tâm lý này thật làmột việc làm cần thiết phải không bạn?

Để sống tốt mỗi ngày, các bạn đừng quên rằng Thiên Chúa không bao giờ đòi hỏi ai làm một lúc hai công việc. Và bất kể việc các bạn đang làm là thứ yếu hay quan trọng, cũng cần phải làm với tất cả sự hiện diện, đơn sơ, trầm tĩnh, và không tìm giải quyết thêm một vấn đề nào khác cùng lúc ấy. Khi các bạn đang thực hiện một việc gì, dù nhỏ bé, cũng sẽ phạm sai lầm, nếu như các bạn làm với sự vội vã, vì sợ mất thời giờ, hoặc để chuyển sang việc khác mà các bạn cho là quan trọng hơn. Việc gì cũng cần có thời gian của nó, dù là việc tầm thường, nhưng nó dệt nên cuộc sống và nó xứng đáng được thực hiện trọn vẹn, có nghĩa là nó phải được sống tròn đầy trong phút giây hiện tại.

Thực ra, một người khôn ngoan và hạnh phúc thì luôn biết trân quí từng giây phút hiện tại để xây dựng tương lai. Giới trẻ dù sống trong hoàn cảnh nào, cũng mang trong mình những trọng trách lớn lao. Trọng trách đó có thực hiện được hay không là do sự lựa chọn căn bản của các bạn. Có ai đó đã ví tuổi trẻ như chiếc bình sành, tuy sáng bóng và rất đẹp, nhưng cũng rất mỏng manh và dễ vỡ, có thể vỡ toang bất cứ lúc nào… Phải nhìn nhận rằng, giới trẻ ngày nay khác xa với giới trẻ cách đây vài thập kỷ, nơi giới trẻ ngày nay có rất nhiều điểm đáng khen ngợi, bởi người trẻ tỏ ra rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt cái mới, tuy nhiên, chúng ta cũng phải can đảm chân nhận rằng: chúng ta cũng còn có những hạn chế nhất định. Đừng vùi lấp bản thân trong nỗi buồn và lãng quên mất niềm vui.

Và tôi nhớ rằng Khổng Tử - nhà hiền triết vĩ đại của phương Đông- cũng dành một lời khuyên cho các bạn trẻ là: “Không quan trọng việc bạn đi chậm thế nào, miễn là đừng bao giờ dừng lại”. Bởi vì cho dù bạn đi chậm đến đâu chăng nữa, chỉ cần bạn nỗ lực, thì bạn nhất định sẽ đến được nơi cần đến. Còn một khi bạn chọn dừng lại, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bao giờ tới đích.

Hãy can đảm trong giây phút hiện tại! Đó là thông điệp tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn hôm nay, để có được niềm vui đích thực thì hãy sống cho thật tốt giây phút này, để khi nhìn lại các bạn không thấy nuối tiếc vì đã không sống cho hết mình và không theo Thánh Ý Chúa. Từ việc chắc chắn rằng ân sủng của Thiên Chúa luôn ở với chúng ta, cho chúng ta sức mạnh để can đảm trong giây phút hiện tại. Can đảm để đón lấy những gì Thiên Chúa yêu cầu chúng ta ở đây và lúc này, trong mọi lãnh vực của đời sống. Hãy can đảm để nắm lấy ơn gọi mà Thiên Chúa tỏ lộ cho chúng ta; hãy can đảm để sống đức tin của chúng ta mà không che giấu hoặc hạ thấp nó.

Vâng, khi chúng ta mở ra với ân sủng của Thiên Chúa, điều không thể trở thành hiện thực. Ân sủng của Thiên Chúa chạm đến “lúc này” trong cuộc sống của bạn, “giữ” cho bạn như bạn là, với tất cả những nỗi sợ hãi và giới hạn của bạn, nhưng nó cũng cho thấy những kế hoạch diệu kỳ của Thiên Chúa! Các bạn cần biết rằng ai đó thực sự tin tưởng vào các bạn. Xin hãy biết rằng Giáo Hội và xã hội đặt niềm hy vọng vào các bạn! Về phần mình, các bạn hãy tin tưởng vào Thiên Chúa! Sức lực của con người sẽ không là gì, nếu không có sự trợ lực của Thiên Chúa. Có như thế chúng ta mới có thể an tâm vui sống, và mới có động cơ để tiến về phía trước mà không dậm chân tại chỗ hay rẽ ngang vào những ngả đường sại lạc. 

Đâu phải Tết đến mới vui, Xuân về mới đẹp. Niềm vui và cái đẹp luôn dàn trải trong vũ trụ vạn vật, được Thiên Chúa phú bẩm cho đời sống con người mọi nơi mọi lúc. Tuy nhiên, phải có tâm hồn đơn sơ, trong sáng, ta mới cảm nhận thâm sâu về tất cả mọi niềm vui và cái đẹp trong đời sống hằng ngày. Có nhiều cách để các bạn cảm nhận được niềm vui như: Vui với cái nhìn lạc quan, tin tưởng, vui trong sự phó thác, vui với việc sống theo Lời Chúa hay vui với niềm vui hiến trao và phục vụ.

Các bạn hãy suy nghĩ về điều này nhé: “ Hãy sống tốt giây phút hiện tại”, thì chắc chắn các bạn sẽ có được niềm vui đích thực, niềm vui đến từ “ SUỐI NGUỒN HẠNH PHÚC”! Hãy kiến tạo ngày mai ngay từ hôm nay. Các bạn không phải là tương lai nhưng là hiện tại của Thiên Chúa. Hãy cùng nhau thực hiện giấc mơ mà Thiên Chúa đã ước mơ cho các bạn! Chúc các bạn thành công và hạnh phúc!

Nt. Nguyễn Minh Thuận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay58,302
  • Tháng hiện tại919,837
  • Tổng lượt truy cập69,979,711
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây