Tình yêu tuổi trẻ ngày nay            

Thứ hai - 30/04/2018 15:43  14437
Tình yêu là vấn đề muôn thuở, từ xưa đến mai sau, có lẽ nhịp điệu của trái tim con người vẫn cứ bồi hồi, xao xuyến, khắc khoải, thao thức... trước tiếng gọi của tình yêu. Tuy nhiên, ở những thời kì khác nhau thì quan niệm về tình yêu cũng có những nét khác nhau. Trong bối cảnh cuộc sống hiện nay, có khá nhiều điều khiến ta phải bàn luận, suy ngẫm về tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với tình yêu.
 
Tôi là Ly, một cô gái đến từ miền quê, một vùng đất với những con người rất thân thiện, gần gũi, đơn sơ, mộc mạc. Tôi năm nay đã là sinh viên năm 3 của trường Đại học văn hóa Hà Nội. Khi bước vào tuổi học sinh, sinh viên những bạn trẻ phải đối mặt với những khó khăn, nhiều thứ lạ lẫm cùng với những sự biến đổi không ngừng về mặt sinh học của cơ thể, đặc biệt là đối với những bạn phải sống xa nhà như tôi. Họ sẽ cảm thấy cô đơn và thiếu đi tình cảm, sự chăm sóc từ bố mẹ của mình, dẫn đến nhiều vấn đề nảy sinh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như chuyện học tập của sinh viên. Trong đó, một trong những vấn đề nổi cộm nhất, gây nhiều tranh cãi nhất chính là tình yêu trong sinh viên hiện nay. Khá nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này và đến nay chưa ngã ngũ. Liệu nên có tình yêu trong sinh viên hay không? Lợi hay hại? Xét một cách tổng thể thì tình yêu sinh viên là đại diện điển hình cho tình yêu trong giới trẻ hiện nay. Khi xã hội ngày một phát triển hơn, những đòi hỏi tất yếu của con người cũng sẽ được nâng cao hơn và tình yêu cũng không nằm ngoài số đó. Phần lớn sinh viên đều ở độ tuổi 18-23. Đây là lứa tuổi tràn đầy sức sống và trước mắt họ là bao nhiêu điều kì diệu đang diễn ra. Họ muốn tham gia vào tất cả các mối quan hệ xã hội. Trong các mối quan hệ đó, tình bạn, tình yêu vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của họ. Vì vậy, có thể coi tình yêu là một trong những nhân tố quan trọng điều chỉnh hành vi và hoạt động của thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng. Đó là một bộ phận trong cấu trúc nhân cách ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng, năng lực, tính cách, lối sống của sinh viên. Đặc biệt, trong xã hội đang biến đổi một cách toàn diện và sâu sắc như hiện nay, vấn đề tình yêu phải được xem xét một cách khách quan, không những giúp cho các bạn trẻ và ngay cả bản thân có cái nhìn đúng đắn về tình yêu hiện nay như thế nào. Đồng thời phát huy những điểm tích cực trong tình yêu sinh viên, giúp các bạn trẻ định hướng rõ nhất con đường tình cảm của mình, tránh ảnh hưởng đến quá trình học tập và con đường sự nghiệp sau này, hy vọng có thể loại trừ những ý kiến lệch lạc, sai lầm về tình yêu mà đại đa số áp đặt cho giới trẻ hiện nay.

 
Đồng hành với người trẻ là một trong những ưu tiên mục vụ của Giáo hội Việt Nam
 
Tình yêu là một khái niệm đa nghĩa. Theo tôi hiểu, tình yêu là trạng thái tình cảm của người này đối với một người khác giới ở mức cao hơn sự thích thú và nảy sinh ý muốn được gắn kết với nửa kia ở một khía cạnh hay mức độ nhất định. Tình yêu được thể hiện ở sự tâm đầu ý hợp của một người con trai với một người con gái. Họ có thể vì nhau mà chịu đựng và thay đổi mình cho phù hợp với đối phương. Họ còn thể hiện tình yêu ở sự quan tâm, chăm sóc, hỏi han hay những lần gặp gỡ hàng ngày để thấy đối phương vui hơn. Và tình yêu đã trỗi dậy trong tâm hồn thì dường như con người ta bất chấp tất cả mà vẫn sống hết mình cho tình yêu đang có. Tình yêu còn làm cho con người vui vẻ, hạnh phúc hơn. Khi yêu thì cuộc sống của con người toàn một màu hồng tươi sáng và ta sẽ thấy cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn. Ngày xưa tình yêu thiêng liêng được thể hiện ở những con người có độ tuổi trưởng thành, nhưng với ngày nay thì nó còn xuất hiện ở độ tuổi các bạn học sinh, sinh viên. Điều đó có tốt không? Đây là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Bởi các bạn chưa có suy nghĩ chín chắn mà đã quyết định một điều gì đó và không nghĩ đến hậu quả về sau.
 
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, internet dần trở thành một nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Có những trang web xấu, đăng tải những phim ảnh có nội dung không phù hợp với lứa tuổi học trò đã và đang hủy hoại tính cách các bạn trẻ. Bởi nó sẽ chi phối suy nghĩ và có thể khiến ta mất kiểm soát, hành động lạc lối theo những phim ảnh đó. Có thể nói quãng đời học sinh, sinh viên là đẹp nhất của mỗi đời người, ít ai đã mặc áo sinh viên mà không có mối tình đầu thơ mộng. Cũng có mối tình đã thực sự làm chỗ dựa tinh thần cho học tập, nhưng cũng không ít sinh viên đã “đứt gánh giữa đường” vì hậu quả khôn lường của nó. Với nhịp sống hối hả, nhất là lối sống gấp của giới trẻ hiện nay thì việc sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng nảy nở tình yêu cũng là lẽ thường, dĩ nhiên cái na ná tình yêu nhiều hơn là tình yêu đích thực. Xét ở góc độ mặt trái của tình yêu thời @ tức là kiểu yêu vội, cố tìm cho mình một tình yêu cho oai, thậm chí để khoe mẽ, lợi dụng thì thật đáng phê phán. Đã từ lâu rồi lối sống phương Tây đã hòa nhập một cách bén sâu vào một bộ phận của đời đầu 9x và đời cuối 8x. Giới trẻ bây giờ quan niệm về tình yêu quá thoáng. Họ bắt chước lối sống của phương Tây cho có vẻ sành điệu, nhưng suy nghĩ còn quá non nớt. Khi nhắc tới tình yêu sinh viên người ta thường hay gán cho nó những cái tên không mấy tốt đẹp như “yêu phong trào”, “yêu chớp nhoáng”... Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng có những tình yêu sinh viên rất đẹp, rất trong sáng, không vụ lợi. Một vấn đề không thể không nói đến trong tình yêu của tuổi trẻ chính là việc quan hệ tình dục, sống thử trước hôn nhân... không còn là điều xa lạ đối với tình yêu sinh viên nữa, sẽ chẳng có gì đáng lên án, nếu các bạn yêu nhưng không quá “sỗ sàng”, “lộ liễu”, gây khó chịu cho người xung quanh. Không ít các bạn trẻ dẫn người yêu về phòng làm “chuyện ấy” hay thoải mái bỏ tiền túi ra thuê khách sạn trong khi kiến thức giới tính lại rất ít. Cũng chính vì thế mà những con số về nạo phá thai, vô sinh, kết hôn sớm, trả thù sau chia tay... lên đến con số báo động. Trong xóm trọ mà tôi đang sống có hai cặp sinh viên cùng sống chung trước hôn nhân, hay còn gọi là góp gạo thổi cơm chung, tôi tự đặt cho mình câu hỏi không biết sau này nếu hai người không đến được với nhau thì sẽ như thế nào nhỉ? Người con trai thì sẽ không sao nhưng người con gái đó họ sẽ như thế nào khi mà đã trót trao đi cái thứ quý giá nhất của đời mình. Đó là cách suy nghĩ của riêng tôi nhưng đối với giới trẻ ngày nay do ảnh hưởng của lối sống thực dụng thiên về vật chất, thì chuyện đó là rất đỗi bình thường. Họ cho rằng tình yêu là sự dâng hiến, cho đi những gì đáng quý nhất và không màng quan tâm đến những cái hại về sau.
 
Làm sao để có được một tình yêu đích thực? Hay cần phải nuôi dưỡng tình yêu như thế nào? Đó là nỗi bận tâm rất lớn của hầu hết các bạn trẻ. Tôi là một người Công giáo, vấn đề về việc sống thử trước hôn nhân là không thể, bởi luật Hội Thánh không cho phép chúng tôi có suy nghĩ hay việc làm quá giới hạn trước hôn nhân. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, không phải ai cũng có thể thực hiện được. Trong cuộc sống, nhất là sinh viên khi ở xa nhà họ thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc từ bố mẹ không còn như hồi bé được bao bọc, nâng đỡ mà phải sống tự lập, bao nhiêu cám dỗ bủa vây, nhiều bạn của tôi nửa đêm đã phải ra ngoài, hay đi nơi khác vì không chịu được cảnh bạn cùng phòng dẫn bạn tình về làm “chuyện ấy”, hay chỉ cần ra các công viên vào thứ Bảy hoặc Chúa Nhật thôi, với biết bao bạn trẻ thể hiện tình yêu của mình như chỗ không người, thậm chí nó được diễn ra ngay trong các giảng đường đại học nhất là sau giờ nghỉ trưa… Đã là con người thì không bao giờ tránh được những cám dỗ, nhất là dục vọng, đó là một nhu cầu sinh lý  tự nhiên của con người. Ngày nay đức tin của giới trẻ chúng ta đang xuống dốc trầm trọng, thấy rất ít sinh viên đi tham dự Thánh Lễ hàng tuần, và nếu có thì họ ngồi ở ngoài tụ tập thành nhóm đứng ngoài, trò chuyện, hút thuốc cho xong... nói chung là dự Lễ cho qua hay cho xong bổn phận. Đó là những lý do khiến các bạn yếu kém về đức tin và dễ sa vào cám dỗ dục vọng. Thay vì ở phòng sử dụng máy tính, smartphone chúng ta hãy cùng tham gia các chuyến đi làm thiện nguyện, tham gia các nhóm “bảo vệ sự sống” để chúng ta biết quý trọng mạng sống của những sinh linh đang bị chính bố mẹ chúng từ bỏ. Tôi đã từng đến nghĩa trang thai nhi thôn Đồi Cốc, xã Thanh Xuân, Hà Nội, tự mắt mình nhìn thấy những thai nhi, có em đã thành hình đầy đủ các bộ phận và cũng có những em mới chỉ đang dần hình thành, ôi sao mà xót thương tới vậy! Sao họ không tự chịu trách nhiệm với những gì mình đã gây ra? Mà đành lòng bỏ đi một sinh linh bé nhỏ đang dần lớn lên. Câu hỏi vì sao cứ xuất hiện trong tâm trí của tôi.  Không biết các bạn trẻ có biết việc phá thai đem đến những hậu quả khôn lường hay không? Thật vậy, nạo phá thai để lại những hậu quả xấu không những cho sức khỏe, tâm lý mà còn ảnh hưởng cả về tương lai và chất lượng giống nòi. Đối với sức khỏe, nạo phá thai rất dễ dẫn đến hậu quả nguy hiểm cho các chị em phụ nữ, nhất là giới trẻ, như: vô sinh do tắc dính vòi tử cung, tắc vòi trứng… và rất nhiều bạn trẻ, sau khi nạo phá thai đã vĩnh viễn không bao giờ được làm mẹ nữa. Mặt khác việc nạo phá thai làm cho tâm lý của người mẹ không những bị ám ảnh mà còn sợ hãi, trầm cảm, hoang mang, làm tổn thương rất lớn cho người phụ nữ khi họ lập gia đình và cảm thấy mặc cảm do những vết thương mà mình đã gây ra. Đây là tiếng chuông cảnh thức cho tất cả các bạn trẻ, chúng ta hãy có những cái nhìn đúng đắn và hãy tự bảo vệ chính mình để không còn những sinh linh vô tội phải chết nữa.
 
Khi đang yêu, có thể bạn ngập chìm trong cái cảm giác hạnh phúc nhất thời, người ta thường mù quáng, điều này không phải các bạn không biết, nhưng họ biết mà vẫn cứ lao vào. Đặc biệt với tuổi trẻ bồng bột, với sự nhiệt tình sẵn có, nhiều người lao vào tình yêu mà không hề có một phút ngoảnh đầu lại: yêu hết mình, hy sinh hết mình, không ngại khó, ngại khổ, sinh viên sẵn sàng vượt hơn hàng trăm cây số để tới thăm người yêu, nhưng lại từ chối bỏ ra ít giờ đồng hồ để về thăm bố mẹ, chỉ cách có chưa đầy mấy kilômet. Tuy nhiên, không phải ai cũng sáng suốt để tìm được cho mình một chỗ dựa an toàn và vững chãi, nhiều bạn trẻ đã phải trả cái giá quá đắt cho bài học về cách yêu: như tâm lý trở nên biến động, các bạn cảm thấy chán nản, buồn rầu, thất vọng với bản thân, mất phương hướng, mất lý tưởng sống, thậm chí còn tìm đến cái chết để kết thúc mối tình không mấy trọn vẹn. Vậy tình yêu của các bạn trẻ hiện nay, phải chăng chỉ có những tiêu cực và những vấn đề nổi cộm như trên không? Thật vậy, mặt tích cực của tình yêu sinh viên có những điểm sau: Một là, tình yêu đem đến sự lạc quan, họ dễ dàng vượt qua những mất mát, cởi mở, tự tin và ít thù hận hơn. Hai là tình yêu giúp bạn thêm tự tin và nâng cao khả năng giao tiếp xã hội, tình yêu sẽ giúp bạn làm được điều đó. Ba là, tình yêu đem đến sự hưng phấn trong công việc, học tập và khi đang làm bất cứ việc gì, nếu đang hạnh phúc trong tình yêu, bạn có khả năng hoàn thành tốt hơn người “cô đơn vì thất tình” nhiều lần. Khi yêu, cảm giác được yêu thương, chia sẻ, tạo nên một chất kích thích, tạo nên sự hưng phấn. Bốn là, tình yêu khiến bạn yêu cuộc sống hơn, cuộc sống chẳng phải là những chuỗi ngày vô vị mà mở ra bao điều hấp dẫn, thú vị về người bạn khác giới. Năm là, tình yêu khiến con người mạnh mẽ hơn và làm được những điều tưởng như không thể. Tất cả những trường hợp kể trên là minh chứng rõ nhất cho sức mạnh của tình yêu, những mối tình vượt lên mọi ranh giới vật chất, quy phạm. Tình yêu rất tự nhiên đem đến cho con người ý chí, niềm tin, lòng quyết tâm để biến những điều không thể thành có thể. Cái gì cũng có hai mặt tốt và xấu. Bởi vậy, ta hãy nhìn và đánh giá một cách khách quan, không nên đồng bộ tất cả. Nhưng có một thực tế là, từ nhỏ đến lớn hầu như không có một trường học nào có môn dạy về tình yêu hôn nhân gia đình hay việc giáo dục giới tính, cùng lắm chỉ là môn giáo dục công dân hay môn sinh học có nói qua chút ít về bộ phận sinh sản của con người. Như thế, người trẻ Việt Nam thiếu hụt hẳn kiến thức về hôn nhân gia đình. Điều này dẫn đến tình trạng các bạn trẻ tự mò mẫm để tìm hiểu hoặc để tự sống theo bản năng: thích thì yêu, muốn thì cưới, không thích nữa thì chia tay… Hơn nữa, việc mò mẫm tự tìm hiểu về giáo dục giới tính trên internet cũng chẳng dễ dàng chút nào, chỉ cần gõ từ giới tính hay tính dục thì lập tức một loạt các trang web xấu xuất hiện, càng gây băng hoại cho giới trẻ. Điều này dẫn đến hiện tượng quan niệm lệch lạc về tình yêu, mất đi sự trong sáng vốn có của chúng… Khi viết đến đây, tôi mong muốn rằng vào mỗi dịp hè hay dịp tết ở mỗi giáo xứ có chương trình giáo dục về giới tính về tình yêu, hôn nhân gia đình thì hay biết mấy. Thiết nghĩ có những lớp Giáo lý hôn nhân nhưng rất nhiều bạn chưa đủ tuổi kết hôn rất ngại đi, hoặc chương trình dạy về giới tính, tình yêu tuổi trẻ quá ít…
 
Như vậy, mỗi một thời đại có thể thêm và bớt đi những tiêu chí đánh giá con người và cuộc sống. Nhưng riêng với tình yêu, có lẽ “chuẩn giá trị” vẫn là một hằng số không đổi. Con đường đến với tình yêu muôn màu muôn vẻ và tình yêu có thể đem đến niềm vui, hạnh phúc; cũng có thể khiến ta đau khổ, xót xa, tiếc nuối song tình cảm ấy mãi mãi là món quà vô giá của cuộc sống. Tất nhiên, tùy thuộc vào cách mỗi người trao và nhận lại. Tôi không chắc mình có thể có được một tình yêu đích thực và có thể vượt qua được những cám dỗ của dục vọng hay không, nhưng với tôi, yêu chính là sự chấp nhận sự khác biệt, luôn vì nhau và cùng giúp nhau thăng tiến.
 
ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr. 19-28.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại613,656
  • Tổng lượt truy cập70,641,413
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây