Đức cha Hưng Hoá huấn đức cho ĐCV Bùi Chu

Chủ nhật - 12/11/2023 21:47  861
Nhân dịp giảng tĩnh tâm cho linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu, Đức Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, Giám mục Giáo phận Hưng Hoá, đã huấn đức và chia sẻ mục vụ với anh em Chủng sinh Đại Chủng viện Bùi Chu lúc 19g30 thứ Năm, ngày 09/11/2023.
 
anh 1

Mở đầu buổi gặp gỡ, Cha Giám đốc Đaminh Trần Ngọc Đăng đã chào đón Đức Cha Đaminh với tâm tình chân thành và nồng ấm. Cha Giám đốc gợi lại những ân tình lớn lao mà Đức Cha Đaminh thời còn làm đặc trách ơn gọi, đã dành cho gia đình Đại Chủng viện khi đón nhận và giúp đỡ quý Thầy mục vụ hè tại giáo phận Hưng Hoá.
 
anh 2

Trong buổi gặp gỡ, đề tài được Đức Cha Đaminh chia sẻ là “Đức khó nghèo trong đời sống tu trì”. Lấy gợi hứng từ Tin mừng Luca (Lc 6,20) và Mátthêu (Mt 5,3), người mời gọi mỗi anh em Chủng sinh sống khó nghèo để trở nên giống Đức Giêsu, sự khó nghèo ở đây không chỉ dừng lại ở việc “khó nghèo tinh thần” mà còn cần “khó nghèo vật chất” nữa. Theo Đức Cha Đaminh, chính cái nghèo vật chất sẽ dẫn người ta đến với cái nghèo tâm hồn, từ đó sẽ dễ đến gần hơn với những người nghèo đói, ốm đau, bệnh tật.

Câu hỏi được Đức Cha Đaminh đặt ra, tại sao người thánh hiến phải sống nghèo? Người lý giải, trước hết phải tập sống nghèo để mỗi người biết tự lập, tự chủ trong cuộc sống. Mẫu gương được người đưa dẫn là hình ảnh các Cố Tây thời đầu đến Việt Nam, các thừa sai phải tự dựng lều, tự đánh cá, tự trồng rau… Chính cách sống đó đã lôi cuốn được nhiều người đón nhận và tin vào Đạo. Nếu không phải những người sống nghèo, những người từng trải, những người tự lập, làm sao các đấng có thể sống được như vậy?

Thêm nữa, theo Đức Cha Đaminh, ta tập sống nghèo, bởi người nghèo là đối tượng của Tin Mừng. Họ là những anawim của Thiên Chúa, luôn biết cậy dựa, tuỳ thuộc và tin tưởng vào Thiên Chúa. Nên sống nghèo hay tinh thần nghèo mục đích cuối cùng là đưa ta đến gần Thiên Chúa hơn.

 
anh 3

Hai cám dỗ thường gặp khi chọn đời sống nghèo được Đức Cha Đaminh chỉ ra. Thứ nhất là cám dỗ về vật chất, bởi sống trong một xã hội hưởng thụ, nếu không ý thức ta sẽ dễ rơi vào vào xoáy tiêu thụ. Từ đó dẫn đến thái độ tích góp mà không biết chia sẻ, hay nguy hiểm hơn là xây dựng các mối tương quan chỉ vì tiền.
Cám dỗ thứ hai theo Đức Cha Đaminh, chính là cám dỗ về “cái muốn” hầu để thoả mãn sự sở hữu của mình. Vì thế, ta dễ bị cuốn theo “cái muốn” mà quên mất “cái cần” của mình là gì.

 
anh 4

Vậy cần tập luyện bằng cách nào?

bốn gợi ý được Đức Cha Đaminh đưa ra. Thứ nhất là ý thức mình là người nghèo. Chủng sinh phải luôn nhắc nhở bản thân rằng những thứ ta đang có là do sự giúp đỡ của người khác chứ không phải của tự bản than. Do đó, phải biết tiết kiệm và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Thứ hai, hi sinh, tiết chế trong sinh hoạt: không dùng đồ đắt tiền, không chạy theo công nghệ hay những model thời trang… Mỗi chủng sinh cần mua sắm những đồ dùng như những phương tiện vừa đủ, chứ không biến nó thành những thứ tiện nghi, xa xỉ.

Thứ ba, giữ sự tự trọng của bản thân trước sự giúp đỡ của người khác. Hình ảnh được ngài đưa ra là mỗi chủng sinh: “một tay phải biết ngửa ra để đón nhận những gì người khác giúp cho mình; tay kia phải biết nắm chặt để từ chối những gì không cần thiết”.

Sau là, cần tập yêu mến người nghèo, người đau khổ, người khó khăn bởi phải yêu mến thì ta mới có thể đến và sống với họ được.

Đức Cha Đaminh cũng nói lên thực trạng ngày nay: Lúa chín đầy đồng nhưng lại thiếu những thợ gặt dám hy sinh, dám dấn thân để đến và sống với người nghèo. Hơn ai hết, ngài mời gọi mỗi chủng sinh cần tập sống khó nghèo, để rồi biết sống đúng tinh thần khó nghèo hầu một ngày không xa, có thể quảng đại dấn thân cho việc truyền giáo.

 
anh 5

Kết thúc buổi Huấn đức, Cha Giám đốc Đaminh thay lời cho quý Thầy tri ân Đức Cha Đaminh về những chia sẻ gần gũi, thực tế xuất phát từ chính kinh nghiệm của Đức Cha khi sống với người nghèo. Cha cũng nói lên lòng cảm phục trước những mẫu gương của các Linh mục đang phục vụ trên vùng cao Tây Bắc, và người cũng hi vọng một ngày không xa, sẽ có những lớp Tập Vụ, Phó Tế và đặc biệt là các Linh mục trẻ Bùi Chu lên sống và phục vụ ở những điểm truyền giáo.

Đáp từ, Đức Cha Đaminh gửi lời mời tới quý Thầy và ước mong ngày gần nhất sẽ được tiếp đón quý Thầy trên những giáo điểm của Hưng Hoá. Sau đó, người ban phép lành cho gia đình Đại Chủng Viện.

Xin Chúa ban ơn, để mỗi Chủng sinh luôn trung thành trong Đức tin, vững vàng trong Đức cậy và nồng nàn trong Đức mến nhờ đó trở nên chứng nhân, mang Tin Mừng của Chúa đến với mọi người.

 
anh 6
 

Tác giả: Ban Văn Hóa – ĐCV Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại78,336
  • Tổng lượt truy cập71,444,682
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây