GP. Bùi Chu khai mạc lễ thánh Đaminh

Thứ ba - 07/08/2018 10:52  5280
Không biết tự bao giờ, ngày lễ kính Cha thánh Đaminh mà người Bùi Chu vẫn quen gọi là bằng cái tên rất giản dị, gần gũi và thân thương là “Lễ Đầu Dòng”, lại trở thành một ngày hội lớn của đoàn con Giáo phận đến như vậy. Người Bùi Chu dù đi đâu, làm gì cũng không bao giờ quên mình có chung một nguồn gốc, chung một Thánh Tổ - người Cha mang tên Đaminh luôn đồng hành, che chở, đỡ nâng. Vì thế, cứ đến ngày này, mặc cho tiết trời mưa gió hay oi bức khó chịu, cũng không thể ngăn cản được dòng người từ khắp nơi tuôn về Nhà thờ Chính tòa mừng lễ kính quan thầy.
 
img 5597

Từ xưa đến nay, tinh thần đạo đức của con cái Thánh Đaminh không ai có thể chê vào đâu được. Quả đúng như vậy, ngay từ chiều hôm trước – ngày 07 tháng 08, đoàn con tín hữu Bùi Chu khắp nơi đã tấp nập trở về tham dự Thánh lễ khai mạc. Mọi thành phần dân Chúa từ Linh mục, nam nữ Tu sỹ, Chủng sinh, và hàng ngàn anh chị em giáo dân, đặc biệt là Huynh đoàn giáo dân Đaminh toàn Giáo phận, đã tề tựu trước quảng trường Nhà thờ Chính tòa để rước kiệu Cha Thánh Tổ phụ, đồng thời hiệp dâng Thánh lễ khai mạc trong niềm hân hoan tạ ơn thành kính.
 
img 0721

Tiếng chuông giòn giã ngân vang nơi nhà thờ Chính tòa lúc 16h00 chiều như hối thúc, gọi mời mọi thành phần Dân Chúa quy tụ về quảng trường, chuẩn bị cho giờ thuyết trình của Cha giáo Phanxico X. Đào Trung Hiệu (OP) cũng là cha Tổng đặc trách huynh đoàn Đaminh Việt Nam. Tư tưởng chủ đạo của bài thuyết trình là ca ngợi tấm gương và lòng nhiệt thành truyền giáo của thánh Đaminh cũng như của nhiều chứng nhân Tử đạo Việt Nam. Cha không quên ca ngợi tinh thần sống đạo của người tín hữu Bùi Chu và mời gọi mọi người yêu mến Chúa, siêng năng làm việc tông đồ theo con đường kiên trung của các thánh Tử đạo.
 
img 5608

Cuộc rước kiệu truyền thống cung nghinh thánh Đaminh được diễn ra long trọng, thánh thiện, sốt sắng diễn ra lúc 17h30. Tiếng kèn, tiếng trống hùng tráng vang lên trong tiếng hát lúc trầm lúc bổng, kết hợp với tâm tình thánh thiêng của bài suy niệm, tất cả đan dệt nên biết bao tâm tình tri ân thánh Tổ phụ. Đoàn con Bùi Chu hân hoan tạ ơn và tri ân cha thánh Đaminh ngang qua Dòng Anh Em Thuyết Giáo OP, cùng chung tay thắp lửa và truyền lửa đức tin trong suốt chiều dài lịch sử.
 
img 5618
 
img 5612
 
img 5611
 
img 5619 1
 
img 5616
Thánh lễ khai mạc chiều nay lúc 18h00 được Cha chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, cùng với đông đảo Linh mục trong Giáo phận đồng tế. Cha chủ tế mời gọi Cộng đoàn hiệp ý cùng Giáo phận dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, kính mừng Thánh quan thầy Đaminh. Trong bài giảng, cha giảng lễ đã khắc họa lại chân dung con người Thánh Tổ Đaminh một cách rõ ràng, chân thực và sâu sắc. Ngài là con người mẫu mực của đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ. Trước khi thánh nhân là một nhà giảng thuyết lừng danh, Ngài đã là một con người của cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Ngài còn là con người của lòng yêu mến, khát khao, tận tâm phục vụ và cứu vớt các linh hồn. Cả cuộc đời thánh nhân luôn sống với Chúa và nói về Chúa. Mỗi con cái Bùi Chu hãy học nơi gương Thánh Tổ Đaminh, sống chứng tá Phúc Âm trong chính môi trường sống của mình. Nhờ việc canh tân đời sống chính mình, mỗi chúng ta mới có thể Phúc âm hóa gia đình, cộng đoàn và Giáo hội, theo tinh thần của Giáo hội.
 
img 5645

img 5657

 
img 5649

Sau Thánh lễ khai mạc, đoàn đồng tế cùng cộng đoàn sốt sắng kiệu Thánh Thể. Các đoàn hội đã được phân công thay phiên nhau chầu Mình Thánh Chúa từ 19h00 đến 23h30 đêm, với những bài suy niệm sâu lắng trước Thánh Thể, hướng tâm tình cùng với thánh Đaminh tôn vinh tình yêu Thiên Chúa Chúa, trong năm Mục vụ Gia đình với chủ đề: Đồng hành với các gia đình trẻ và mừng kỷ niệm 30 năm tôn phong các thánh Tử đạo Việt Nam. Có thể nói: Đức tin của người tín hữu Bùi Chu đang dần dần đi vào chiều sâu nội tâm, chứ không còn chỉ là việc giữ đạo cách hào nhoáng bên ngoài.
 
img 5629

Ước mong những ơn ích thiêng liêng trong thánh lễ khai mạc chiều nay thấm nhuần tâm hồn mỗi người con giáo phận Bùi Chu. Tất cả những gì diễn ra trong ngày khai mạc chiều nay chính sự chuẩn bị cần thiết cho sự sốt sắng của Thánh lễ chính tiệc ngày mai. Xin thánh Đaminh cầu cùng Chúa cho đoàn con Giáo phận và quý khách xa gần về dự ngày hội ngộ được bình an, sốt sắng, thánh thiện, hầu mang lại nhiều hoa trái và ơn ích thiêng liêng cho các tâm hồn.

Xin Chúa chúc lành và ban bình an cho đoàn con Giáo phận Bùi Chu

Tác giả: Toản Linh - Ảnh: Ngọc Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay50,012
  • Tháng hiện tại1,072,012
  • Tổng lượt truy cập71,099,769
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây