ĐTC Phanxicô: Niềm hy vọng không chán nản

Thứ năm - 16/02/2017 18:47  1523
udienza giubilare 740x493Trong buổi tiếp kiến chung thứ tư, ngày 15 tháng 02 năm 2017, ĐTC Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lí về niềm hy vọng. Lần này, ĐTC quảng diễn niềm hy vọng kitô giáo không gây thất vọng vì dựa trên sự chắc chắn của Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mỗi người. Tuy nhiên, ĐTC cho rằng thông thường thật dễ để nói Thiên Chúa yêu chúng ta, nhưng thật khó để xác nhận Thiên Chúa yêu tôi cách riêng. Ngài mời tất cả mọi người đang hiện diện cùng nhau cầu nguyện và xưng tụng: Thiên Chúa yêu tôi. ĐTC cho biết chính điều này là gốc rễ của sự chắc chắn và hy vọng của chúng ta.

Dựa vào chương 5 thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma, ĐTC xác nhận chúng ta có quyền tự hào về sự dồi dào ân sủng mà Thiên Chúa dành cho chúng ta nơi Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, nhờ ánh sáng của lòng tin và của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể nhận ra ân sủng lớn lao này. ĐTC nói: Chúng ta được mời gọi nhận biết tất cả điều này, tiếp nhận nó với lòng tri ân, và biến nó trở thành lý do chúc tụng, ngợi khen và niềm vui. Bằng cách này, chúng ta có thể lây truyền niềm vui và niềm hy vọng cho những người bên cạnh chúng ta: gia đình, cộng đoàn, đồng nghiệp hay những người mà chúng ta gặp mỗi ngày.

ĐTC cũng cho thấy sự an bình đích thực không có nghĩa thiếu vắng sự khổ đau, sự bận tâm…, nhưng được chất chứa trong kinh nghiệm về Tình yêu của Thiên Chúa, niềm tin tưởng vào sự hiện hiện và đồng hành của Ngài. Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta làm cho chúng ta tin tưởng và đem lại sự bình an, là gốc rễ của niềm hy vọng. Trong niềm hy vọng này, ĐTC khích lệ dù trong đau khổ chúng ta vẫn kiên nhẫn, chờ đợi bởi vì chúng ta biết rằng cả trong những lúc gay go và đảo lộn nhất, lòng thương xót và ơn lành của Chúa lớn lao hơn mọi sự, không gì có thể kéo chúng ta ra khỏi bàn tay của Chúa và sự hiệp thông với Ngài.

Cuối cùng, ĐTC kêu gọi các tín hữu hãy vững tâm và tin vào Tình yêu của Thiên Chúa. Đó là niềm tự hào và cũng là sứ mạng đi đến tha nhân bằng tình yêu và sự khiêm tốn. ĐTC xác nhận: Tôi tự hào về tình yêu của Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa yêu thương tôi. Niềm hy vọng đã được ban cho chúng ta không chia rẽ chúng ta với những người khác, lại càng không đưa chúng ta tới chỗ làm mất uy tín họ, hay gạt bỏ họ ngoài lề. Trái lại, đây là một ơn ngoại thường mà chúng ta được mời gọi làm kênh dẫn truyền tới mọi người, với lòng khiêm tốn và đơn sơ. Khi đó sự khoe khoang lớn nhất mà chúng ta có chính là: Thiên Chúa là Cha, Đấng không có các ưu tiên, không loại trừ ai hết, nhưng mở rộng cửa nhà cho tất cả mọi người như con cái Ngài, bắt đầu từ những người sau cùng và xa nhất; để như là con cái của Ngài, chúng ta học an ủi và nâng đỡ nhau. Xin anh chị em đừng quên: niềm hy vọng không gây thất vọng. Như vậy, ĐTC Phanxicô tái khẳng định niềm hy vọng kitô giáo là một niềm hy vọng xác thực, không ảo tưởng; niềm hy vọng nơi Tình yêu của Thiên Chúa.

Lược dịch: Lm. Giuse Vũ Liên Phú

Nguồn tin: vatican.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,099,775
  • Tổng lượt truy cập71,127,532
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây