ĐGH: Người trẻ thất nghiệp dễ tự tử và khủng bố

Thứ bảy - 18/02/2017 20:39  2082
Đức Giáo Hoàng mời gọi sinh viên Đại Học ‘Roma Tre’ dấn thân để thay đổi "Xã hội lỏng lẻo", cái xã hội làm phát sinh nạn thất nghiệp.

CTV Screenshot

UntitledLàm sao để các nước phát triển có nạn thất nghiệp lớn thế này? Công việc làm đã không phải thiếu giữa những người đó? Đức giáo Hoàng đã phát biểu sáng nay ngày 17.02.2017 nhân chuyến thăm trường Đại học Roma Tre.

Khi trả lời những câu hỏi của một số sinh viên, Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh sự cần thiết để tìm ra giải pháp cho vấn nạn thất nghiệp đang tăng lên đặc biệt trong những thế hệ mới, thậm chí ở các nước Châu Âu số người thất nghiệp hay công việc không ổn định ở mức rất cao. Đức Phanxicô trình bày ý tưởng của ngài bắt đầu với khái niệm “xã hội lỏng lẻo” (liquid society) của một triết gia quá cố Zygmunt Bauman. Ngài nói: để “Chống lại sự lỏng lẻo” chúng ta phải đưa ra sự “cụ thể”.

Tư tưởng của ngài lập tức liên hệ đến nền kinh tế. Ngài đặt câu hỏi: “Thảm kịch của nền kinh tế ngày nay là gì?”. Và Ngài đã trả lời: “Nền kinh tế lỏng lẻo tạo ra việc thiếu hụt công việc, nạn thất nghiệp”.

Trong bối cảnh này, ngài đã nhớ lại một câu chuyện cá nhân minh họa về nền kinh tế lỏng lẻo ngày nay. Ngài đề cập đến một người bạn doanh nhân Argentina điều hành một tập đoàn tổ chức mua bán trực tiếp từ máy tính, “trong 10 phút ông ta chuyển những con dê (goats) từ Mỹ sang Phương Đông và kiếm được 10.000 USD, chỉ trong mười phút, tất cả thật lỏng lẻo”, Đức Giáo Hoàng đã nói ngay.

“Và khi ở đâu có sự lòng lẻo trong nền kinh tế thì ở đó không có công việc cụ thể” là lời suy tư đau xót của ngài. Từ câu hỏi này, ngài đã nói với các sinh viên: “Kính thưa người mẹ Châu Âu của chúng ta, căn tính của Châu Âu, làm sao chúng ta có thể nghĩ rằng các nước phát triển có nạn thất nghiệp trẻ nặng như vậy?”

Sau đó, Đức Bergoglio liệt kê một loạt hình ảnh liên hệ đến nạn thất nghiệp, không muốn để cập đến các quốc gia mà đối chúng ám chỉ: trong một đất nước có 40% người trẻ 25 tuổi trở xuống không có việc làm, trong một quốc gia khác 47%, một nước khác 50% và một nơi khác là gần 60%. Ngài giải thích đó là về những quốc gia Châu Âu: “Sự lỏng lẻo này của nền kinh tế làm mất tính thực chất của công việc và xóa bỏ văn hóa làm việc, bởi vì con người không thể làm việc, những người trẻ không biết làm gì”. Ngài đau khổ giữa những tiếng vỗ tay tán thành.

Tiếp đó Đức Phanxicô nói rằng một thế hệ trẻ không tìm được việc “bị khai thác hai hay ba ngày ở đây, hai hoặc ba ngày ở kia” cuối cùng phát sinh “sự cay đắng của tâm hồn” có thể sẽ đưa đến những chọn lựa bi kịch.

Liên hệ ám chỉ đến câu chuyện một thanh niên 30 tuổi từ Friuli, người đã chết (took his life) một số ngày trước sau khi đã viết những dòng phàn nàn do thiếu việc làm. Thiếu việc làm có thể dẫn đến “tự sát”. Đức Giáo Hoàng nói tiếp tôi không chắc lắm “người ta nói rằng việc thống kê những người trẻ tự tử không được công bố.”

Nhưng sự thiếu vắng việc làm có thể cũng dẫn đến những chọn lựa tai hại khác. “Không có việc làm dẫn đưa tôi gia nhập vào đội quân khủng bố và như vậy tôi có việc gì đó để làm hoặc tôi cho cuộc sống của mình một ý nghĩa: thật kinh khủng”, Đức Thánh Cha nói trong đau buồn.

Cuối cùng, vị Giám mục Roma đã mô tả nền “kinh tế thị trường” như là một “nền kinh tế lỏng lẻo”. Nhiệm vụ ngài đã trao cho những người trẻ là biến đổi “lỏng lẻo” thành “cái cụ thể”. Ngài nói nền kinh tế “phải cụ thể hóa và việc giải quyết  các vấn đề xã hội, kinh tế và văn hóa ở đó cũng phải thực tế”.

Theo Đức Giáo Hoàng, “Những vấn đề này cũng phải được nói ở Trường Đại học, để tìm ra những giải pháp đề xuất cho những vấn đề thực tế chống lại văn hóa lỏng lẻo này. Ngài nói “từ khóa” hôm nay là “tính chắc chắn”.

Chuyển dịch: Giuse Trần Tiểu Bôi

Nguồn tin: zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại875,397
  • Tổng lượt truy cập69,935,271
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây