ĐTC Phanxicô: Tất cả chúng ta hy vọng

Thứ sáu - 10/02/2017 02:01  1623
cq5dam web 800 800 1 740x493Trong buổi tiếp kiến chung thứ tư, ngày 08 tháng 02 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quảng diễn niềm hy vọng kitô giáo không chỉ có hơi thở riêng biệt, cá nhân mà trên hết mang chiều kích cộng đoàn, giáo hội và xã hội. Niềm hy vọng đó phải là lời kêu gọi sống chính đức tin trong sự tràn đầy, trong sự liên đới với nhau, trở thành cây cầu nối kết.

Tại Đại thính đường Phaolô VI, ĐTC nhắc nhớ đến Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi giáo đoàn Thêxalônica, kêu gọi các cộng đoàn kitô hữu hãy cầu nguyện và nâng đỡ nhau, đặc biệt trong niềm hy vọng. ĐTC nói: Vì thế, thánh Phaolô trải dài cái nhìn của ngài ra trên tất cả các thực tại bao gồm cộng đoàn kitô, bằng cách xin các cộng đoàn cầu nguyện cho nhau và nâng đỡ nhau. Trợ giúp nhau, nhưng không phải chỉ trợ giúp trong các nhu cầu của cuộc sống thường ngày, mà trợ giúp nhau trong niềm hy vọng, nâng đỡ nhau trong niềm hy vọng. Cũng từ đây, Thánh Phaolô đã chú ý và khích lệ tới những người được giao phó trách nhiệm mục vụ cho cộng đoàn với sứ mạng đem và nuôi dưỡng niềm hy vọng, ĐTC giải thích: Các vị là những người đầu tiên được mời gọi dưỡng nuôi niềm hy vọng không phải vì tốt lành hơn những người khác, nhưng bởi  sứ vụ mà Thiên Chúa giao phó vượt xa sức lực của họ. Vì lý do đó, họ cần được tất cả mọi người kính trọng, cảm thông và quảng đại nâng đỡ.

ĐTC khích lệ Giáo hội hãy đi tiên phong trong việc hướng tới và phục vụ những anh chị em đang đánh mất niềm hy vọng, đang trong thất vọng. Giáo hội thực sự khi thực thi tình bác ái cách cụ thể, gánh vác những yếu đuối và thắp lên ngọn lửa hy vọng cho nhân loại, ĐTC nói: Trong các hoàn cảnh này, sự gần gũi và hơi ấm của toàn thể Giáo hội phải càng mạnh mẽ và yêu thương hơn nữa, và phải có hình thái tuyệt diệu của sự cảm thương. Nó không phải là thương hại: sự cảm thương là chịu khổ với người khác, đau khổ với người khác, đến gần người đau khổ… một lời nói, một cử chỉ, phát xuất từ con tim; đó là sự cảm thương. Họ cần sự khích lệ và ủi an. Chính những người bé nhỏ, nghèo nàn đơn sơ là những chứng nhân rõ ràng về niềm hy vọng. Họ đã trải qua những kinh nghiệm về thử thách và họ tín thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa bằng tâm hồn khiêm tốn, với con tim rộng mở.

ĐTC khẳng định về họ: Chính các anh chị em này trao ban cho chúng ta chứng tá đẹp nhất, mạnh mẽ nhất, bởi vì họ kiên vững trong sự tín thác nơi Chúa, biết rằng bên kia sự buồn sầu, áp bức, và cái chết không thể tránh được tiếng nói cuối cùng không phải là của nó, nhưng sẽ là một lời nói của lòng thương xót, của sự sống và của hoà bình. Bằng tình yêu thương và niềm hy vọng, Giáo hội mang lại cây cầu, nối những nhịp cầu của sự tha thứ và của tình liên đới. Giáo hội mang niềm hy vọng vào trong thế giới, và theo ĐTC Phanxicô linh hồn của niềm hy vọng ấy là chính Chúa Thánh Thần, Ngài nói: Chúa Thánh Thần ở trong con tim chúng ta, chính Ngài làm cho chúng ta hiểu rằng chúng ta không phải sợ hãi, rằng Chúa ở gần và lo lắng cho chúng ta, chính Ngài nhào nặn các cộng đoàn của chúng ta, trong một lễ Hiện Xuống vĩnh cửu như các dấu chỉ sống động của niềm hy vọng cho gia đình nhân loại.

Tác giả: Phiên dịch: Lm. Giuse Vũ Liên Phú

Nguồn tin: it.zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay77,224
  • Tháng hiện tại1,019,441
  • Tổng lượt truy cập71,047,198
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây