ĐGH: Hoán cải, đừng sống hai mặt

Thứ sáu - 24/02/2017 10:28  2880
Đừng sống hai mặt nữa. Hãy hoán cải ngay…

1Theo Đài Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxico đưa ra lời khuyên này với các tín hữu trong thánh lễ sáng hằng ngày tại nhà nguyện Thánh Marta, khi ngài suy niệm về việc làm sao để việc hoán cải không còn là danh sách những công việc bị trì hoãn của chúng ta, bởi vì cớ vấp ngã thì phá hoại.

Từ gợi hứng của Tin Mừng hôm nay, Đức Giáo Hoàng thúc giục: “Hãy chặt tay”, “Móc mắt đi” nhưng “đừng làm cớ vấp ngã cho những kẻ bé mọn”, hướng tới người công chính, những người phó thác nơi Chúa, người tin hoàn toàn nơi Chúa.

Đức Giáo Hoàng đặt câu hỏi: “Nhưng đâu là gương mù?” Ngài giải thích rằng gương mù là nói một đàng nhưng làm một nẻo.

“Nó là một cuộc sống hai mặt, sống nước đôi (bắt cá hai tay). Một cuộc sống hai mặt là: ‘tôi là người Công Giáo, tôi luôn đi Lễ, tôi thuộc về đoàn hội này hay hội đoàn khác; nhưng đời sống của tôi thì không phải là người Ki-tô hữu, tôi không trả lương tương xứng cho những người làm, tôi bóc lột người ta, tôi làm ăn phi nghĩa, tôi rửa tiền…’. Đó là một cuộc sống hai mặt. Có quá nhiều người ki-tô hữu sống như thế và những người này làm cớ vấp ngã cho những người khác.”

Biết bao lần

“Biết bao nhiêu lần chúng ta đã nghe – tất cả chúng ta đã nghe, nơi những người láng giềng chung quanh và những nơi khác – ‘chứ là một người Công Giáo như thế, thì còn thua một người vô thần.’ Đó chính là làm cớ vấp ngã, là gương mù. Bạn đã hủy hoại. Bạn đã đẩy người khác ngã.”

Đức Phanxico đã buồn bã nói: "Điều này xảy ra hằng ngày, và được nhìn thấy liên tục trên TV hay trên các trang báo."

“Trên các tờ báo, có nhiều gương mù, và cũng có lượng lớn quảng cáo về những gương mù. Và với những gương mù như vậy thì đó là sự hủy hoại”.

Ví dụ

Tiếp đó, Đức Phanxico cho ví dụ về một công ty trên bờ vực phá sản. Trong khi công nhân đang mong muốn tránh một cuộc đình công hợp pháp vì công ty đã không làm tốt, và họ muốn nói chuyện với những nhà lãnh đạo của công ty.

Đức Giáo Hoàng nói tiếp: người ta đã không có tiền cho những nhu cầu hằng ngày của họ bởi vì họ đã không nhận được tiền lương của mình. Nhưng người đứng đầu của công ty, là một người Công Giáo lại đang đi nghỉ đông trên một bãi biển ở Trung Đông và người ta đã biết điều đó.

Đức Giáo Hoàng nói, “Đây là những gương mù”.

“Trong Tin Mừng, Đức Giê-su nói về những người gây cớ vấp ngã, không nói từ ‘gương mù’, nhưng nó được ngầm hiểu: Trái lại bạn sẽ đến thiên đường và bạn sẽ gõ cửa: ‘Con đây, Lạy Chúa!’ – ‘Ngài không nhớ sao? Con đã đi lễ, con đã gần ngài, con thuộc về đoàn hội này, con đã làm việc này… Ngài không nhớ tất cả những công đức con đã làm sao?’

‘Có, Ta nhớ. Những của dâng cúng, ta nhớ chúng: Tất cả là bẩn thỉu. Tất cả đã được ăn cắp từ người nghèo. Ta không biết ngươi.’
 
Đức Phanxico cảnh báo: Đó sẽ là câu trả lời của Đức Giê-su với những người làm cớ vấp phạm, những người sống hai mặt.

Cuộc sống hai mặt

“Cuộc sống giả hình bắt nguồn từ những tham vọng trong lòng, những mối tội đầu, là những thương tích của tội nguyên tổ”, chúng theo đàng sau các đam mê, Đức Giáo Hoàng giải thích. Thực sự, Bài đọc một nói cho chúng ta rằng chúng không làm thỏa mãn, và đừng tin tưởng vào của cải, đừng nói rằng: “Tôi đã có đủ”. Và Đức Giáo Hoàng Phanxico mời gọi chúng ta đừng cởi bỏ sự hoán cải:

Tiếp đó Đức Giáo Hoàng Phanxico khích lệ tất cả các tín hữu đề phòng nếu có cái gì đó của cuộc sống hai mặt trong chúng ta, và nếu như chúng ta dường như là những tín hữu tốt, những người Công Giáo tốt, nhưng ẩn sâu bên dưới, chúng ta lại đang làm những điều trái ngược.

‘Nhưng, chắc chắn Chúa sẽ thực sự tha thứ mọi sự, còn tôi sẽ vẫn giữ lối sống như tôi vẫn làm..’ như có một số nói rằng: “chắc chắn rồi, đây là điều không tốt, tôi sẽ thay đổi, nhưng không phải hôm nay: mà là ngày mai’. Hãy nghĩ về điều đó. Và hãy để chúng ta sinh ích lợi từ Lời Chúa."


Đức Giáo Hoàng Phanxico kết luận: Hãy nhớ rằng những người thể hiện gương mù đó là hủy hoại chính mình.
 
Chuyển ngữ: Lm. Giuse Trần Văn Bôi

Nguồn tin: zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay27,493
  • Tháng hiện tại889,028
  • Tổng lượt truy cập69,948,902
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây