ĐTC: Mùa Chay, con đường của hy vọng

Thứ năm - 02/03/2017 11:57  1718
Bùi Chu, 02/03/2017 (gpbuichu.org) – Hôm thứ Tư, ngày 01 tháng 3 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến chung hơn 30 ngàn tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô. Lần tiếp kiến này trùng vào dịp Lễ Tro, bước vào Mùa Chay nên ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa của Mùa Chay như là lộ trình của sự hoán cải, của niềm hy vọng và làm mới lại căn tính của Bí tích Rửa tội.
 
ĐTC định nghĩa về Mùa Chay như sau: Mùa Chay là một con đường hướng về Chúa Giêsu Phục Sinh, một giai đoạn của sám hối, hãm mình nhưng không phải là mục đích cho chính nó, nhưng là nhắm làm cho chúng ta chỗi dậy với Chúa Kitô, canh tân căn cước là tín hữu được rửa tội của chúng ta, nghĩa là tái sinh từ “trên cao”, từ tình yêu của Thiên Chúa (Ga 3,3). Đó là lý do tại sao mùa Chay, tự bản chất của nó, lại là thời gian của niềm hy vọng.
 
ĐTC cho thấy sự gắn kết chặt chẽ thời gian 40 ngày chay thánh với Mầu nhiệm Phục sinh, soi chiếu bởi ánh sáng của Đức Kitô. Hướng về ánh sáng Phục sinh, ĐTC nói: Chúng ta có thể tưởng tượng Chúa Phục Sinh mời gọi chúng ta ra khỏi sự tối tăm của mình, và tiến bước tới Ngài là Ánh Sáng. Do đó, cần sự dấn thân ăn chay hãm mình để sống lại với Đức Kitô Phục sinh.
 
Trong cùng chủ đề, ĐTC nhắc nhớ đến Sách Xuất Hành, ghi lại cuộc hành trình trong sa mạc của dân Israel thoát khỏi ách nô lệ và được tự do. Hành trình dài 40 năm, thời gian cuộc sống của một thế hệ, với bao cám dỗ nuối tiếc muốn trở lại phía sau; tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn trung thành yêu thương, qua sự dẫn dắt của Môsê, Ngài đã dẫn đưa họ về Đất Hứa. ĐTC đã định nghĩa cuộc “xuất hành” là một cuộc đi ra khỏi nô lệ tới tự do. Từ đây, Ngài kêu gọi mỗi tín hữu hãy dành thời gian quí giá của Mùa Chay như một cuộc hành trình trong hy vọng, một mùa hồng phúc trong ơn cứu độ. ĐTC nói: đối với tất cả chúng ta 40 ngày này cũng là đi ra khỏi nô lệ, khỏi tội lỗi để đến với tự do, để gặp gỡ Chúa Giêsu Phục sinh. Mỗi bước đi, mỗi mệt nhọc, mỗi thử thách, mỗi té ngã, và mỗi đứng dậy, tất cả chỉ có nghĩa bên trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, là Đấng muốn sự sống cho dân Ngài chứ không phải cái chết, niềm vui chứ không phải khổ đau.
 
ĐTC xác nhận chính việc Xuất Hành của Chúa Giêsu: từ bỏ vinh quang, hạ mình cho đến chết và phục sinh vinh hiển, đã mở ra cho chúng ta niềm hy vọng tràn đầy, đời sống hạnh phúc vĩnh cửu. Ngài đã đương đầu và chiến thắng mọi cám dỗ, bóng tối để đưa dẫn chúng ta về với ánh sáng. Tuy nhiên, ĐTC nhấn mạnh: điều này không có nghĩa Chúa Giêsu đã làm hết cho chúng ta, mà cần sự cộng tác và tham dự tích cực của chúng ta vào tình yêu của Ngài, như mẫu gương nơi Đức Maria và các Thánh. Các Ngài luôn tin tưởng và hy vọng nơi Tình yêu và sự Phục sinh của Chúa Giêsu. ĐTC kêu gọi mọi người hãy hoán cải và vui tươi bước vào Mùa Chay bằng con tim rộng mở, với sự dấn thân đích thực.  ĐTC nói: mùa Chay là “dấu chỉ bí tích hoán cải của chúng ta”[1]; ai đi trên con đường Mùa Chay, thì luôn luôn ở trên con đường của sự hoán cải, con đường từ nô lệ sang tự do, cần canh tân luôn luôn. Một con đường chắc chắn dấn thân, đúng đắn phải là như thế, bởi tình yêu luôn luôn đòi hỏi dấn thân, nhưng là một con đường tràn đầy hy vọng.
 
Với niềm hy vọng đó, chúng ta có thể vượt qua những cám dỗ, thử thách trên hành trình đức tin về quê trời.

Lược dịch: Lm. Giuse Vũ 

[1]Sách lễ Roma, Lời nguyện Chúa Nhật I Mùa Chay 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại526,259
  • Tổng lượt truy cập69,586,133
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây