Thứ 6 tuần 2 PS: Việc tay Chúa làm không thể bị phá hủy

Thứ năm - 12/04/2018 04:05  1278
Thứ Sáu tuần 2 Phục Sinh

Thượng Hội Đồng Do Thái giận điên lên trước những lời loan báo Tin Mừng rất mạnh mẽ và đầy xác tín của các tông đồ. Họ thậm chí muốn giết các ông (x. Cv 5,33). Tuy nhiên, giữa hàng ngũ những người Phêrisêu, ông Gamalien đứng lên và đề nghị với họ rằng:
 
“Hãy để mặc những người này [các tông đồ]. Cứ cho họ về vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá hủy; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá hủy được; không khéo quí vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa” (Cv 5,38-39).
 
Thật bất ngờ! Trong nhóm những người chống đối đạo Chúa cách mù quáng, lại có người khôn ngoan sáng suốt nhận ra sự thật rằng những gì do Thiên Chúa thì ắt loài người không thể phá hủy được.  
 
Chúng ta thấy rằng Thiên Chúa muốn mọi người nhận ra chân lý và được cứu độ. Ngài chống lại sự dữ nhưng luôn yêu thương con người. Vì thế, những lời ông Gamalien phát biểu cho thấy Thiên Chúa vẫn luôn hoạt động và lay động lương tâm con người để hướng họ đến nguồn Chân, Thiện, Mỹ.
 
Và, đúng như những gì ông Gamalien nói. Thiên Chúa lớn hơn tất cả và không có gì mà Ngài không thể làm được (x. Ga 10,29; Mc 10,27; Lc 1,37). Do đó, những gì thuộc về Thiên Chúa sẽ được Ngài bảo vệ, và công trình do tay Ngài thực hiện chắc chắn sẽ hoàn tất tốt đẹp. Giáo Hội Công Giáo do Thiên Chúa thiết lập và sử dụng như khí cụ đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Do vậy, công trình kỳ diệu này của Thiên Chúa luôn vững bền qua muôn thế hệ và sẽ tồn tại đến muôn đời theo đúng kế hoạch của Ngài.
 
Nghe ông Gamalien phát biểu mọi người đồng tình, nhưng họ cũng đã đánh đòn các tông đồ và tiếp tục ra lệnh cấm các Ngài không được rao giảng về Danh Giêsu nữa. Làm thế xong, họ mới chịu thả các tông đồ ra về. Xem ra, những người này vẫn chưa thực sự được cảm hóa, họ vẫn còn ấm ức và chưa thể thuận theo tiếng nói lương tâm và ơn thúc đẩy của Thánh Thần. Dầu sao, những gì ông Gamalien vừa làm và phản ứng sau đó của những người trong Thượng Hội Đồng cũng vén mở chút tia hy vọng. Thực vậy, Giáo Hội của Chúa luôn sống trong niềm hi vọng vào Thiên Chúa và vào những gì Ngài thực hiện cho con người để họ được biến đổi cho dù chỉ là những dấu chỉ nhỏ bé nhất.
 
Sau khi bị đánh đòn và được thả ra, các tông đồ rời khỏi Thượng Hội Đồng, và sách Công Vụ nói tiếp, các Ngài “lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su” (Cv 5,41). Phản ứng này của các tông đồ hẳn nhiên khiến không ít người ngỡ ngàng và thán phục. Ngỡ ngàng bởi vì các tông đồ không mảy may có những lời nói hay hành động thù nghịch đối với những người bách bớ mình, cũng chẳng tỏ ra buồn phiền vì bị đối xử bất công, thay vào đó, là lòng hân hoan vui mừng. Thán phục bởi vì các tông đồ của Chúa quả thực có lòng tin và tình yêu sâu đậm dành cho Chúa Giêsu. Các Ngài đã cảm nghiệm cách rất rõ ràng tình yêu to lớn mà Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, dành cho từng người, cho dân tộc Israel và cho toàn thể nhân loại. Tình yêu này đủ lớn để khiến các Ngài cảm thấy hưng phấn hạnh phúc. Chính thánh Phêrô cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và xác tín này của Ngài khi nói:
 
13 Được chia sẻ những đau khổ của Đức Ki-tô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ.14 Nếu bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em” (1Pr 4,13-14).
 
Chắc chắn, các tông đồ không vui vì bị đánh đón hay bị bách bớ. Đúng hơn, các Ngài vui vì được nên giống Đức Giêsu, được chia sẻ đau khổ và vinh quang phục sinh với Ngài. Một lần nữa, chúng ta nhận ra cốt lõi của niềm vui Tin Mừng: đó chính là gặp gỡ Đức Giêsu và nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Đây là niềm vui mà thế gian không thể dùng tiền để mua hay quyền lực để chiếm hữu. Niềm vui này đến từ Chúa, dành cho những ai sẵn sàng đón nhận Ngôi Lời trong lòng tin và sẽ không thể bị ai lấy mất đi hay phá hủy được. Vì tin vào Đức Giêsu, Giáo Hội lãnh nhận được niềm vui này như ân ban nhưng không của Chúa, đồng thời được sai đi loan báo niềm vui này cho mọi người, nhất là những ai đang còn sống trong u buồn, sợ hãi và thất vọng.
 
Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,179,814
  • Tổng lượt truy cập71,207,571
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây