Thứ 7 Bát nhật PS: Đức tin phải có hành động

Thứ sáu - 06/04/2018 02:23  768
Thứ Bảy Bát Nhật Phục Sinh (Mc 16, 9-15)
 
Thánh Gia-cô-bê Tông đồ đã từng nói: “đức tin không có hành động quả là đức tin chết. Đàng khác có người sẽ bảo: ‘Bạn, bạn có đức tin; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin’” (Gc 2, 17-18). Khi nói về đức tin, chúng ta thấy trước đó đã trải qua thời gian tôi luyện mới có thể có được. Trong cuộc sống cũng vậy, chúng ta không thể tin vào ai đó chỉ qua lần gặp gỡ đầu tiên, nhưng qua thời gian, niềm tin tưởng cần phải có, niềm tin đó như thế nào còn phụ thuộc vào cách sống, cách hành động của ta đối với người khác, hoặc của người khác đối với ta. Đoạn Tin Mừng hôm nay, cho chúng ta thấy đức tin được tiệm tiến tăng triển và đức tin là phải hành động.
 
Cuộc sống của chúng ta được dệt nên bởi những mối tương quan và những tương quan đó có lâu bền hay không phụ thuộc nhiều vào niềm tin tưởng mà ta dành cho nhau. Niềm tin đó không phải được thêu dệt bởi những lời nói xuông, nghĩa là nói mà không làm; hoặc theo kiểu “ngôn hành bất nhất”, nghĩa là nói một đàng làm một nẻo. Niềm tin đó chỉ được lâu bền khi nó được dệt nên khi lời nói và hành động là một, chính Đức Giê-su là mẫu gương cho chúng ta noi theo.
 
Đức Giê-su trong suốt cuộc đời rao giảng, lời nói và việc làm của Người là một, Người không lừa dối ai bất cứ điều gì. Thế nhưng, những môn đệ sống gần gũi với Chúa, chính các ông đã được Đức Giê-su loan báo về cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người. Vậy mà giờ đây, các ông không tin là Thầy mình đã sống lại khi Maria Mác-đa-la là người đã gặp Chúa hiện ra kể lại “nghe bà nói Đức Giê-su đang sống và bà đã thấy Người, các ông vẫn không tin” (x. Mc 16,11); rồi hai môn đệ trên đường Em-mau trở về báo tin cho các ông “nhưng các ông ấy cũng không tin hai người này” (Mc 16,13b). Phải chăng niềm tin vào Đức Giê-su nơi các môn đệ là không có? Niềm tin đó có đấy nhưng còn non yếu, vì các môn đệ còn u tối, chưa hiểu được những lời Đức Giê-su đã báo trước; hơn nữa, vì sự Phục Sinh của Đức Giê-su vượt quá sức tưởng tượng của con người; và vì các ông lại cứng lòng nữa. Cuối cùng niềm tin đó đã được nâng đỡ và vững mạnh qua việc Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một đang khi các ông dùng bữa. Đức tin đó sẽ chẳng có nghĩa lý, chẳng là gì cả nếu như các môn đệ giữ riêng đức tin cho họ; nhưng không, đức tin phải hành động mới đem lại hoa trái, và các môn đệ đã chứng tỏ đức tin của họ vào Đức Ki-tô Phục Sinh qua việc thực thi lệnh truyền của Đấng Phục Sinh, “anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Bạn muốn có những mối tương quan bền lâu, vậy bạn đã sống ra sao để người khác tin bạn? Bạn tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh ư? Vậy bạn đã hành động (sống) thế nào để mọi người thấy đức tin của bạn?
 
Tâm Hồi, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,185,974
  • Tổng lượt truy cập71,213,731
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây