Thứ 4 tuần 3 PS: Bị bách hại- thách đố và cơ hội

Thứ ba - 17/04/2018 05:28  1042
Thứ Tư tuần III Phục sinh

Trước khi lên trời, Chúa Giêsu đã yêu cầu các môn đệ phải làm chứng cho Ngài tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samaria và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Lúc này, mặc dù số các tín hữu đã khá đông, tuy nhiên họ chỉ qui tụ chủ yếu ở Giêrusalem. Vì vậy, biến cố ông Têphanô bị ném đá chết, và rồi cuộc bắt bớ Hội Thánh tại Giêrusalem khiến cho các tín hữu phải tản mác khắp chốn, dưới cái nhìn đức tin, lại trở nên như cơ may để lời Chúa được rao giảng và lan tràn rộng rãi hơn. Bởi vì, lệnh truyền của Thiên Chúa không thể không được thi hành.

461105755Việc bị bách hại đã khiến cho người tín hữu phải đối diện với biết bao nỗi khổ, về thể xác cũng như tinh thần. Nhiều tín hữu bị tống ngục, bị giết, phải bỏ xứ mà đến nơi khác không phải là quên nhà để sinh sống và lập nghiệp (x. Cv 8,1-4).

Bị bách hại quả thực là một thách đố bởi vì nếu thiếu lòng tin vào Chúa, chúng ta dễ bị cám dỗ càm ràm kêu trách Chúa rằng: Tại sao những điều ấy lại xảy đến, tại sao Thiên Chúa như thể vẫn im lặng khi con cái của Ngài phải lao đao, khốn khổ trong cảnh bị bách hại như vậy? Điều này ít nhiều đã khiến cho một số người không dám theo đạo và sống đạo, thậm chí bỏ đạo Chúa. 

Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh bị bách hại như thế mới làm lộ rõ người nào có lòng mến Chúa thực sự và người nào không. Các tín hữu đầu tiên và mỗi người chúng ta có lẽ vẫn nhớ hai lần Satan nói với Chúa về Gióp:

“Có phải Gióp kính sợ Thiên Chúa mà không cầu lợi chăng? Chẳng phải chính Ngài đã bao bọc, chở che nó tư bề, nó cũng như nhà cửa và tài sản của nó sao? Ngài đã ban phúc lành cho công việc do tay nó làm, và các đàn súc vật của nó lan tràn khắp xứ. Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa Ngài thẳng mặt!” (G 1,9-11)

“Da đổi da! Tất cả những gì người ta có, người ta đều sẵn sàng cho đi để cứu mạng sống mình. Ngài cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem, chắc chắn là nó sẽ nguyền rủa Ngài thẳng mặt!” (G 2,4-5)
Chúng ta tự hỏi rằng: nếu Thiên Chúa “đánh vào mọi tài sản”, và hơn nữa “đánh vào xương vào thịt” của chúng ta, thì liệu có thể xảy ra chuyện chúng ta sẽ “nguyền rủa Thiên Chúa thẳng mặt” như lời Satan dự báo không?

Thực ra, chúng ta dễ bị cám dỗ đóng đô trong “vùng an toàn” do chính chúng ta dựng nên bởi nhiều thứ vật liệu trần thế là những quyến luyến lệch lạc đối với của cải, danh vọng và khoái lạc. Khi ấy, chúng ta đánh tráo “Thiên Chúa” đổi thành “cái tôi” ích kỷ và đầy đam mê tội lỗi. Chúng ta chỉ thờ Chúa ngoài môi, miệng nhưng lòng trí thì xa Chúa biết bao. Và chúng ta có thể bị liệt vào số những người mà Thánh Phaolô nói trong thư Philipphê: “có nhiều người sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô: chung cục là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian” (Pl 3,18-19).

Trên hành trình theo Chúa, mọi tín hữu cần ý thức về sự đào luyện mà Thiên Chúa muốn dành cho từng người để thanh luyện, và biến đổi họ trở nên người môn đệ đích thực của Ngài, như lời sách Huấn Ca khuyên dạy:

“Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách. Hãy giữ lòng cho ngay thẳng và cứ kiên trì, đừng bấn loạn khi con gặp khốn khổ. Hãy bám lấy Người chứ đừng lìa bỏ, để cuối đời, con được cất nhắc lên. Mọi chuyện xảy đến cho con, con hãy chấp nhận, và trải qua bao thăng trầm, con hãy cứ kiên nhẫn. Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa, còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục.” (Hc 2,1-5)

Theo đó, chúng ta biết rằng, bị thử thách là cơ hội để mỗi người được Thiên Chúa “cắt tỉa”, nhằm loại bỏ khỏi bản thân của chúng ta những gì thuộc về hạ giới, đồng thời để chúng ta có thể hấp thụ sức sống mới của Chúa là cách sống theo gương Thầy Giêsu. Biết đón nhận thử thách xảy đến với ơn của Chúa, chúng ta sẽ được lớn lên trong đời sống các nhân đức, đặc biệt là lòng tin, cậy, mến. Thánh Phêrô đã có kinh nghiệm và Ngài khuyên dạy các tín hữu sơ khai và mỗi người chúng ta rằng:

“Những thử thách nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội. Vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giêsu Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự. Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người” (1Pr 1,7-9).

Và cuối cùng, bị thử thách còn là để chúng ta biết quan tâm, hi sinh và phục vụ Giáo Hội là thân thể mầu nhiệm của Đức Giêsu, như lời Thánh Phaolô dạy: “Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1,24).

Tóm lại, bị bách hại, dù dưới bất cứ hình thức nào, thì bên cạnh những thách đố vẫn luôn có đó cơ hội để giúp mỗi người chúng ta ra khỏi vùng an toàn thế gian, học biết chấp nhận cái bấp bênh của lữ khách trên đường về trời, để đi vào vùng an toàn thiên quốc, sống sự an nhiên tự tại và thanh thoát của Nước Trời, của lòng tin, cậy, mến như được minh chứng nơi cộng đoàn các tín hữu sơ khai được sách Công Vụ Tông Đồ thuật lại: “Vậy những người phải tản mác này đi khắp nơi loan báo lời Chúa” (Cv 8,4). Lời Chúa đã lan tràn ra khắp mọi nơi, tuy nhiên, trước hết và quan trọng nhất, Lời Chúa lan tràn và ăn rễ sâu nơi tâm hồn những người tín hữu.

 
 Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,166,595
  • Tổng lượt truy cập71,194,352
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây