Thứ 7 tuần 2 PS: Thánh Stêphanô, người mang khuôn mặt thiên sứ

Chủ nhật - 15/04/2018 05:43  876
Thứ Hai tuần 3 Phục Sinh
 
Toàn thể cử toạ trong Thượng Hội Đồng
thấy mặt ông Tê-pha-nô giống như mặt thiên sứ. (Cv 6,15)
 
Thánh Luca, tác giả sách Công Vụ Tông Đồ, tường thuật rằng trong số các tín hữu thời sơ khai, ông Tê-pha-nô là người rất nổi bật. Chắc chắn, ông là người có lòng yêu mến Thiên Chúa tha thiết. Bằng chứng là ông được đầy tràn ân sủng và quyền năng của Ngài. Và Thiên Chúa đã dùng ông để thực hiện bao việc lạ lùng trong dân. Như vậy, theo thánh Luca, Tê-pha-nô là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu cũng giống như các tông đồ vì ông được đầy ân sủng, cũng như có thể làm được những điều Chúa Giêsu đã làm (x. Cv 2,22; 4,22).
 
Có nhiều người là người Do Thái gốc Hy Lạp đã đến tranh luận với Tê-pha-nô. Dầu vậy, nhờ ơn Chúa soi sáng, nên những lời tranh luận của Tê-pha-nô thật khôn ngoan, chắc chắn và sắc sảo khiến cho những địch thủ không tài nào thắng được. Chuyện này xảy ra đúng như lời Chúa Giêsu đã hứa với các tông đồ khi xưa rằng: “15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được” (Lc 21,15).
 
Tranh luận thất thế trước ông Tê-pha-nô, những người Do Thái gốc Hy Lạp này liền xúc phạm ông bằng cách cáo gian rằng: “Chúng tôi đã nghe hắn nói lộng ngôn xúc phạm đến ông Mô-sê và Thiên Chúa” (Cv 6,11). Sau đó, họ bắt ông Tê-pha-nô đưa ra trước Thượng Hội Đồng Do Thái. Tại đây, họ còn dẫn thêm một số người đến để làm chứng gian về ông. Chính Chúa Giêsu, Đấng mà thánh nhân một lòng trung thành bước theo cũng đã bị người ta đối xử như thế (x. Lc 22,70-71) đúng như lời Chúa Giêsu đã loan báo trước rằng: “Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 18,20).
 
Bị dẫn ra trước Thượng Hội Đồng, ông Tê-pha-nô mặc dù chưa nói lời nào nhưng đã khiến những người có mặt tại đấy ngỡ ngàng. Bởi vì khi nhìn Tê-pha-nô, họ thấy mặt ông sáng láng giống như mặt của thiên sứ (x. Cv 6,15). Thiên sứ là người của Chúa được Ngài dùng để đem sứ điệp tình yêu cứu độ của Ngài đến cho con người. Thế nên, khuôn mặt thiên sứ phản ánh vẻ đẹp và sự thánh thiện của Thiên Chúa. Chi tiết này gợi nhắc chúng ta đến ông Môsê là người được diện kiến Thiên Chúa trên núi Sinai, và sau đó khuôn mặt của ông trở nên sáng láng (x. Xh 34,29-30).
 
Mang khuôn mặt thiên sứ, điều ấy cho chúng ta biết rằng Tê-pha-nô thực sự là người của Chúa và đã được gặp gỡ chính Đấng Phục Sinh. Kinh nghiệm gặp gỡ này đã thực sự biến đổi Tê-pha-nô, làm cho ông trở nên môn đệ đích thực của Ngài. Nói khác đi, thánh nhân là sứ giả được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi loan báo Tin Mừng Cứu Độ của Ngài cho mọi người.
 
Mang khuôn mặt thiên sứ, ngoài ra, cũng phản ánh chính tâm hồn của vị sứ giả của Chúa. Khuôn mặt ấy trái ngược với “mặt nạ” của những người tại Thượng Hội Đồng. Họ không phải là người của Chúa, cũng không phải là người đem Tin Mừng đến cho người khác. Thế nên, nếu tâm hồn ông Tê-pha-nô bình an và thánh thiện bao nhiêu, thì ngược lại những người chống đối ông lại bất an và tội lỗi bấy nhiêu (x. Cv 6,11-14).
 
Giữa một thế giới đầy rẫy những mặt nạ, xin Chúa ban cho mọi Kitô hữu chúng ta là người được mang danh Thánh Chúa Giêsu, luôn sống gắn bó với Chúa trong cầu nguyện và bước theo Ngài trên đường hoàn thiện. Qua đó, chúng ta trở nên những người mang khuôn mặt thiên sứ, phản ánh vẻ đẹp và sự thánh thiện của Chúa cho anh chị em đồng loại. 
 
Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,176,340
  • Tổng lượt truy cập71,204,097
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây