Lễ Truyền Tin: Cử hành tình yêu hiến tế của Ngôi Hai

Chủ nhật - 08/04/2018 05:01  2077
Lễ Truyền Tin
 
Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Hr 10,7.9)
 
Chỉ trong đoạn Kinh Thánh khá ngắn với vỏn vẹn 7 câu, nhưng đã có hai lần, tác giả thư Hip-ri lặp lại cụm từ: “Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Hr 10,7.9). Câu nói này nhắm trực tiếp đến Đức Giêsu Kitô, đồng thời vén mở căn tính và sứ mạng cứu độ nhân loại của Ngài.
 
Từ đời đời, Đức Giêsu là Con độc nhất của Thiên Chúa Cha, và là Ngôi Lời Thiên Chúa (x. Cv 1,5.2). Vì tình yêu dành cho nhân loại lỗi lầm, Thiên Chúa Cha đã sai Thánh Tử của Ngài nhập thể làm người để cứu độ muôn người. Bằng hành vi vâng phục Thánh Ý, Đức Giêsu cho thấy tình yêu tuyệt đối của Ngài dành cho Thiên Chúa Cha và loài người chúng ta.
 
Khi vào trần gian, Đức Giêsu mặc lấy thân phận con người, và Ngài trở nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi (x. Hr 4,15). Công đồng Vatican II xác định rằng: "Nơi Chúa Kitô bản tính nhân loại được đảm nhận (mặc lấy) chứ không bị tiêu diệt... Người làm việc với bàn tay con người, suy nghĩ bằng trí tuệ con người, hành động với ý chí con người, yêu mến bằng trái tim con người... thực sự trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta mọi sự, ngoại trừ tội lỗi" (Vui Mừng và Hi Vọng, s. 22).
 
Bằng việc nhập thể làm người vì vâng phục trong lòng mến, Đức Giêsu trở nên Đấng Chúa-Người, là Thiên Chúa thật và người thật. Như thế, Đức Giêsu đã “hoàn toàn trút bỏ vinh quang” (Pl 2,7), trở nên tư tế và của lễ (x. Hr 9,12.14) để sống cho Thiên Chúa Cha và cho con người. Nghĩa là, trọn cuộc sống của mình, Đức Giêsu đã dâng hiến bản thân để làm vinh Danh Thiên Chúa Cha và mưu cầu hạnh phúc ơn cứu độ cho mọi người và từng người. Hy tế Đức Giêsu tiến dâng chỉ một lần nhưng có giá trị vĩnh viễn trong việc đền bù tội lỗi của toàn thể nhân loại nhờ đó họ được cứu độ (x. Hr 10,10).
 
Chọn bài đọc Hip-ri này trong lễ Truyền Tin, Giáo Hội hướng lòng trí chúng ta về Tình Yêu của Thiên Chúa, được thể hiện qua hành vi nhập thể làm người trong tình yêu vâng phục của Đức Giêsu Kitô. Chính Chúa Giêsu và lối sống tự hủy (kenosis) của Ngài trở nên nguyên mẫu cho đời sống đức tin của mọi tín hữu. Đây quả là vinh dự và cũng là thách đố cho những ai được kêu gọi bước theo Đức Kitô để làm môn đệ. Thực vậy, là vinh dự bởi vì bằng việc noi gương Đức Giêsu, sống hi sinh quên mình phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, người môn đệ trở nên giống Chúa Giêsu, và nhờ thế cũng được hưởng hạnh phúc và vinh quang của Ngài, đời này và đời sau. Là thách đố, bởi vì mang thân phận con người yếu hèn tội lỗi, sống giữa thế gian cổ xúy tiền tài, danh vọng và lạc thú, và luôn chịu ma quỷ cám dỗ, cho nên nhiều lúc chúng ta thật ích kỷ, chỉ biết sống cho chính mình, không muốn hi sinh phục vụ người nào, cũng chẳng quan tâm đến phẩm giá và quyền lợi chính đáng của tha nhân, và có đôi khi chúng ta thậm chí rắp tâm làm hại người khác.
 
Khi mừng lễ Truyền Tin, vì thế, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Chúa Giêsu, và xin với Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta, được ơn hoán cải và sống theo gương mẫu tình yêu hi sinh của Chúa Giêsu mỗi ngày một hơn trong đời sống của mình.
 
Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay48,836
  • Tháng hiện tại1,211,607
  • Tổng lượt truy cập71,239,364
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây