Thứ 4 tuần 4 PS: Theo gương Chúa Giêsu sống khiêm nhường

Thứ ba - 24/04/2018 04:41  1562
Thứ Tư tuần 4 Phục Sinh
 
 
Chúa Giêsu dạy rằng: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường (Mt 11,29). Khi đi theo Đức Giêsu làm môn đệ, thánh Phêrô hẳn nhiên đã được nghe những lời giáo huấn này của Thầy. Chúa Giêsu không chỉ dạy, nhưng Ngài còn sống và làm gương khiêm nhường cho các tông đồ và đặc biệt là cho Phêrô. Thánh nhân chắc chắn đã ngỡ ngàng quá đỗi trước việc Thầy Giêsu cúi xuống rửa chân cho ông. Khi ấy, ông đã từ chối nghĩa cử của Thầy. Ông nói: “Thầy mà lại rửa chân cho con sao?. . .Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!” (Ga 13,6.8). Chỉ khi nghe được lời Chúa Giêsu: “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy” (Ga 13,8), ông Phêrô mới chịu để cho Thầy Giêsu rửa chân. Dầu vậy, chỉ khi kinh nghiệm được ánh mắt tha thứ của Đức Giêsu dành cho mình lúc đã trót chối Thầy ba lần (x. Lc 22,60-62), cùng với kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra tại biển hồ vào tờ mờ sáng (x.Ga 21,1-23), thánh Phêrô mới  hiểu thấu được tình yêu nồng cháy và rất đỗi khiêm nhường Chúa dành cho ông. Đối với Phêrô, Đức Giêsu, Đấng là Thiên Chúa và là Thầy của ông, không chỉ rửa chân cho ông bằng nước, nhưng hơn nữa, bằng máu của Ngài đổ ra trên thập giá.

jesus humility the master becomes the servent1Học được bài học khiêm nhường Thầy Giêsu dạy, không chỉ bằng sự hiểu biết suông nhưng còn bằng chính trải nghiệm thực tế, cho nên thánh Phêrô rất xác tín vào lời dạy của Chúa, đồng thời khuyên nhủ chúng ta rằng: “anh em hãy lấy đức khiêm nhường mà đối xử với nhau, vì Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường. Vậy anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em khi đến thời Người đã định” (1Pr 5,5). Những lời dạy của thánh nhân làm chúng ta nhớ lại lời trong sách Châm Ngôn: “34 Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng,nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường” (Cn 3,34). Như vậy, khiêm nhường là bài học khôn ngoan của Dân Thiên Chúa, và được kiện toàn đạt đến đỉnh cao nơi giáo huấn và gương sống tự hạ của Chúa Giêsu. Chiêm ngắm gương khiêm nhường của Chúa Giêsu, chúng ta rút ra những bài học sau:  

Thứ nhất, người khiêm nhường thì sống theo sự thật. Chúa Giêsu nói: “Tôi là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6); “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18,37). Lắng nghe Chúa Giêsu và theo gương Ngài, người tín hữu được mời gọi nhận ra và sống sự thật về bản thân mình. Mỗi người là thụ tạo Chúa dựng nên theo hình ảnh của Ngài, đồng thời là tội nhân vì là con cháu Adam-Eva, và vì bao tội riêng đã phạm. Do đó, chúng ta cần hết lòng tin tưởng, cậy trông, yêu mến và vâng phục Thiên Chúa, Đấng là Chủ Tể và là Cha tràn đầy tình yêu thương xót. Mặt khác, chúng ta cũng được mời gọi nhận ra nơi tha nhân chính là hình ảnh của Thiên Chúa, từ đó, đối xử và sống với họ với tất cả sự tôn trọng và yêu mến như Thiên Chúa yêu mến họ cũng như yêu mến mỗi người chúng ta. Sau cùng, sống sự thật về bản thân mình mời gọi chúng ta không ngừng hoán cải bản thân để chừa bỏ những thói hư tật xấu, rèn luyện các nhân đức để sống ngày một xứng đáng hơn với phẩm giá cao quý của bản thân mà Thiên Chúa đã thương ban.

Thứ hai, người khiêm nhường thì khiêm tốn phục vụ. Chúa Giêsu nói: “14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.15 Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,14-15). Chúa Giêsu đã và vẫn luôn yêu thương và phục vụ mỗi người chúng ta trong sự khiêm nhường thẳm sâu của Ngài, nhất là ngang qua việc chịu nạn, chịu chết trên thập giá để đem ơn cứu độ đến cho mỗi người chúng ta. Không những thế, qua bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu còn tự nguyện hiện diện giữa chúng ta, trong lòng chúng ta dưới hình bánh rượu thật đơn sơ khiêm tốn. Sự khiêm nhường phục vụ vì tình yêu ấy của Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta học biết từ bỏ chính mình hơn, trong việc dành thời gian, tài năng, và sức lực và những gì Chúa ban để phụng sự Thiên Chúa, Giáo Hội và mọi người. Và khi xong việc, chúng ta cần nhớ lời dạy của Chúa Giêsu: “khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc 17,10).

Sống khiêm nhường theo gương Chúa Giêsu khiêm nhường, người môn đệ trở nên giống như Thầy. Đây chính là phần thưởng lớn nhất của người đi theo Chúa. Và chắc chắn, người ấy sẽ được hạnh phúc trong tình yêu và vinh quang của Ngài.

Thánh Macco mà Giáo Hội mừng kính hôm nay chắc chắn là một người khiêm nhường. Là môn đệ của thánh Phêrô và được nghe những lời giáo huấn về đức khiêm nhường của vị tông đồ trưởng của Chúa, thánh Maccô được thôi thúc sống theo gương thầy Giêsu Chí Thánh. Và diễm phúc cho thánh nhân khi được Chúa chọn gọi để trở nên người viết sách Tin Mừng, đó là Tin Mừng theo thánh Macco, để giới thiệu về Chúa Giêsu cho tất cả mọi người.

Xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Phêrô và Maccô, ban cho mỗi người chúng ta được ơn cảm nghiệm ngày một sâu xa hơn tình yêu và sự khiêm nhường thẳm sâu của Chúa Giêsu. Nhờ đó, chúng ta sống khiêm nhường hơn theo gương của Chúa, và trở nên người phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân cách đắc lực hơn.
 
 Giuse Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay19,020
  • Tháng hiện tại846,797
  • Tổng lượt truy cập69,906,671
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây