Thứ 7 tuần 2 PS: Thách đố từ bên trong

Thứ sáu - 13/04/2018 05:19  852
Thứ Bảy tuần 2 Phục Sinh
 
Giáo Hội của Chúa ngày càng thêm đông. Lúc này, ngoài những tín hữu Do Thái bản xứ, còn có những tín hữu Do Thái theo văn hóa Hy Lạp. Từ đây xuất hiện thách đố trong việc tổ chức đời sống của Giáo Hội. Thực vậy, sách Công Vụ Tông Đồ cho thấy rằng những người Do Thái theo văn hóa Hy Lạp đã kêu trách những người tín hữu Do Thái bản địa đã lãng quên các bà góa trong cộng đoàn của họ khi phân phát lương thực hàng ngày (x. Cv 6,1).
 
Chúng ta nhận ra rằng, cộng đoàn tín hữu tiên khởi dù đầy lòng sốt sắng thiêng liêng, nhưng trong cộng đoàn vẫn có lúc người này kêu trách người kia. Điều này vẫn có thể xảy ra ở mọi cộng đoàn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, điều cần thiết là trong mọi sự mỗi người cần ý thức để không trở nên nguyên cớ gây chia rẽ trong cộng đoàn. Thánh Thần là Đấng nối kết mọi người nên một lòng một ý. Chỉ khi nào mọi thành viên biết khiêm tốn và mở lòng để vâng theo sự hướng dẫn của Thánh Thần thì cộng đoàn ấy mới thực sự hiệp nhất. Thiếu gắn bó với Thánh Thần, cũng có nghĩa là thiếu sức sống yêu thương, và hệ quả là thiếu đi sự hòa thuận, đồng tâm nhất trí với nhau. Như vậy, vấn đề hiệp nhất trong cộng đoàn có nguyên nhân sâu xa từ nội tâm của từng thành viên thuộc cộng đoàn ấy. Khi một người không cẩn trọng canh phòng những khuynh hướng xấu của chính mình , và đặc biệt không nỗ lực để “giết chết những gì còn là hạ giới nơi bản thân” (Cl 3,5) thì dễ có khuynh hướng phóng chiếu những gì là tiêu cực của họ lên đời sống cộng đoàn qua việc chỉ trích, phê bình, lên án, nói xấu, càm ràm . . . Và hệ quả, những người này gây lộn xộn cho đời sống chung.
 
Mặt khác, cần hiểu rằng mọi cộng đoàn tín hữu đều mang đặc tính Giáo Hội, tức là vừa có yếu tố thần linh nhưng cũng có yếu tố nhân loại. Đó là một tổ chức xã hội do Thiên Chúa thiết lập. Bởi thế, bên cạnh yếu tố thiêng liêng, những yếu tố thuộc về tổ chức xã hội vẫn cần được lưu tâm. Nói khác đi, mặc dù trong Giáo Hội mọi người đều là chi thể của thân thể mầu nhiệm của Đức Giêsu, nhưng trong tương quan giữa các chi thể vẫn có phẩm trật, còn gọi là phẩm trật trong Giáo Hội. Thực vậy, khi thiết lập Giáo Hội, Chúa Giêsu cũng đồng thời ấn định những thừa tác vụ và trao ban thẩm quyền, sứ vụ, phương  hướng và mục đích cho những thừa tác vụ ấy trong Giáo Hội nhắm mục đích làm cho mọi Kitô hữu và toàn thể Giáo Hội đạt tới ơn cứu độ (x. GLHTCG, s. 874).
 
 Sách Công Vụ Tông Đồ cho thấy các tông đồ đã nghe biết về sự việc giữa những tín hữu Do Thái bản địa, và những tín hữu Do Thái theo văn hóa Hy Lạp. Các Ngài đã phải tìm xem Chúa muốn điều gì trong sự việc này bởi vì các tông đồ được trao sứ mạng rao giảng Lời Chúa, thế nên không thể cùng lúc chăm lo việc ăn uống trong cộng đoàn. Nhờ ơn Thiên Chúa, các tông đồ đã quyết định và được mọi người tán thành. Đó là chọn ra trong cộng đoàn bảy người có tiếng tốt, đầy Thánh Thần và khôn ngoan để chăm lo việc ăn uống cho cộng đoàn được tốt đẹp (x. Cv 6,2-5).
 
Giáo Hội của Chúa luôn là lữ khách trên đường tiến về quê trời. Và vì thế, Giáo Hội luôn cần canh tân để ngày càng sống triệt để hơn tinh thần Tin Mừng. Muốn được như thế, việc cầu nguyện, nhận định ở cả bình diện cá nhân, lẫn cộng đoàn luôn luôn là cần thiết. Nhờ đó, cộng đoàn có thể nhận biết được Thánh Ý Chúa trong mỗi biến cố của đời sống, cũng như có được sức mạnh mà thi hành Thánh Ý Ngài cách trọn vẹn, và mưu ích thiêng liêng cho mọi người, nhất là vẫn duy trì được sự đồng tâm nhất trí trong Thánh Thần.
 
Trương Hoàng Sơn, SJ, Nhóm Suy niệm BC

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại72,024
  • Tổng lượt truy cập71,438,370
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây