Chúa nhật 29 TN B - Chúa nhật Truyền giáo

Thứ năm - 18/10/2018 23:46  1360
Mc 10,35-45

sans titre 1 52Trong cuộc sống, chúng ta có nhiều những mối liên hệ: bạn bè, anh chị em ruột thịt hay họ hàng. Người ta cũng có những liên hệ với những người có chức vụ: kinh tế, chính trị, khoa học, v.v.  Điều này rất có lợi và hay để quen biết và được lợi ích nào đó.

Giacôbê và Gioan đã biết mong đặt mình gần Chúa Giêsu: Xin cho chúng con một người ngồi bên phải, một người ngồi bên trái Thầy trong vinh quang. Các con ông Giêbêđê đây nhìn nơi Thầy mình là Vua Thiên Sai, họ chờ đợi Chúa biểu dương sức mạnh, họ xin Chúa cho họ được hưởng sức mạnh này trong ngày vinh thắng và thực thi sức mạnh này. Họ cưu mang vương quốc của Đức Kitô giống như vương quốc thế tục. Họ tìm quyền lực và muốn thống trị bằng quyền lực trần gian.

Nếu tinh thần thế gian điều khiển các môn đệ Chúa Giêsu, họ có còn là môn đệ Ngài nữa hay chăng? Còn, nhưng nếu vậy thì là những môn đệ rất bất toàn, rất con người. Họ đã từng là như vậy, nhưng rồi được Chúa sửa dạy trong quãng thời gian theo Chúa. Vậy môn đệ là người đi theo và được sửa dạy để thay đổi, người môn đệ là người biết nghe và thực thi. Là môn đệ Chúa là đối thoại với Ngài để mở lòng mình ra với Thánh Thần của Ngài. Thánh Thần mà Chúa Giêsu ban là Thánh Thần phục vụ như tôi tớ, chứ không phải sắp xếp vị trí chỗ ngồi.

Chúa Giêsu dạy chúng ta: "Con người đến không phải được phục vụ, nhưng là phục vụ và trở thành giá chuộc muôn người". Lời này nhắc chúng ta suy tư về phục vụ ở những môi trường chúng ta đang sống.

Thay vì chọn quyền thống trị, môn đệ Chúa chọn quyền phục vụ. Cha mẹ phục vụ con cái và ngược lại. Chính trị gia phục vụ công dân và ngược lại. Giáo sĩ, tu sĩ phục vụ giáo dân và ngược lại. Giáo Hội phục vụ Kitô hữu và ngược lại.

Từ trước Chúa Kitô rất lâu, ngôn sứ Isaia đã loan báo về người tôi tớ đau khổ: "Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ". Mỗi chúa nhật, khi tham dự Thánh lễ, chúng ta nhớ đến Sự Phục vụ tối cao của Chúa Giêsu: cái chết và phục sinh của Ngài. Chúng ta nhớ rằng Ngài đã đến để ban sự sống làm giá cứu chuộc muôn dân. Khi trở nên tôi tớ, Ngài đã nói và hành động với quyền năng.

Các Kitô hữu cũng phải mang lấy trách nhiệm: phục vụ. Quyền là một ơn ban, chúng ta đón nhận tùy theo khả năng, không phải để sở hữu mà không thi hành, nhưng phục vụ trong sự tôn trọng và làm cho người khác lớn lên. Đối với Thiên Chúa, quyền là sự thi hành để mình được tan biến dần.

Chúa Giêsu, tôi tớ đau khổ của mọi người là "thượng tế đau khổ trong mọi sự, giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi". Ngài là hy tế ban tặng cho tất cả. Chúng ta đón nhận lòng thương xót của Ngài và ân sủng Ngài ban cho chúng ta để phục vụ, khi yêu mến anh chị em trong các liên hệ, như Chúa Giêsu yêu mến. "Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su" (Ph 2,4-5). Hãy nhớ đến những người khác: Chúa Giêsu đã tự hủy, mang thân phận tôi tớ, trở nên giống mọi người... Vậy Chúa Cha đã tôn vinh Ngài và mọi ngôn ngữ ca tụng rằng Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa được tôn vinh trong vinh quang với Chúa Cha. Chúng ta cũng được tôn vinh nếu lắng nghe và sống Lời Chúa dạy.

Chúa nhật hôm nay cũng là ngày cầu cho việc rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc. Chúng ta đã được đón nhận Tin Mừng của Chúa qua các thừa sai. Trong số các ngài, có những vị đã tử đạo, có những vị đã sống chết cho dân tộc này, chúng ta biết ơn các ngài, tôn vinh các ngài. Nếu không có các ngài chúng ta không biết Chúa, chúng ta không đón nhận được Tin Mừng.

Đến lượt chúng ta, hãy loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh chị em chưa phải là Kitô hữu theo lệnh truyền của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: "Nhân dịp Chúa nhật Thế giới Truyền giáo, tôi mời anh chị em suy nghĩ về sự cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng ở thời đại chúng ta. Mệnh lệnh truyền giáo vẫn tiếp tục là một ưu tiên tuyệt đối cho tất cả những ai đã được rửa tội, được mời gọi để trở thành “những đầy tớ và tông đồ Chúa Giêsu Kitô” ở đầu thiên niên này". Để làm được điều này, trước tiên chúng ta hãy sống tốt với mọi người xung quanh và làm những việc bác ái không chỉ bằng tiền bạc vật chất, nhưng bằng những lời nói và việc làm chân tay, gìn giữ môi trường sạch sẽ... Xin Chúa ban ơn nâng đỡ mỗi người chúng ta.

 
Nhóm Chia sẻ LC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập552
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm506
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại268,506
  • Tổng lượt truy cập71,634,852
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây