CN 30: Ai mở mắt thể lý và đức tin cho bạn?

Thứ sáu - 26/10/2018 20:25  1014
TUẦN XXX
Gr 31,7-9; Dt 5,1-6; Mc 10,46-52

download 12Tại sao chúng ta phải đưa con em của chúng ta tới trường? Thưa, chúng ta đưa chúng tới trường vì không muốn chúng mù chữ mà muốn chúng được ánh sáng tri thức soi chiếu. Tại sao ngay cả khi đã khôn lớn, chúng ta vẫn ráng đọc sách báo, xem ti vi và học thêm đủ thứ? Thưa, chúng ta cố gắng học thêm bằng nhiều cách vì không muốn lạc hậu, kém hiểu biết và mù lòa các kiến thức về cuộc sống? Tại sao nếu trong gia đình chúng ta chẳng may có ai bị khiếm thị, chúng ta cố tìm về mọi cách để chữa trị? Thưa, chúng ta làm vậy vì muốn người thân của mình sáng mắt. Tại sao chúng ta theo đạo Công giáo và đến nhà thờ mỗi Chúa Nhật tham dự thánh lễ? Thưa, chúng ta theo đạo và đến nhà thờ mỗi Chúa Nhật vì muốn tìm kiếm ánh sáng siêu nhiên, ánh sáng đem đến sự giải thoát trọn vẹn cho tâm hồn. Liệu chúng ta có tìm được thứ ánh sáng tuyệt vời đó không?

Thưa quí ông bà và anh chị em, chúng ta có thể tìm thấy nguồn ánh sáng tuyệt vời ấy nơi Đức Giêsu Kitô. Quả vậy, Đức Giêsu Kitô chính là nguồn ánh sáng tự nhiên. Ngài đã dùng ánh sáng của Ngài để mở mắt cho người mù đến với Ngài bằng lòng tin chân thành. Đối với Ngài, việc mở mắt cho một người mù bẩm sinh cũng dễ dàng như bao việc chữa lành khác. Chỉ cần người ta tin rằng Ngài có thể chữa lành thì việc chữa lành sẽ xảy ra. Đoạn Tin Mừng theo thánh Máccô chúng ta vừa nghe đã chứng minh điều đó. Một người mù tên là Báctimê con ông Timê nghe nói Đức Giêsu đi qua đã kêu lên “Lạy ông Giêsu, con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!”. Khi được Đức Giêsu gọi đến và hỏi “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” anh trả lời với tất cả sự xác tín “xin cho tôi được thấy.” Điều anh xin đã thành hiện thực “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Vâng, lòng tin đã cứu chữa anh, anh đã được sáng mắt bởi lòng tin “Tức khắc, anh nhìn thấy được và đi theo Ngài trên con đường Ngài đi”.

Đức Giêsu không chỉ là nguồn ánh sáng tự nhiên, có thể mở mắt cho bất kỳ ai mù lòa thể lý, nhưng Ngài còn là nguồn ánh sáng siêu nhiên mở đôi mắt mù lòa tâm linh cho những ai tìm đến với Ngài. Người mù thành Giêricô tên Báctimê con ông Timê là một trong những trường hợp điển hình. Anh không chỉ được Đức Giêsu mở đôi mắt mù lòa thể lý mà còn được mở cả đôi mắt tâm linh. Đức tin của anh đã có qua việc anh tin Ngài có thể cho anh đôi mắt thể lý sáng. Đức tin của anh còn được cải thiện và kiện toàn khi anh tin chắc chắn rằng Ngài là Đấng cứu độ. Vì tin như thế nên ngay sau khi được sáng mắt, anh đã bước theo Đức Giêsu trên con đường Ngài đi. Bước theo Chúa trên con đường của Ngài không có nghĩa là ngày hôm đó Chúa đi đâu anh đi đó mà là bước theo Ngài trong cách sống, Chúa sống thế nào anh sống thế ấy, Chúa dậy sao anh sống vậy. Nhờ đức tin mà anh đón nhận được ơn giải thoát trọn vẹn, giải thoát khỏi khổ đau nơi thân xác và giải thoát khỏi nỗi đau và cái chết do tội.

Chính Đức Giêsu là ánh sáng khơi lên niềm hy vọng cứu độ cho tất cả thế giới này. Chỉ nơi Ngài, con người mới tìm thấy ánh sáng đích thực, ánh sáng đem lại sự sống, bình an và niềm vui sung mãn. Ngài lấp đầy mọi trống vắng, mọi nỗi khát vọng sâu xa nhất của con người, khát vọng được sống và sống hạnh phúc đời đời. Thánh Phêrô khi được hỏi “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” đã không ngần ngại trả lời, “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Trong hoàn cảnh mà hầu hết các môn đệ đều muốn rút lui vì những lời của Đức Giêsu, “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời và bánh Ta ban chính là thịt Ta để cho thế gian được sống. Thịt ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta sẽ được sống muôn đời”, Phêrô vẫn một mực tuyên xưng, “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai vì Thầy mới có lời ban sự sống”. Vâng, đúng như lời Phêrô tuyên xưng, chỉ nơi Đức Giêsu mới có lời ban sự sống vì Ngài là đường, là sự thật và là sự sống.

Thật ra, chân lý này đã được tiên báo nhiều lần trong Cựu ước và được cụ thể hóa trong Tân ước. Tác giả thư Do Thái đã so sánh chức thượng tế của những người được chọn trong Cựu ước với chức thượng tế của Đức Giêsu. Các thượng tế trong Cựu ước được chọn giữa những phàm nhân. Các vị này vì vẫn là những tội nhân nên vừa dâng lễ phẩm và tế vật đền tội cho mình vừa đền tội cho những kẻ mu muội lầm lạc khác. Đức Giêsu là thượng tế theo phẩm trật Menkixêđê. Ngài vô tội nên chỉ dâng lễ phẩm đền tội thay cho nhân loại mà thôi. Lễ phẩm Ngài dâng không là máu chiên dê hay bất kỳ một lễ phẩm nào do bàn tay con người làm ra, nhưng dâng chính thân thể Ngài, mạng sống của Ngài, dâng máu thánh của Ngài đổ ra trên thập giá. Nhờ lễ vật hy sinh tuyệt vời này mà Ngài trở nên căn nguyên ơn cứu độ cho tất cả nhân loại. Nói cách khác thì Đức Giêsu chính là ánh sáng hy vọng xua tan bóng đêm tội lỗi và sự chết. Vì thế, đến với Chúa Giêsu là đến với ánh sáng đem lại sự giải thoát trọn vẹn.

Đức Giêsu là ánh sáng trần gian. Ngài có thể dùng nguồn sáng của Ngài chữa lành sự mù lòa thể xác như đã mở mắt cho anh Báctimê con ông Timê và bao nhiêu người khác. Ngài có thể dùng ánh sáng của Ngài chữa lành các tâm hồn như đã đẩy đức tin của anh mù Báctimê đến mức hoàn thiện để anh dám can đảm bước đi trên con đường Chúa đi. Không chỉ có anh mà còn bao nhiêu người nữa đã gặp được ánh sáng tuyệt vời này nơi Đức Giêsu. Những người ấy đã tìm ra lối thoát cho cuộc đời và nhận ra lý tưởng sống. Niềm tin, tình yêu và hy vọng đã được khơi lên trong tâm hồn họ. Nhiều người đã dám can đảm sống hết mình cho Chúa và tha nhân nhờ ánh sáng Giêsu Kitô, trong số ấy có mỗi chúng ta ở đây. Vâng, chúng ta đã thật may mắn gặp Đức Giêsu, gặp được ánh sáng tuyệt đối, ánh sáng giải thoát và cứu độ. Nguyện xin Chúa tiếp tục ban ánh sáng soi chiếu tâm hồn và cuộc đời, để chúng ta luôn lạc quan, vui sống tích cực trong mọi hoàn cảnh, dù cho cuộc đời này vẫn còn nhiều gian nan thử thách. Amen. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,029,277
  • Tổng lượt truy cập71,057,034
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây