Giàu có có thực sự hạnh phúc?

Thứ ba - 11/09/2018 11:05  1537
Giàu có có thực sự hạnh phúc? 
Thứ 4 sau Chúa Nhật XXIII TN B (
Lc 6, 20-26)

 
cxczxcxzcNgày nay, con người đang sống trong xã hội đề cao vật chất và hưởng thụ. Họ coi hạnh phúc đến từ giàu sang, no đủ, “có tiền là có tất cả”. Do vậy, ai mà nghe được những lời mà Chúa Giêsu nói với các môn đệ thì sẽ không khỏi ngỡ ngàng: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6, 20). Vậy Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta điều gì?

 “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó”, không có nghĩa là Chúa muốn chúng ta tìm sự thiếu thốn vật chất, nhưng là muốn giải thoát chúng ta khỏi mọi ràng buộc với của cải trần thế và mở rộng lòng mình ra trước sự giàu có tinh thần. Những sự lo lắng, bận tâm tìm kiếm của cải vật chất để chiếm hữu cho mình dễ khiến chúng ta đóng kín bản thân và ngăn trở không cho chúng ta đến cùng Chúa và tha nhân.

Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta trước. Để sống trọn vẹn cho Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu đã tự nguyện chọn lối sống nghèo khó. Người sinh ra trong cảnh nghèo hèn nơi hang đá bò lừa, sống đời sống ẩn dật “con cáo có hang, chim trời có tổ nhưng Con Người không có nơi gối đầu” (Lc 9,58) và sau cùng chết treo trần trụi trên thập giá để cứu chuộc con người. Do vậy, chọn sống nghèo khó theo gương Chúa Giêsu là một chọn lựa khôn ngoan để chúng ta có thể đến gần được với Thiên Chúa, sống cho Thiên Chúa và xứng đáng được hưởng Nước Trời.

Sống khó nghèo là một mối phúc giúp cho chúng ta tìm thấy được sự bình an đích thực, sự tự do nội tâm, dễ dàng cảm thông chia sẻ với người khác cách quảng đại. “Tôi không đeo bám bất cứ điều gì, và bất cứ ai. Tôi không cần đến của cải giàu sang. Nếu tôi có gì, tôi có thể chia sẻ với người khác cái đó. Tôi có thể hưởng thụ cái đó, nhưng tôi cũng không than van khi tôi không nhận được cái đó”. Để có thể sống như thế chúng ta cần ý thức được tất cả những gì chúng ta có đều là ơn ban của Thiên Chúa, chúng ta phải “dùng của cải cách quảng đại, trọng của cải cách tế nhị, xa của cải cách anh hùng, vì không phải của con, chính là của Chúa trao cho con sử dụng, của người nghèo”. (x. Đường Hy vọng số 414)

Như vậy, " Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó ", Chúa Giêsu nhắc nhở cho con người bậc thang giá trị đích thực trong cuộc sống. Của cải vật chất là phương tiện, chứ không phải là cứu cánh của cuộc sống. Người sống nghèo khó như Chúa Giêsu là người biết sống cho những giá trị vĩnh cửu, là yêu thương, quảng đại, liên đới, tình người. Hạnh phúc thật chỉ có được khi có Chúa, được sống trong ơn nghĩa Chúa và được hạnh phúc viên mãn trong Nước Trời đời sau.

Tác giả: Nhóm suy niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại951,133
  • Tổng lượt truy cập70,978,890
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây