Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo

Thứ ba - 02/10/2018 11:23  1401
thaydiauThứ Tư sau Chúa Nhật XXVI TNB
 “Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo
(Lc 9,57-62)

 
Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca ghi lại câu chuyện Đức Giêsu với ba người muốn đi theo làm môn đệ của Chúa. Cả ba người đều có ý muốn đi theo Chúa làm môn đệ của Người tuy nhiên họ đều không được Chúa chọn. Tại sao Chúa Giêsu lại không chọn  họ và đâu là những đòi hỏi của Người đối với người môn đệ?

Người thứ nhất xin đi theo Đức Giêsu: "Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo". Người này là một kinh sư, ông nghĩ rằng đi theo Đức Giêsu thì ông có thể thực hiện được tham vọng địa vị, giàu sang phú quý. Chúa Giêsu biết rõ ý nghĩ của ông nên đã bảo ông: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu”. Nói như thế Chúa Giêsu đã làm cho ông ta phải thất vọng. Ý hướng đi theo làm môn đệ của người này không phải là ý ngay lành.

Người thứ hai được Đức Giêsu mời gọi: “Anh hãy theo tôi!” và anh ta đã thành tâm thiện chí đi theo Chúa. Tuy nhiên, dường như anh chưa quyết định dứt khoát bởi anh còn đang bị ràng buộc muốn chu toàn chữ hiếu trước rồi mới đi theo Chúa:" Xin thầy cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã”. Với ý hướng này anh cũng không thích hợp làm môn đệ của Người. Bởi Đức Giêsu đòi hỏi đi theo Người thì phải cắt đứt mọi ràng buộc kể cả ràng buộc về mối dây liên hệ gia đình vì: "Ai yêu cha hay mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy" (Mt 11, 37). Hơn nữa, việc loan báo Tin Mừng Nước Trời là cần thiết, cấp bách và quan trọng hơn nên phải chọn ưu tiên hơn.

Người thứ ba cũng xin theo Người, nhưng lại muốn “xin cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã”. Chính thái độ do dự của người này mà Đức Giêsu không thể hài lòng về anh được: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa”. Ở đây, Chúa đòi hỏi người môn đệ của Chúa phải có thái độ dứt khoát, không được do dự, ngập ngừng hay chần chừ khiến cho việc theo Chúa bị cản trở và như vậy không thích hợp với Nước Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta nhận ra và thanh lọc động lực ơn gọi đi theo Chúa. Mỗi người sẽ trả lời cho câu hỏi: Tôi đang đi theo Chúa vì điều gì vậy? Người có ý hướng ngay lành sẽ ý thức được một khi đã đi theo, làm môn đệ Chúa thì phải từ bỏ mọi tham vọng, mọi ràng buộc, để tự do hiến thân mình cho Chúa, thuộc trọn về Chúa và trung thành thi hành sứ vụ mà Chúa trao phó. Xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng ta sống đúng và kiên vững con đường ơn gọi của mình để không “theo Chúa nửa vời, cả đời uổng công”.

 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay23,223
  • Tháng hiện tại870,845
  • Tổng lượt truy cập70,898,602
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây