Tin tưởng và kiên nhẫn trong cầu nguyện...

Thứ tư - 10/10/2018 15:53  1955
Thứ 5 tuần XXVII
Gl 3,1-5; Lc 11,5-13

images 5Trong bài Phúc âm hôm nay, Đức Giê-su dậy chúng ta hai thái độ cần thiết khi cầu nguyện với Thiên Chúa là tin tưởng và kiên trì. Để minh hoạ cho bài học này, Đức Giê-su đã dùng dụ ngôn “người bạn vay bánh”. Trước khi vào câu chuyện, có ba chi tiết về phong tục của người Do Thái mà chúng ta cần lưu ý: trước tiên, nhà của người Do thái ở Palestine thời Đức Giê-su chỉ có một cửa duy nhất ra vào, ban đêm khi ngủ, họ trải thảm trên nền nhà và cả gia đình ngủ trên đó. Vì vậy, khi có người nào mở cửa ra ngoài thì gây tiếng động và ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác. Sau nữa, là người Do thái thời đó có luật hiếu khách: khách đến nhà chơi được coi như một điều gì đó thánh thiêng và được hưởng sự tiếp rước trong vòng ba ngày. Luật này bắt nguồn từ cách sống du mục của người Do thái. Cuối cùng, vay ba chiếc bánh là số bánh cần thiết một bữa ăn cho một người.

Câu chuyện dụ ngôn xoay quanh ba nhân vật chính tạm đặt tên là anh A, anh B và anh C. Anh A đột ngột đến nhà anh B xin tá túc. Anh B muốn làm tròn nghĩa vụ hiếu khách nhưng kẹt trong nhà không còn gì ăn. Vì thế, anh B đành chạy đến nhà của anh C, lúc đó vào nửa đêm thì mọi người trong gia đình anh C đã ngủ hết. Dù vậy, anh B vẫn gõ cửa nhà anh C để vay ba chiếc bánh. Thực ra, anh B không xin gì cho mình mà chỉ xin bánh vừa đủ cho người bạn đường xa của mình. Tuy nhiên, ban đầu, anh C từ chối vì cửa nhà đã đóng và mọi người đã ngủ. Nếu thức dậy lấy bánh thì làm mọi người thức giấc. Nhưng cuối cùng, anh C cũng dậy lấy bánh cho anh B, không phải vì “tình bạn” giữa anh A và anh C mà vì “thể diện” của anh B là đang có nhu cầu tiếp đón khách. Bởi vì, kết thúc dụ ngôn, Đức Giê-su phân biệt hai thái độ cho: thứ nhất, nếu không cho vì tình bạn, nghĩa là anh A không là bạn của anh C, thì ít ra cũng phải cho vì người kia đang cần. Thứ hai, anh C lấy bánh cho anh B là vì sự kiên trì của anh B.

Như vậy, qua câu chuyện dụ ngôn Đức Giê-su dạy cầu nguyện, chúng ta học được điều gì?

Trước tiên, chúng ta học nơi anh B sự hiếu khách, luôn nghĩ về lợi ích và nhu cầu của người khác bởi vì anh đã không xin bánh cho mình mà cho người anh em mình. Như thế, Thiên Chúa sẵn lòng lắng nghe và ban ơn cho những ai cầu xin vì lợi ích của tha nhân.

Sau cùng, chúng ta học nơi anh B sự kiên trì, vì cuối cùng anh C cũng dậy cho anh B bánh, có thể anh C rất bực mình. Vì thế, Thiên Chúa thường đáp ứng nhu cầu cho những ai kiên trì cầu xin Người.

Bài học Đức Giê-su dạy cầu nguyện với Thiên Chúa là tin tưởng và kiên trì là thái độ cần thiết cho mỗi chúng ta, nên Ngài mời gọi mọi người hãy mạnh dạn cầu xin với Chúa: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9-10). Qua hai bài học rút ra từ anh B, chúng ta nhận thấy rằng, khởi đầu việc “tin tưởng, kiên trì” cầu nguyện của người xin nhưng kết quả cuối cùng ơn ban là do lòng tốt của Thiên Chúa chứ không phải do công lao kiên trì của người xin. Bởi đó, chúng ta cần phải trông cậy vào Đấng ban ơn.

Mỗi khi cầu nguyện, Đức Giê-su muốn chúng ta đặt trong mối tương quan “Cha – con”, giữa Ki-tô hữu với Thiên Chúa để trở nên gần gũi vì Ki-tô hữu là con nên hãy tin tưởng rằng lời nguyện của mình chắc chắn sẽ được Thiên Chúa là Cha nhận lời và Ngài sẽ ban mọi thứ chúng ta muốn, tuy nhiên, chỉ những gì là cần thiết cho đời sống Ki-tô hữu của chúng ta. Thánh sử Luca nói rõ, Thiên Chúa sẵn lòng ban Chúa Thánh Thần cho những kẻ xin Người và cũng nhờ Chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống tốt đời sống làm con Thiên Chúa. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay63,283
  • Tháng hiện tại924,818
  • Tổng lượt truy cập69,984,692
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây