Chúa Nhật XXXI:  Đức Thương

Thứ sáu - 02/11/2018 19:24  943
Mc 12, 28b-34

download 1Có một người mẹ trẻ báo tin cho tôi rằng bà đã sinh đứa con thứ hai, đặt tên là Đức Thương, vì cháu sinh vào năm thánh Lòng Thương Xót. Quả là một cách đặt tên lạ, vì trước giờ chỉ nghe những tên thiên về thực dụng như Phát Tài, Phát Lộc, Thịnh Phát… hoặc có thiên về đạo đức thì cũng là Đức Ái, Đức Thiện, Đức Tín… chứ chưa nghe Đức Thương bao giờ.

Lời Chúa hôm nay bàn về Đức Thương Yêu: mến Chúa yêu người. Đó là trọng tâm của tất cả lề luật. Mục đích của lề luật là giúp cho người ta giảm bớt ích kỷ và tăng thêm quảng đại. Giảm bớt ích kỷ để dấn thân vào con đường của Chúa, bớt theo ý riêng để thuận theo ý Chúa. Giảm bớt ích kỷ để biết quan tâm tới tha nhân nhiều hơn: bớt lo lắng vun vén cho bản thân để cảm thông chia sẻ với mọi người. Quảng đại với Chúa và với tha nhân sẽ giúp ta chu toàn lề luật cách trọn hảo, vượt lên trên cái khung chật hẹp của mặt chữ và ranh giới hẹp hòi của chủ nghĩa tối thiểu, để vươn tới chân trời yêu thương bao la của Chúa.

Điều mới mẻ trong câu trả lời của Chúa là sự cô đọng tuyệt vời của điều răn duy nhất được nối kết bởi hai mối tương quan căn bản của đời tín hữu: chiều cao (với Thiên Chúa) và chiều rộng (với con người). Điều này cần có chiều sâu của đức tin hành động nhờ đức ái. Rừng luật với 613 điều (248 điều khuyên và 365 điều cấm) cũng chỉ tóm gọn trong đức yêu thương: yêu Chúa hết mình và thương người như thể thương thân.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã từng nói đến ba yếu tố căn bản của đời tín hữu: rao giảng, phụng tự và bác ái. Trong thực tế, xem ra người ta hay rơi vào thái quá hoặc bất cập: quá chú trọng phụng tự mà xao lãng rao giảng, bác ái; hoặc quá đề cao các việc bái ái mà bỏ bê phụng tự, rao giảng; hoặc chỉ mải mê rao giảng mà xem nhẹ phụng tự hoặc phục vụ. Điều này dĩ nhiên dẫn đến mất quân bình, sinh ra sự bất mãn, chia rẽ, hời hợt hoặc tệ hơn là mất phương hướng, rỗng ruột, phân mảnh…

Các thánh tử đạo Việt Nam là những chứng nhân sáng ngời về đức thương yêu trọn tình với Chúa và vẹn nghĩa với anh em. Gương thánh giám mục Sanjurjo An xin lý hình chém ba nhát để tỏ lòng trung với Chúa, hiếu với cha mẹ và nghĩa với đoàn chiên. Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm tuyệt đối trung thành với Chúa nhưng cũng sâu nặng tình nghĩa với thánh Jacintô Gia và tận tình với bổn đạo. Thánh Phêrô Nguyễn Bá Tuần kiên trung thờ Chúa nhưng cũng lăn xả để giúp đỡ Cha Chính Fernandez Hiền và tận tụy phục vụ giáo hữu. Bà thánh Anê Lê Thị Thành (Đê) rất yêu chồng thương con nhưng cũng một mực trung thành với Chúa…

Xin Chúa giúp chúng ta sống đức tin trưởng thành hơn bằng việc tăng trưởng lòng quảng đại, nhất là lòng quảng đại qua việc hăng say rao giảng và làm chứng về đức bác ái Kitô giáo. Đó cũng là bí quyết của nét đẹp và niềm vui Tin Mừng mà đức thánh cha Phanxicô hằng kêu gọi và mong mỏi.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay43,220
  • Tháng hiện tại574,928
  • Tổng lượt truy cập70,602,685
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây