Nên thánh bằng con đường Tám mối phúc thật

Thứ tư - 31/10/2018 05:42  2987
Thứ 5 tuần XXX – Lễ các thánh
Kh 7,2-4.9-14; 1Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a

download 6Việc Giáo hội mừng lễ CÁC THÁNH NAM NỮ gợi lên cho ta nhiều suy nghĩ: Các thánh NAM NỮ là ai và các ngài đã sống thế nào trên trời? Trả lời cho vấn đề này, bài đọc I trích sách Khải huyền nói rằng các thánh “là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Các ngài đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Vì thế, các ngài được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Đền Thờ của Người và các ngài thuộc mọi nước, mọi dân, mọi chủng tộc”. Như thế, các thánh không chỉ là những người được Giáo hội tôn phong mà là tất cả những ai đang hưởng hạnh phúc Nước Trời, không phân biệt màu da, ngôn ngữ, nghề nghiệp, hoàn cảnh, thời đại, bậc sống, khả năng, giới tính và tính tình...

Vậy các ngài đã làm gì để có thể gọi được là thánh? Tin mừng theo thánh Mát-thêu chỉ ra rằng các ngài đã sống cuộc sống của Chúa Giê-su theo con đường tám mối phúc thật và các ngài đã nên thánh trong bậc sống của mình. Mỗi vị thánh đều sống nổi bật một trong các mối phúc như là phương thế giúp các ngài nếm hưởng một phần hạnh phúc Nước Trời ở đời này trước khi được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trên trời. Trong tám mối phúc, thánh Mát-thêu nhấn mạnh đến mối phúc thứ nhất: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ”. Theo thánh sử, “tinh thần nghèo khó” được coi là điều kiện tiên quyết để vào Nước Trời. Đó là những người mà lòng không gắn bó với của cải vật chất, địa vị, danh vọng, không dựa vào công trạng của riêng mình. Họ là những người biết mình chẳng có gì cả nên không dám cậy dựa vào khả năng của mình mà chỉ phó thác trọn vẹn vào Thiên Chúa. Như thánh Phao-lô nói: “Tôi sống không phải là tôi sống mà là Đức Ki-tô sống trong tôi”. Các thánh là những người như chúng ta, nhưng các ngài đã mặc lấy Đức Ki-tô, dám sống cho lòng tin của mình, dám hy sinh vì Tin mừng cho dù phải đổ máu. Các ngài đã chiến thắng chính mình, lướt thắng mọi thử thách trong cuộc sống, và chỉ tin vào Thiên Chúa mà thôi. Do đó, các ngài trở thành những người được Thiên Chúa yêu mến và chúc phúc.

Có lẽ chúng ta chưa dám đi theo con đường tám mối phúc thật của Chúa và chưa dám liều đi theo Chúa hoặc có tin Chúa nhưng đức tin còn yêu kém. Bên cạnh đó, mọi Ki-tô hữu được mời gọi sống theo lời dạy của Đức Giê-su: “Anh em hay nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành”. Chỉ duy Thiên Chúa mới là nguồn thánh thiện đích thực và các thánh Nam Nữ đã đi trước chúng ta tham dự vào sự thánh thiện ấy.

Sống theo tám mối phúc thật Đức Giê-su dạy sẽ giúp chúng ta nên thánh và nên giống Chúa Giê-su mỗi ngày. Là phận người ai cũng yếu đuối và luôn có nguy cơ bị cám dỗ, chúng ta hãy chiêm ngắm đời sống các thánh Nam Nữ đã trung thành bước theo Chúa Ki-tô và khám phá ra một lý do mới thúc đẩy ta tìm kiếm Nước Trời. Vì thế, mọi tín hữu phải hướng tâm hồn lên Đức Trinh Nữ Maria, các Thiên Thần, cộng đoàn các thánh trên trời và hiệp thông với các ngài bằng nhiều cách khác nhau:

Trước tiên, hiệp thông trong đức tin, bởi vì đức tin của chúng ta là đức tin của Hội Thánh nhận được từ các tông đồ, đó là kho tàng sự sống, sẽ giúp chúng ta tham dự vào sự sống phong phú ấy.

Thứ đến, hiệp thông trong đức ái, bởi vì chúng ta được mời gọi cùng nhau nên thánh chứ không ai nên thánh một mình. Mỗi việc nhỏ nhất làm trong đức ái đều hữu ích cho mọi người, vì mọi người dù sống hay chết đều liên đới với nhau, như thánh Phao-lô nói: “Không ai trong chúng ta sống cho mình cũng như không ai chết cho chính mình” (Rm 14,7).

Cuối cùng, hiệp thông trong đời sống bí tích và lời cầu nguyện, đặc biệt là bí tích Thánh Thể, bí tích dưỡng nuôi đời sống tâm linh giúp chúng ta kết hiệp trọn vẹn với Thiên Chúa.

Ước mong cho mỗi tín hữu sống tinh thần hiệp thông ngay trong cộng đoàn mình đang sống, qua cử hành phụng vụ, qua sự đoàn kết yêu thương, qua sự chia sẻ của cải thiêng liêng và vật chất. Đó là phương cách tốt nhất giúp chúng ta nên thánh theo con đường tám mối phúc thật và làm chứng nhân cho Tin mừng, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại676,673
  • Tổng lượt truy cập70,704,430
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây